รีวิว KENA: Bridge of Spirits ผจญภัยโลกหลังความตายสุดแฟนตาซี

KENA Bridge of Spirits Banner 27102021

เกมม้ามืดประจำปี 2021 ที่มาพร้อมกราฟิกที่สวยงาม น่ารัก ราวกับดูอนิเมชั่นระดับคุณภาพ นอกจากนั้นยังมาพร้อมเนื้อเรื่องที่น่าสนใจ และระบบการต่อสู้ที่ได้รับแรงบันดาลใจมาจากหลากหลายเกม แต่ดัดแปลงให้เป็นของตัวเองได้เป็นอย่างดี และนี่คือ KENA: Bridge of Spirits

KENA Bridge of Spirits 27102021 6

เกมนี้ว่าด้วยเรื่องราวของ KENA: Bridge of Spirits ว่าด้วยเรื่องโลกภายในเกมที่ผู้ตายจะกลายเป็นวิญญาณและสามารถอยู่ระหว่างโลกของคนเป็นและคนตายได้ หากพวกเขายังมีห่วงอยู่ หน้าที่ของ KENA ในฐานะ Spirit Guide หรือผู้นำดวงวิญญาณ คือคอยช่วยเหลือ และแก้ปัญหาที่ยังค้างคาทำให้ดวงวิญญาณหมดห่วงและไปสู่สุขคติได้

KENA Bridge of Spirits 27102021 7

รูปแบบเกมนี้จะเป็นเกมแอ็คชั่นผจญภัย เป็นเส้นตรง ไม่ใช่เกมโลกเปิดกว้างแต่อย่างใด แต่มีบางช่วงของเกมที่เราสามารถออกนอกลู่นอกทางไปสำรวจฉากต่าง ๆ ได้ ซึ่งมีโอกาสที่จะทำให้เราค้นเจอไอเทม และหน่วยเงิน ที่สามารถใช้ซื้อของ และเป็นแต้มเพื่อปลดล็อคสกิล และความสามารถของ Kena เราจะมีศูนย์กลางเป็นหมู่บ้านแห่งหนึ่ง และเมื่อเราออกผจญภัยไปเรื่อย ๆ จะสามารถวกกลับมาทางเก่าได้ตลอดเวลาด้วย 

KENA Bridge of Spirits 27102021 8

และตลอดการผจญภัยของเกมนี้ เราจะไม่ได้เดินทางด้วยตัวคนเดียว เพราะเราจะมีเหล่าภูติจิ๋วตัวน้อยอย่างเจ้า Rot คอยเป็นผู้ร่วมทางไปด้วยตั้งแต่ช่วงต้นเกม และผู้เล่นสามารถค้นหาตามสถานที่ต่าง ๆ เพื่อเพิ่มเหล่าน้อง ๆ ให้มาติดตามผู้เล่นได้มากยิ่งขึ้น

ไม่ได้เพียงแค่ติดตามเฉย ๆ Rot เหล่านี้จะมีส่วนและผลกระทบกับเกมเพลย์การเล่นโดยตรง ในบางฉากที่มีการไขปริศนาหรือ Puzzle เราสามารถสั่งให้เหล่า Rot ไปรวมตัวกันกลายเป็นสัตว์วิญญาณตัวใหญ่ เพื่อทำลายสิ่งกีดขวางได้ หรือให้เหล่าตัวจิ๋วไปยกของ เคลื่อนย้ายวัตถุสำหรับไขปริศนาด้วยก็ได้เช่นกัน

KENA Bridge of Spirits 27102021 5

KENA Bridge of Spirits 27102021 4

ระบบการเล่นของเกมนี้จะเป็นเกมแนว Action แต่ไม่มีระบบ RPG เข้ามาเกี่ยวข้อง อาวุธหลักของผู้เล่นคือไม้เท้าที่สามารถโจมตีได้สองแบบคือแบบเบาและแบบหนัก รวมไปถึงกดค้างเพื่อชาร์จการโจมตีได้ และเมื่อเล่นตามเนื้อเรื่องไปเรื่อย ๆ ก็จะสามารถปลดล็อคความสามารถเปลี่ยนสภาพอาวุธให้กลายเป็นธนูได้  หรือสามารถใช้เป็น Grappling Hook ในการเข้าไปยังบางจุดได้อีกด้วย

KENA Bridge of Spirits 27102021 3

เกมเพลย์การต่อสู้ของเกมนี้ ใครที่เคยผ่านเกมซีรีส์โซลมาก่อนก็จะเข้าใจได้ไม่ยาก รูปแบบการเล่นจะคล้ายกันคือเน้นจับจังหวะ และหลบหลีกหรือกด Parry สะท้อนการโจมตีให้ถูกจังหวะ และเหล่า Rot เองก็มีความสามารถเข้าไปขัดแข้งขัดขาศัตรู เปิดโอกาสให้เราเข้าโจมตีศัตรูแบบฟรี ๆ ได้

KENA Bridge of Spirits 27102021 1

ไม่ใช่แค่การต่อสู้ที่น่าสนใจ แต่ระบบการสำรวจแผนที่ การเดินทาง ด้วยการสร้างแผนที่ที่สวยงามและสดใสราวกับดูอนิเมชั่นงานดี ทำให้เราสามารถเพลิดเพลินไปกับการเล่นเกมนี้ได้ตลอดเวลา และหลากหลายช่วงการสำรวจของเกมนั้น ได้รับแรงบันดาลใจมาจากระบบเกมที่เราคุ้นเคย เช่น ระบบการปีนป่ายตามขอบที่เหมือนกับเราเล่น Uncharted หรือ Assassin’s Creed อยู่ แต่ถูกดัดแปลงให้มีเอกลักษณ์ที่โดดเด่นเป็นตัวของตัวเองมากขึ้น

KENA Bridge of Spirits 27102021 2

สำหรับใครที่สงสัยว่าทำไมงานภาพจึงดูดีขนาดนี้ เพราะสตูดิโอที่พัฒนาเกมอย่าง Ember Lab นั้น เป็นผู้เชี่ยวชาญในด้านการออกแบบซีจีอนิเมชั่นมาก่อนนั่นเอง งานนี้ใครชื่นชอบอนิเมะภาพสวย ๆ และระบบเกมที่เข้าใจง่าย เล่นได้ไม่ยาก น่าจะชอบเกมนี้กันอย่างแน่นอน KENA: Bridge of Spirits วางจำหน่ายแล้ววันนี้ บน PS5 และ PC ผ่านทางร้านค้า Epic Games Store

อ่านข่าวเกม KENA: Bridge of Spirits คลิกที่นี่

FLOATING BOTTOM