ทำความรู้จักประเภทของเกมในปัจจุบันมีอะไรบ้าง

Untitled 1 4

เคยสงสัยกันไหมว่าเกมที่เราเล่นทุกวันนี้ทำไมต้องมีการแบ่งแยกประเภทกันด้วยนะ เกมมันไม่เหมือนกันหรอ แต่ละประเภทนี่ต่างกันอย่างไร หากเป็นคอเกมก็เรียกว่ารู้กันโดยสัญชาตญาณกันอยู่แล้วแต่คนที่พึ่งมาเล่นใหม่นี่สิไม่รู้จักไม่พอ พอถามใครเขาก็บอกว่าอ้าวไม่รู้หรอว่าเกมนี้เป็นประเภทนี้ เพราะฉะนั้นวันนี้เราจะเพื่อน ๆ ไปทำความรู้จักประเภทของเกมกันว่าจะมีอะไรบ้าง

game 131064

ประเภทของเกมในโลกใบนี้นั้นมีหลากหลายมากจึงต้องมีการแบ่งแยกประเภทเพื่อให้ง่ายในการเลือกเล่นเพราะมนุษย์เรามีความชอบที่แตกต่างกันนั้นเอง บางคนอาจจะชอบเกมแนวนี้ไม่ชอบเกมแนวนี้ โดยการจัดประเภทต้องคำนึงถึงรูปแบบภายในเกมว่าเข้าข่ายประเภทไหนซึ่งบางเกมก็อาจจะประเภทเดียว แต่บางเกมก็มีหลายประเภท แอบมีกลิ่นอายนู่นนี่นั้น เพราะผู้พัฒนาเกมเขาก็ขยันหาไอเดียมาสร้างเกมใหม่กันเรื่อย ๆ เพื่อสร้างส่วนแบ่งตลาดเกมมากขึ้น เพราะของใหม่ ๆ ใคร ๆ ก็ชอบ

game 131064 01

ประเภทของเกมในปัจจุบัน

Tales of Arise 1692021 1

Action คือ เกมที่เน้นการท้าทายทางร่างกายพอสมควร ผู้เล่นสามารถบังคับทิศทางการกระทำของตัวละครในเกมเพื่อผ่านด่าน ตอบโต้ภายในเกมได้อย่างอิสระ ซึ่งมีตั้งแต่รูปแบบการเล่นง่าย ๆ เหมาะกับทุกเพศ ทุกวัยเล่นได้ไม่ต้องมีความสามารถในการเล่นเกมมากนักไปจนถึงระดับฮาร์ดคอที่มีเนื้อหารุนแรง บางเกมมีการใส่ลูกเล่นต่างๆ เข้ามาเพิ่มความสนุกของเกม จนกลายเป็นประเภทย่อยอีกมากมายให้เลือกเล่นตามความชอบ ตัวอย่างเกมแนวนี้คือ Punishing: Gray Raven, Sekiro: Shadows Die Twice, Horizon Forbidden West และ Tales of Arise

อ่านข่าวเกม Action คลิกที่นี่


The Witcher 162020 1

RPG (Role-playing game) คือ เกมที่เราจะได้รับบทบาทเป็นตัวละครหนึ่งในเกม เล่นไปตามเนื้อเรื่องภายในเกม มีกฎกติกาของเกมแตกต่างกันออกไปขึ้นอยู่กับการปลดล็อกของเกมที่ให้อิสระกับผู้เล่นมากน้อยแค่ไหน บางเกมสามารถพัฒนาความสามารถไปเรื่อย ๆ ปรับแต่งรายละเอียดทุกอย่างของตัวละครได้แบบลงลึกไปถึงค่า Status บางเกมปรับเปลี่ยนเนื้อเรื่องได้ตามอิสระ มีภารกิจให้เลือกทำเพื่อทำความเข้าใจเกี่ยวกับข้อมูลเรื่องราวต่าง ๆ ในโลกเกมนี้ บางเกมก็ให้อิสระขั้นสร้างตัวละครของตัวเองขึ้นมาได้เลย ตัวอย่างของเกมแนวนี้คือ Diabo2, Final Fantasy, The Witcher 3: Wild Hunt และ Dark Souls

อ่านข่าวเกม RPG คลิกที่นี่


Genshin Impact 1072021 1

ActionRPG (ARPG) เป็นเกมที่ผสมผสานระหว่างสองแนวคือเกม Action และ RPG เข้าด้วยกันหมายถึงเกมที่ผู้เล่นสามารถควบคุมการเคลื่อนไหวของตัวละครตอบโต้กับเป้าหมายไปพร้อมกับการสวมบทบาทเป็นตัวละครในเกมซึ่งเป็นแนวที่ค่อนข้างได้รับความนิยมอย่างมาในปัจจุบันเพราะค่อนข้างมีความท้าทาย แถมยังได้เสพเนื้อเรื่อง มีเป้าหมายในการเล่น ทำให้เกมแนวนี้มีปริมาณค่อนข้างเยอะเลยทีเดียว ตัวอย่างของเกมแนวนี้ก็คือ Genshin Impact, Dark Souls และ Code Vein

อ่านข่าวเกม ActionRPG คลิกที่นี่


New World 2492021 10

MMORPG (Massive Multiplayer Online Role-playing game) เป็นแนวเกมที่ผสมผสานสองแนวคือ MMO (Massive Multiplayer Online) ที่หมายถึงการรวมตัวกันของกลุ่มผู้เล่นจำนวนมาก และ RPG (Role-playing game) เกมที่เล่นไปตามบทบาทที่ได้รับเมื่อนำมารวมกันก็คือ MMORPG เกมออนไลน์ที่เหมือนการสร้างโลกสเมือนจริงขึ้นมา เราจะได้สวมบทบาทเป็นตัวละครภายในเกมสนุกไปกับผู้เล่นคนอื่นจำนวนมากในโลกเดียวกัน ใช้ชีวิตไปตามคอนเทนต์ที่ผู้พัฒนาสร้างออกมา ส่วนใหญ่มักมีคอนเทนต์ที่ค่อนข้างให้อิสระกับผู้เล่นเป็นการไม่ว่าจะตะลุยดันเจี้ยน ลุยไปตามเนื้อเรื่อง ไลฟ์สกิล สร้างบ้าน คราฟ์สิ่งของไอเทม ตลาดซื้อขาย กิลด์วอร์ สงครามขนาดใหญ่และอื่น ๆ อีกเพียบ ตัวอย่างของเกมแนวนี้คือ Ragnarok Online, New World, Final Fantasy XIV และ World of Warcraft

อ่านข่าวเกม MMORPG คลิกที่นี่


Castlevania 322019 1

Arcade คือเกมที่สร้างมาจากเกมตู้ในสมัยก่อน โดยส่วนมากมักเป็นเกมที่ใช้เวลาในการเล่นไม่เกิน 30 นาทีหรือ 1 ชั่วโมง มักจะมีความเรียบง่ายในการเล่น มีการบันทึกคะแนนสูงสุดเท่านั้น เป็นเกมสายท้าทาย ส่วนใหญ่ผู้เล่นมักจะเล่นซ้ำเพื่อทำลายสถิติของตัวเอง หรือ ของผู้เล่นคนอื่น ตัวอย่างของเกมแนวนี้คือ Mini Motorways, Castlevania: Grimoire of Souls, Cat Quest II และ Pinball Wizard

อ่านข่าวเกม Arcade คลิกที่นี่


red alert ol 11718 01

Strategy คือเกมที่แยกย่อยออกมาจากเกมประเภท Simulation แต่ในช่วงหลังมีแนวทางที่ชัดเจนมากขึ้นจนกลายเป็นเกมที่เน้นการวางแผนทั้งแนววางแผนการรบ, แนววางแผนเพื่อบริหารทรัพยากร, แนววางแผนเพื่อป้องกันศัตรู มีเนื้อเรื่องหลากหลายรูปแบบตั้งแต่ยุคกลาง พ่อมด จีนสามก๊ก สงครามระหว่างดวงดาว มีแยกย่อยตามประเภทการเล่นเป็นสองประเภทคือ Real Time Strategy (วางแผนตอบโต้แบบเรียลไทม์) และ Turn Based Strategy (วางแผนตอบโต้เป็นเทริ์น) ซึ่งมีให้เลือกเล่นกันตามความชอบ ตัวอย่างของเกมแนวนี้คือ Starcraft 2, Sid Meier’ s Civilization® VI, Command & Conquer: Red Alert และ Cities: Skylines

อ่านข่าวเกม Strategy คลิกที่นี่


Pokemon Unite 2292021

MOBA (Multiplayer online battle arena) หรือ Action real-time strategy (ARTS) เป็นหนึ่งในหมวดย่อยของเกมแนว Real Time Strategy มีรูปแบบการเล่นที่โดดเด่นเน้นการเล่นเป็นทีม แบ่งผู้เล่นออกเป็นสองฝั่ง ซึ่งผู้เล่นแต่ละคนจะได้ควบคุมตัวละครเพียงหนึ่งตัวเท่านั้น ที่มักจะเรียกกันว่า ฮีโร่หรือแชมเปี้ยน ซึ่งมีความสามารถและประโยชน์ในการสร้างยุทธศาสตร์ที่แตกต่างกันออกไป แบ่งหน้าที่ตามประเภท เก็บเวล ออกของ ทำลายสิ่งก่อสร้างหลักของคู่ต่อสู้ เป็นเกมที่มีรายละเอียดปลีกย่อยอีกเยอะแยะเลย ตัวอย่างเกมแนวนี้ก็คือ Dota2, League of Legends, ROV และ Pokémon Unite

อ่านข่าวเกม MOBA คลิกที่นี่


animal crossing mobile

Simulation คือ เกมจำลองสถานการณ์ต่าง ๆ ที่เราจะได้สวมบทบาทเป็นผู้ที่อยู่ในเหตุการณ์นั้น ๆ ตัดสินใจไปตามสถานการณ์ วางแผนวิเคราะห์เรื่องราวในอนาคตซึ่งสามารถแบ่งประเภทย่อยได้อีกเยอะ เช่น Virtual Simulation จะจำลองการควบคุมเสมือนจริงของสิ่งต่าง ๆ, Tycoon หรือ Business Simulation เป็นเกมจำลองการบริหารธุรกิจ, Sport Simulation เป็นเกมวางแผนจัดการระบบของทีมกีฬา, Life Simulation คือเกมจำลองชีวิต, Renai เป็นเกมจำลองการจีบสาวหรือหนุ่ม และอื่น ๆ ตัวอย่างเกมแนวนี้ก็คือ The sims, Animal Crossing, Football Manager และ Overcooked

อ่านข่าวเกม Simulation คลิกที่นี่


Valorant 332020 1

Shooting คือ เกมยิงที่เราจะได้ถืออาวุธต่าง ๆ ไปลุยกับศัตรูในสมรภูมิที่แตกต่างกันออกไป ซึ่งในปัจจุบันจะมีการใส่ความเป็นเสน่ห์ที่แตกต่างของแต่ละเกมไม่ว่าจะเป็นตัวละครมีความสามารถเหมาะกับสถานการณ์ต่าง ๆ มาในแนว Multiplayer ร่วมมือกับผู้เล่นคนอื่นในโลกออนไลน์ ประสานงานในทีม ดึงเอาความสามารถมาช่วยเหลือซึ่งกันและกัน ซึ่งสามารถแบ่งออกเป็นสองประเภทหลัก ๆ คือ First Person Shooter (FPS) และ Third Person Shooter (TPS) ซึ่งแยกออกจากกันด้วยมุมมองที่ผู้เล่นมองเห็น ตัวอย่างเกมแนวนี้ก็คือ Counter-Strike: Global Offensive, Tom Clancy’s Rainbow Six Siege, Valorant และ Call of Duty

อ่านข่าวเกม Shooting คลิกที่นี่


game 131064 04

Puzzle คือ เกมที่สามารถเล่นได้ทุกเพศทุกวัยกันเลย ไม่เน้นเรื่องราวภายในเกมแต่เน้นการแก้ไขปริศนา ปัญหา ตามหาชิ้นส่วนความลับ ซึ่งมีตั้งแต่ระดับง่ายไปจนถึงขั้นซับซ้อน เน้นเล่นซ้ำค่อย ๆ ทวีความยากมากขึ้นเรื่อย ๆ ซึ่งในปัจจุบันก็มักจะมีเกมแนวนี้สอดแทรกไปในเกมประเภทต่าง ๆ เพื่อเพิ่มความท้าทายในการเล่น ตัวอย่างเกมแนวนี้ก็คือ Candy Crush Saga, It Takes Two, Tetris และ Portal 2

อ่านข่าวเกม Puzzle คลิกที่นี่


FIFA 1

Sport คือเกมจำลองการเล่นกีฬาแต่ละชนิด มีกฎกติกาที่ถูกต้องเที่ยงธรรม เจาะกลุ่มผู้เล่นที่เข้าใจกฎกติกาการเล่นของกีฬาชนิดนั้น ๆ ส่วนใหญ่มักจะเน้นขายชื่อ หน้าตา ความสามารถของตัวละครที่มีชื่อเสียงจริง ตัวอย่างเกมแนวนี้ก็คือ FIFA, Golf With Your Friends, Rocket League และ NBA

อ่านข่าวเกม Sport คลิกที่นี่


AWYaIb

Adventure คือเกมที่เราจะได้สวมบทบาทเป็นตัวละครหนึ่งในเกมต้องทำตามเป้าหมายที่วางไว้ให้สำเร็จ เน้นการไขปริศนา หาทางออก เน้นใช้สมองในการคิดวิเคราะห์หาสิ่งของภายในเกมที่เก็บมาระหว่างการเดินทาง ต้องพูดคุยกับตัวละคร เพื่อเก็บเบาะแสเพื่อนำไปใช้วิเคราะห์ หากตายในเกมก็จะไปเกิดยังจุดเซฟโซนที่กำหนดไว้ ตัวอย่างเกมแนวนี้ก็คือ Little Nightmares II, LIMBO, Far Cry และ Assassin’s Creed

อ่านข่าวเกม Adventure คลิกที่นี่


Naraka 1462021 1

Battle Royale คือเกมแนวใหม่ที่พึ่งบูมได้ไม่นานมานี้มาจากผสมผสานระหว่างเอาชีวิตรอด + สำรวจ ที่เราจะต้องเข้าสู่พื้นที่จำกัด ต้องตามหาตัวช่วยในการเอาชีวิตรอด อุปกรณ์ไม่ว่าจะเป็นอาวุธ ชุดเกราะ ต่อสู้กับผู้เล่นคนอื่น ในขณะเดียวกันก็ต้องเคลื่อนที่เพื่อเข้าสู่พื้นที่ปลอดภัย เพื่อเป็นผู้เล่นคนสุดท้ายที่อยู่รอดมีทั้งแบบโซโล่ ดูโอ้ และทีมสามคน ตัวอย่างเกมแนวนี้ก็คือ PUBG, Free Fire, Apex Legends และ NARAKA: BLADEPOINT

อ่านข่าวเกม Battle Royale คลิกที่นี่


game 131064 02

ก็อย่างที่เกริ่นไปเลยเกมในโลกใบนี้มีหลากหลายประเภทเพื่อแบ่งแยกให้ผู้เล่นอย่างเรา ๆ ตามหาแนวเกมที่ชอบได้ง่ายมากขึ้น เกมแต่ละประเภทมีประวัติความเป็นมาที่ยาวนานไม่น้อย เกิดเกมแนวใหม่ขึ้นมาให้ผู้เล่นอย่างเราได้ไปลองเล่นหันหลากหลายมากขึ้นนั้นเอง หวังว่าบทความนี้จะมีประโยชน์ต่อเพื่อนๆ ที่กำลังทำความรู้จักเกมประเภทต่าง ๆ กันนะ

อ่านข่าวเกมออนไลน์คลิกที่นี่

FLOATING BOTTOM