5 สุดยอดซีรี่ย์จีนแนว E-Sports สะท้อนวงการนักแข่งไม่ง่ายอย่างที่คิด

E Sport 05

ปัจจุบันคงเถียงไม่ได้ว่านี่คือยุคออนไลน์ เมื่อการเล่นเกมไม่ใช่เพื่อความสนุกเพียงอย่างเดียวอีกต่อไป แต่เป็นการสร้างอาชีพ สร้างรายได้ไม่ว่าจะ Steamer, Professional Gamer หรือนักกีฬา E-Sports ที่กลายเป็นหนึ่งในอาชีพที่สร้างรายได้จากการแข่งขันทั้งลีก ทัวร์นาเม้นต์ ภูมิภาค จนไปถึงระดับโลก ติดท็อปอาชีพที่เด็กรุ่นใหม่อยากทำ ซึ่งทำให้หลายประเทศเริ่มให้การสนับสนุนสร้างซีรี่ย์เกี่ยวกับ E-Sports โดยเฉพาะประเทศจีนที่วงการซีรี่ย์แนวนี้ค่อนข้างมาแรง เราขอหยิบซีรี่ย์ที่มีธีมเรื่องเส้นทางนักแข่งสุดดุเดือดมาฝากให้คอเกมซีรี่ย์สายเกมได้เลือกดูกันแบบจัดเต็ม

E Sport 200964

E-Sports คือ การแข่งขันกีฬาแบบอิเล็กทรอนิกส์หรือ Electronic sports เน้นใช้ความสามารถในด้านสมองมากกว่าทางกาย มาพร้อมการฝึกฝน ความกดดัน เข้มงวด ตารางแข่งที่เข้มข้นไม่แพ้นักกีฬาธรรมดา มีกฎกติกาที่ถูกกำหนดอย่างเป็นสากลตามประเภทเกมที่แข่งขัน ในหลายประเทศมีการจัดตั้งสโมสรแข่งขันแบบจริงจัง และยังได้ผ่านการเห็นชอบเสนอให้ E-Sports เป็นกีฬาอย่างเป็นทางการใน Asian Games 2018 ในฐานะกีฬาสาธิตและแข่งขันจริงจังใน Asian Games 2022 ที่กำลังจะมาถึง

5 ซีรี่ย์จีนเนื้อเรื่องเกี่ยวกับ E-Sports ที่เกมเมอร์ต้องดู

01 200964

ชื่อเรื่อง : สู่ฝันเส้นขอบฟ้า (Gank Your Heart)

ปีที่ฉาย : 2019

ประเภทหนัง : E-Sport, โรแมนติก

ชื่อนักแสดง : หวังอี้ป๋อ, หวังจื่อเสวียน, เหยียนอวี่เหา, ติงก้วนเซิน, หลี่ว์เสียวอวี่

จำนวนตอน : 35 ตอน

เรื่องย่อ : จะเกิดอะไรขึ้นเมื่อจี้เซี่ยงคง (หวังอี้ป๋อ) นักกีฬา E-Sports ที่มีความฝันคว้ารางวัลแชมป์ในการแข่งขันระดับโลกกับ ชิวอิง (หวังจื่อเสวียน) สื่อมวลชนภาคสนามของกีฬา E-Sports ที่ต้องหาข่าวเพื่อไต่สู่การเป็นพิธีกรมืออาชีพ การพบเจอกันของทั้งสองที่ควบคู่ไปกับดราม่าแบบครบครันในสโมสรใหญ่ อุปสรรคที่มีทั้งความกดดัน ความผิดหวัง การแข่งขันชิงแชมป์สุดดุเดือด เส้นทางนักแข่งที่ไม่ได้ใช้แค่ความสามารถ ทั้งทีมต้องโชว์ฝีมือผ่านเกมออนไลน์ในรูปแบบ MOBA บน PC เล่นเป็นทีม มีตำแหน่งในทีมที่ทำหน้าที่ต่างกัน อาศัยความร่วมมือกันในการเอาชนะ ซีรี่ย์นี้ยังมาพร้อมฉากหวานน่ารักตามสไตล์วัยรุ่น ให้ได้ฟินกันเบา ๆ

ลิงค์ดู : True ID


02 200964 01

ชื่อเรื่อง : เทพยุทธ์เซียนกลอรี่ (The King’s Avatar)

ปีที่ฉาย : 2019

ประเภทหนัง : โรแมนติก, คอมเมดี้ และ E-Sports

ชื่อนักแสดง : หยางหยาง, เหลียงเซินและเจียงซู่อิง

จำนวนตอน : 40 ตอน

เรื่องย่อ : เป็นซีรี่ย์ที่สร้างจากอนิเมะในชื่อเดียวกัน เมื่อเล้นทางนักแข่งมาถึงทางตัน เยี่ยชิว (หยางหยาง) นักกีฬา E-Sports คนแรกแนวหน้าท็อปเทียร์ถูกไล่ออกจากสโมสรและบังคับให้เลิกเล่นเกม จนต้องส่งมอบไอดี นักเวทสงคราม ให้กลับคนอื่น แต่เขาก็ไม่ได้ละทิ้งความฝันมาทำงานเป็นผู้ดูแลร้านอินเตอร์เน็ตและกลับไปเล่นไอดีเก่า รวบรวมสมาชิกในทีมสร้างสโมสรของตัวเองเพื่อเข้าสู่การแข่งขันลีกมืออาชีพ ขับเคี่ยวกับสโมสรใหญ่ ผ่านเกมที่ชื่อว่า กลอรี่ เกมแนว MMORPG ที่มีอาชีพ 24 อาชีพให้เลือกเล่น มีดันเจี้ยน เรดบอส ระบบ PK แบบครบครัน มีความล้ำสมัยไม่น้อยและมีอายุเกมยาวนานถึง 10 ปีด้วยกัน เรื่องราวเข้มข้นงานภาพกราฟิกสีสันจัดเต็มมาก

ลิงค์ดู : WeTV


03 200964

ชื่อเรื่อง : เกมเดือดทะยานฝัน (Cross fire)

ปีที่ฉาย : 2020

ประเภทหนัง : แอคชั่น, E-Sports

ชื่อนักแสดง : อู๋เหล่ยและลู่หาน

จำนวนตอน : 36 ตอน

เรื่องย่อ : เมื่อชีวิตไม่ง่ายขนาดนั้นลู่เสี่ยวเป่ย (อู๋เหล่ย) คนที่มีศักยภาพสูงในการเป็นนักแข่งและต้องการตามความฝันในการเป็นนักกีฬาอีสปอร์ต แต่กลับอุปสรรคในเรื่องความพิการจากอุบัติเหตุจนต้องนั่งรถเข็น ถูกกีดกันจากสโมสรใหญ่เกือบสิ้นหวัง คิดจะเข้าไปอำลาเกมที่ตัวเองรักอย่าง แต่ดันมีคนหลุดเข้าแบบงง ๆ คนคนนั้นก็คือเสี่ยวเฟิง(ลู่หาน) ทั้งคู่ได้พูดคุยกันหลายครั้งจนได้รู้ความลับว่าพวกเขาอยู่ในปี ค.ศ ที่ต่างกัน เกิดการร่วมมือกันสร้างทีมแข่งขันเกม Cross fire เกมแนว Strategy War ที่แบ่งเป็นสองฝั่ง มีตำแหน่งในแต่ละทีมอย่างชัดเจน แบ่งกันรุก กันรับจนกว่าจะเคลียร์ศัตรูฝั่งตรงข้าม วางแผนกลยุทธ์ ช่วยกันสร้างสโมสรเพื่ออยากคว้าแชมป์โลกแต่ไม่ง่ายอย่างที่คิดเพราะเต็มไปด้วยอุปสรรคที่โผล่กันมาแบบไม่หยุดหย่อน

ลิงค์ดู : WeTV


04 200964 01

ชื่อเรื่อง : นายเย็นชากับยัยปลาหมึก 2 (Go Go Squid 2: Dt. Appledog’s Time)

ปีที่ฉาย : 2021

ประเภทหนัง : โรแมนติก คอมเมดี้ และ E-Sports

ชื่อนักแสดง : หูอี้เทียน, หลี่อี้ถง, หวังอันอวี้ และนีน่า หวัง

จำนวนตอน : 38 ตอน

เรื่องย่อ : เมื่ออู๋ไป๋ (หูอี้เทียน) และอ้ายฉิง (หลี่อี้ถง) ผู้เล่นดาวรุ่งในการแข่งขันหุ่นยนต์ต่อสู้ระดับประเทศ และเป็นผู้ก่อตั้งทีม K&K แต่ในการแข่งรอบสุดท้ายต้องมาแข่งกับคนที่แอบรัก จนกระทั่งอ้ายฉิงต้องผันตัวไปเป็นผู้จัดการทีมคู่แข่ง ทำให้สองคนนี้ต้องเลือกที่จะรักษาทีมหรือรักษาความสัมพันธ์ของทั้งคู่ จะได้เห็นเส้นทางความรักของทั้งคู่ คนคลั่งรัก จับกันที่หลายคนยกให้เป็นซีรี่ย์คลั่งรักแห่งปี มาพร้อมภาพกราฟิก CG จัดเต็ม มีกลิ่นอายความเป็นการแข่งขัน E-Sports ไม่น้อยเลย

ลิงค์ดู : iQiYI


05 200964

ชื่อเรื่อง : รักยิ้มของเธอ (Falling Into Your Smile)

ปีที่ฉาย : 2021

ประเภทหนัง : โรแมนติก, คอมเมดี้ และ E-Sports

ชื่อนักแสดง : สวีข่าย, เฉิงเซียว, ไจ๋เซียวเหวินและเหยาฉือ

จำนวนตอน : 31 ตอน

เรื่องย่อ : การขับเคี่ยวของ 3 สโมรสรในการแข่งขันเกม Onmyoji Arena เกมแนว MOBA ที่แบ่งเป็น 2 ฝั่งมีจำนวนผู้เล่น 5 คนมีตำแหน่งเฉพาะในทีม นำโดยทีม ZGDX นำโดยกัปตันสุดหล่อย่าง ลู่สือเฉิง (สวีข่าย) ทีมสุดแกร่ง ที่ดันมีสมาชิกในทีมได้รับบาดเจ็บจนต้องคัดเลือกสมาชิกใหม่เข้าทีมคือ ถงเหยา (เฉิงเซียว) ผู้หญิงหนึ่งเดียวในทีมที่ต้องพบเจอกับการกดัน อุปสรรค ต้องพิสูจน์ความสามารถให้กลายเป็นที่ยอมรับให้ได้ พร้อมนำทีมคว้าแชมป์เพื่อลบคำสบประมาทในครั้งนี้ไปให้ได้

ลิงค์ดู : WeTV


06 200964

บทสรุปสุดยอดซีรีย์จีน E-Sports

ซีรี่ย์และ E-Sports สามารถช่วยส่งเสริมซึ่งกันและกันได้เป็นอย่างดี อาจจะเรียกว่าเป็น Soft power ที่มุ่งเน้นให้คนทั่วไปที่ไม่ได้เล่นเกมรู้จักว่ามีอาชีพนี้อยู่ได้เข้าใจมากขึ้น เปิดโอกาสให้คนรุ่นใหม่ได้รู้จักอาชีพนี้ในมุมมองที่กว้างขึ้น โดยเฉพาะในช่วงหลังมานี้ที่มีการส่งเสริมจากนานาประเทศอย่างเป็นทางการ แม้ซีรี่ย์ในบางเรื่องจะมุ่งเน้นไปที่ความสัมพันธ์ของตัวละครก็มากกว่าเส้นทางนักแข่งจนมีดราม่าตามมา แต่จุดมุ่งหมายของเรื่องก็ยังอยู่ที่การบอกเล่าเรื่องราวการตามหาความฝัน ที่เป็นการจุดประกายให้คนรุ่นใหม่ได้เป็นอย่างดี

FLOATING BOTTOM