รีวิวเกม Game of Thrones: Winter is Coming สงครามชิงอาณาจักร

Game of Thrones Winter is Coming 2012019 1

หลังจากรอคอยกันมานานอีกราวหนึ่งเดือนสำหรับซีซันสุดท้ายของ Game of Thrones พร้อมเปิดให้แฟนซีรีย์ทั่วโลกได้รับชมในเดือนเมษายนนี้ ขณะเดียวกันความร้อนแรงของซีรีย์มหาศึกชิงบัลลังก์ยังได้รับการดัดแปลงเป็นเกมออนไลน์ที่เล่นบนเว็บบราวเซอร์ในชื่อ Game of Thrones: Winter is Coming ลิขสิทธิ์แท้จาก Warner Bros และ HBO พัฒนาโดย Yoozoo Games แต่ความหวังของใครหลายคนอาจพังทลายเพราะตัวเกมนำเสนอการเล่นแบบ real-time strategy บนเว็บเบราว์เซอร์ ส่วนตัวผู้เขียนเป็นแฟนซีรี่ย์ชุดนี้จึงไม่พลาดหยิบมารีวิวให้เห็นภาพบรรยากาศภายในเกมแบบชัดเจน

Game of Thrones 2822019 1

จุดเริ่มต้นของสงครามความขัดแย้งของ 7 อาณาจักรแห่งดินแดน Westeros ที่มีเนื้อหาสุดเข้มข้นชวนติดตาม แต่ในฉบับเกม Game of Thrones: Winter is Coming เนื้อหาแทบจะไม่มีความสำคัญเพราะผู้เล่นจะได้สวมบทเป็นลอร์ดคนใหม่แห่งเมือง King’s Landing พร้อมคำแนะนำจากตัวละคร Melisandre (แม่มดแดง) คอยอธิบายระบบเกมเบื้องต้นที่ควรรู้ ซึ่งใครเคยเล่นเกม Travian จะเข้าใจได้ง่ายเพราะเป็นเกมแนววางแผนบริหารจัดการทรัพยากร อัปเกรดสิ่งปลูกสร้างที่มีผลต่อการเติบโตของอาณาจักร และกองกำลังทหารที่มีความสำคัญต่อการทำสงครามช่วงชิงดินแดน

Game of Thrones 2822019 2

เพื่อให้ผู้เล่นสัมผัสได้ถึงความเป็น Game of Thrones จึงขาดตัวละครสำคัญไม่ได้อย่างเช่น Robb Stark, Jon Snow, Sansa Stark, Varys แต่เผอิญว่าหน้าที่ของตัวละครทั้งหมดกลับอยู่ในบทบาทของ Commander ผู้บัญชาการกองทัพ และมีตำแหน่งสูงสุดคือ Lord Commander ซึ่งระบบตัวละครจะมีความเป็นเกม RPG อย่างเห็นได้ชัดทั้งการเก็บค่าประสบการณ์ เลื่อนขั้น เลเวล ไอเทม อุปกรณ์สวมใส่ รวมถึงสกิลพิเศษ นอกจากนี้ผู้เล่นยังสามารถปลดล็อคตัวละครอื่นๆ ได้แก่ Tyrion Lannister, Daenerys Targaryen, Arya Stark, Jaime Lannister และ Cersei เป็นต้น

Game of Thrones 2822019 3

หากรู้สึกเบื่อที่ต้องนั่งรอเวลาอัปเกรดสิ่งปลูกสร้างหรือเก็บรวบรวมทรัพยากร ระบบ Weirwood อาจช่วยสลัดความเบื่อหน่ายทิ้งไปได้เนื่องจากเป็นระบบที่ค่อนข้างท้าทายเพราะผู้เล่นต้องวางแผนจัดการ Commander ในตำแหน่งที่เหมาะพร้อมกับกองทหารที่มีอยู่ในมือ หลักๆระบบนี้แบ่งออกเป็น 2 แบบ ได้แก่ Normal และ Elite ฉากต่อสู้ทำให้นึกถึงเกม Conqueror’s Blade ถือเป็นส่วนสำคัญที่มีผลต่อความก้าวหน้าของตัวละคร แต่ยังมีข้อจำกัดของค่า Stamina ที่มีให้ใช้งานเพียง 120 หน่วย/วัน หากต้องการเพิ่มค่า Stamina แบบไม่ต้องรอวันใหม่สามารถทำได้เพียงอย่างเดียวคือเติมเงินแลกเพชร

Game of Thrones 2822019 4

แน่นอนมันเป็นเกมส์ออนไลน์ทั้งหมดขับเคลื่อนโดยผู้เล่นจากทั่วโลก หากเปิดเข้าไปในส่วนของ World จะพบอาณาจักรมากมายตั้งขึ้นกระจัดกระจายไปทั่วแผนที่ขนาดใหญ่ อาณาจักรที่สร้างขึ้นใหม่จะได้รับการคุ้มครองก่อนในช่วงแรก หลังหมดเวลาจะสามารถยกกองทหารไปตีอาณาจักรอื่นๆเพื่อปล้นทรัพยากรหรือยึดครองได้ แต่ไม่ง่ายอย่างนั้นเพราะตัวเกมมีระบบ Alliance อยากอยู่รอดต้องมีพันธมิตรคอยช่วยเหลือทั้งการส่งทรัพยากร กองกำลังเสริม ระบุตำแหน่งของศัตรูเพื่อวางแผนในการโจมตีเมื่อเกิดสงครามขนาดใหญ่

Game of Thrones 2822019 5

สำหรับการออกแบบตัวเกมใช้เทคโนโลยี Unity Engine ในการพัฒนางานภาพกราฟฟิกจัดว่าสวยงามเข้ากับยุคสมัยใหม่ องค์ประกอบหลายอย่างถอดแบบมาจากซีรี่ย์ Game of Thrones ทั้งเสื้อผ้าเครื่องแต่งกาย เมือง และงานศิลป์โมเดลตัวละครที่มีหน้าตาเหมือนนักแสดงจริง แม้ฉากหลังของเกมจะเซ็ตไว้ในช่วงยุคกลางฝั่งยุโรป แต่กลับมีกลิ่นอายของวัฒนธรรมจีนโดยเฉพาะฉากรบทำให้นึกถึงเกมสามก๊ก โดยรวมแล้วกราฟฟิกถือเป็นจุดเด่นของเกมที่สามารถเล่นบนเว็บเบราว์เซอร์อาจจะกินทรัพยากรเครื่องเล็กน้อย

Game of Thrones 2822019 6

Game of Thrones: Winter is Coming เหมาะกับเกมเมอร์ที่ชื่นชอบเกมแนว strategy วางแผนบริหารจัดการมีรายละเอียดค่อนข้างเยอะในเรื่องของระบบเกมที่ต้องเรียนรู้ทำความเข้าใจพอสมควร เล่นไปนานๆอาจต้องใช้เวลาเพิ่มขึ้นทุกวัน ซึ่งมันมีทางเลือกหากไม่ต้องการเสียเวลาก็เติมเงินแลกเพชรอัปเกรดโน้นนี่นั่นได้ทันทีแบบไม่ต้องรอ แต่มันเยอะเกินไปเข้าขั้น pay to win นอกจากนี้ยังมีตัวเกมเวอร์ชั่นสมาร์ทโฟนที่กำลังเปิดทดสอบในจีนโดยค่าย Tencent Games ส่วนเพื่อนๆคนไหนอยากลองสามารถเข้าเล่นเกมได้ฟรีที่ got.gtarcade.com หรือติดตามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ แฟนเพจ GOT Winter is coming

Game of Thrones 2822019 7

Game of Thrones 2822019 8

Game of Thrones 2822019 9

อ่านข่าวเกม Game of Thrones: Winter is Coming คลิกที่นี่

FLOATING BOTTOM