รีวิว Guardians of the Galaxy ตลกจัดเต็ม แอ็คชั่นมันจัดหนัก และซาวด์แทร็กสุดคูลล์ที่แฟน Marvel ไม่ควรพลาด

Guardians of the Galaxy 28102021 18

Square Enix ขอแก้มืออีกครั้งหลังจากความล้มเหลวของ Marvel’s Avengers และนี่คือการหยิบเอาฮีโร่อีกกลุ่มจากการ์ตูนและภาพยนตร์ยอดนิยมของ Marvel มาเล่าต่อในรูปแบบของตัวเกมอีกครั้ง กับแก๊งเกรียนพิทักษ์จักรวาล Guardians of the Galaxy ที่ยังคงได้ Eidos-Montreal มารับหน้าที่ในการพัฒนา

Guardians of the Galaxy 28102021 1

Guardians of the Galaxy 28102021 2

เอกลักษณ์ของทีมสุดเกรียนพิทักษ์จักรวาลแก๊งนี้ คือสมาชิกทีมทุกคนที่มีฝีปากร้ายไม่แพ้กัน ใครที่เคยชมฉบับภาพยนตร์มาทั้งสองภาคจะรู้ว่าสมาชิกในทีมนี้มักจะงัดวลีและความกวนบาทามาจัดเต็มใส่กันตลอด และที่โดดเด่นในฉบับหนังด้วยก็คือเรื่องของ Pop Culture และเพลงยุค 80-90 ซึ่งในเกมนี้ก็ทำออกมาได้ยอดเยี่ยมมาก สมกับชื่อ Guardians of the Galaxy

Guardians of the Galaxy 28102021 3

เรื่องราวในเกมนี้นำโดย 5 สมาชิกของทีมพิทักษ์จักรวาลตามหนังแบบเป๊ะ ๆ หัวหน้าทีมคือ Star-Lord และสมาชิกในทีมอีก 4 คน Gamora นักฆ่าสาวที่อันตรายที่สุดในจักรวาล Drax จอมพลังที่ดันเป็นตลกหน้าตาย Rocket Raccoon แรคคูนปากจัดแต่มาพร้อมความเฉลียวฉลาดและรอบรู้เรื่องวิศวกรรม และ Groot ที่พูดเป็นอยู่คำเดียวคือ I AM GROOT !

Guardians of the Galaxy 28102021 5

Guardians of the Galaxy 28102021 4

โลกของเกมนี้ไม่ระบุช่วงเวลาที่ชัดเจนแน่นอน แต่เกิดขึ้นหลายปีหลังจากเกิดสงครามกาแล็คซี่ครั้งใหญ่ และผลพวงและร่องรอยจากสงครามก็ถูกทิ้งไว้ในจักรวาลอันกว้างใหญ่นี้ และผลกระทบต่าง ๆ ที่ตามมาอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ และขณะที่พวกเขาคิดจะต้มตุ๋นมหาเศรษฐีรายหนึ่ง ก็เกิดเรื่องราวไม่คาดฝันขึ้น ก่อนเหตุการณ์เล็ก ๆ จะกระเพื่อมขึ้นอย่างใหญ่หลวง และเป็นเหตุให้เหล่าทีมการ์เดี้ยนต้องปกป้องความสงบสุขของจักรวาล

Guardians of the Galaxy 28102021 6

Guardians of the Galaxy 28102021 7

จุดเด่นของเกมนี้คือเนื้อเรื่องที่ผสมผสานการเล่าเรื่องเข้ากับการตัดสินใจของผู้เล่น เกมนี้ผู้เล่นจะไม่สามารถนั่งเล่นแบบชิลล์ ๆ ได้เลย เพราะมักจะเกิด Quick Time Event ให้เลือกคำตอบ หรือบางทีเราก็ต้องกด Quick Time Event ตามสถานการณ์ในเกมที่เกิดขึ้นมาเองด้วย

Guardians of the Galaxy 28102021 8

ทั้งเนื้อเรื่องและการนำเสนอจะให้อารมณ์ราวกับเรานั่งดูหนัง Marvel กันอยู่ เว้นแต่ทางเลือกบางอย่างที่คุณจะเป็นผู้กำหนดเอง และคัทซีนบางฉาก ยังถูกนำเสนอผ่านมุมมองบุคคลที่ 1 เพื่อช่วยเพิ่มอรรถรสในบางช่วงด้วย แต่ต้องบอกก่อนเลยว่า….

Guardians of the Galaxy 28102021 9

เกมนี้ผู้เล่นอาจจะต้องเชี่ยวชาญด้านภาษาอังกฤษอย่างน้อยก็ต้องในระดับกลางขึ้นไป เพราะแทบทุกฉาก ทุกซีนของเกมนี้ จะมีการสนทนา ตบมุกกันโบ๊ะบ๊ะตลอดของสมาชิกในทีม ไม่เว้นแม้กระทั่งตอนที่เราวาดลวดลายออกลีลาแอ็คชั่นอยู่ ก็ยังมีบทสนทนาขึ้นมารัว ๆ จริงอยู่ว่าบางอย่างอาจไม่จำเป็น แต่บางอันถ้าใครเก็ทหรือเข้าใจ รับรองว่าจะตลก และอินไปกับเกมนี้ได้อย่างง่ายดาย โดยเฉพาะบทสนทนาเล็ก ๆ น้อย ๆ อย่างเช่นโดน NPC บ่น หรือการออกนอกลู่นอกทาง ก็มี NPC แซวเราเบา ๆ หรือบทสนทนา ระหว่างสมาชิกในทีมที่อ่านกันไม่หวาดไม่ไหว ใครไม่เก็ทภาษาก็อาจจะงง ๆ และเข้าไม่ถึงตรงส่วนนี้ แต่ใครที่ฟังออก แปลได้ รับรองว่าแค่บทสนทนาจิกกัดกันในทีม แค่นี้ก็คุ้มค่าคืนทุนไปในระดับหนึ่งแล้ว

Guardians of the Galaxy 28102021 10

และที่สำคัญคือ การเลือกชอยส์แต่ละข้อนั้น มีเวลาที่จำกัด การเลือกมั่ว ๆ ไปอาจเป็นการทำลายอรรถรสที่เกมนี้ตั้งใจนำเสนอมาก็เป็นได้ และสำหรับแฟน ๆ Guardians of the Galaxy จะรู้ว่าเอกลักษณ์หนึ่งของทีมนี้คือเพลง หรือซาวด์แทร็กที่สตาร์ลอร์ดชอบฟังที่มักจะเป็นเพลงดัง ๆ จากยุคปี 80-90 ซึ่งเกมนี้เขาก็ได้คัดซาวด์แทร็กเพลงเด่น ๆ มาให้ฟังกันเพียบ โดยสามารถเปลี่ยนเพลงฟังได้ตอนอยู่บนยาน Milano หรือใครซื้อตัวเกมแบบ Deluxe ก็สามารถดาวน์โหลดไฟล์เพลงคุณภาพดีมาฟังกันได้บนเครื่องคอมพิวเตอร์ของผู้เล่นเลย

Guardians of the Galaxy 28102021 11

มาต่อกันที่ระบบเกมเพลย์การเล่นกันบ้าง แม้เกมนี้จะเป็นเกมของสมาชิก Guardians of the Galaxy แต่ตัวละครหลักที่เราควบคุมได้จะมีอยู่คนเดียวก็คือ Peter Quill หรือ Star-Lord ของเราเท่านั้น รูปแบบเกมการเล่นจะเป็นเกม Action Adventure แบบเส้นตรง เจอศัตรูก็ลุย แล้วไปต่อเรื่อย ๆ มีฉากทางเลือกให้เข้าไปวิ่งเล่นบ้าง เพื่อเก็บเอา Components มาอัพเกรดสกิลและความสามารถของ Star-Lord ได้ อาวุธหลัก ๆ ของเราก็จะเป็นปืนพลังงานคู่ ที่หากกดยิงค้างนานจนเกินไปก็จะโอเวอร์ฮีท และต้องรอคูลดาวน์ก่อนยิงได้อีกครั้ง ทำให้ไม่ควรกดค้างนาน เพราะนอกจากการยิงปืนแล้ว แม้ Star-Lord จะเตะต่อยได้ แต่การเผชิญหน้ากับศัตรูไซส์ใหญ่นั้น การต่อสู้ระยะประชิดก็ไม่ใช่เรื่องดีเท่าไร 

Guardians of the Galaxy 28102021 12

ใครที่ชอบลีลาการบู๊ของ Star-Lord จากหนัง มาเล่นเกมนี้รับรองว่าชอบ เพราะมูฟเมนท์ ลีลา และท่าทาง ราวกับเรานั่งดูหนังอยู่อย่างไรอย่างนั้น ทั้งการลอยตัวบนอากาศด้วย Jetpack ติดเท้า หรือการยิง และท่าทางตอนแอ็คชั่น ถือว่าทีมงานนี้ทำการบ้านมาได้เป็นอย่างดี

Guardians of the Galaxy 28102021 13

และใครที่กลัวเบื่อเพราะได้เล่นแต่ Star-Lord เพียงตัวเดียว ก็คิดผิดแล้ว เพราะระหว่างการเดินทาง เราสามารถออกคำสั่งให้สมาชิกในทีมแต่ละคนคอยสนับสนุนการต่อสู้ได้ เช่น Rocket จะมีระเบิดพลังทำลายล้างสูง Groot จะตรึงศัตรูเอาไว้ได้ด้วยรากไม้ หรือถ้าเป็นพื้นที่ไกลเกินจะกระโดดข้ามก็จะสามารถสร้างสะพานชั่วคราวให้เราข้ามไปได้ ส่วน Drax จะสามารถยกสิ่งของหนัก ๆ ทำให้เราขนย้ายวัตถุ และหาทางไปต่อในรูปแบบต่าง ๆ ของเกมได้ หรือ Gamora ที่สามารถฟันอุปสรรคหรือสิ่งกีดขวาต่าง ๆ ทิ้งได้ สกิลของสมาชิกแต่ละคน จะคอยอำนวยความสะดวกให้ ทั้งตอนเดินสำรวจฉากและการเล่น

Guardians of the Galaxy 28102021 15

Guardians of the Galaxy 28102021 14

ในช่วงของการต่อสู้นั้น ใครที่ไม่ชินอาจจะต้องปรับตัวกันสักเล็กน้อย เพราะเรามีหลายปุ่มให้ต้องควบคุมกันมาก ถึงแม้ว่าหลัก ๆ จะต้องควบคุม Star-Lord แต่การเล่นจริง ถ้าเราไม่ออกคำสั่งให้สมาชิกทีมช่วยเลย การต่อสู้จะลำบากมาก และากรกดปุ่มออกคำสั่งนั้น หลายคนน่าจะติดขัดกันในช่วงแรก แต่ถ้าใครชินแล้ว นี่คือเกมรวมทีมฮีโร่ช่วยเหลือ และต่อสู้กันที่เท่มาก ๆ และน่าจะมีแค่ทีม Guardians of the Galaxy เท่านั้น ที่จะสามารถทำแบบนี้ได้

Guardians of the Galaxy 28102021 16

และอย่างที่บอกไปว่าระหว่างฉากเราสามารถออกสำรวจพื้นที่แยกย่อยได้ เมื่อเรากลับมาที่ยาน และมี Components มากพอ ก็จะปลดล็อคสกิลและความสามารถใหม่ ๆ ของ Star-Lord ได้ รวมไปถึงเรื่องของชุดและสกินด้วย ซึ่งคาดว่าจะปลดล็อคได้จากการเล่นเกมในอนาคต ส่วนใครที่ชอบอ่านเนื้อเรื่อง หรือ Lore ในเกมให้ละเอียดมากยิ่งขึ้น เกมก็มีส่วนของ Journal ของทุกตัวละครในเกมให้ตามอ่านกันอย่างละเอียดยิบ โดนใจทั้งคนชอบเล่น และคนชอบเสพเนื้อเรื่อง

Guardians of the Galaxy 28102021 17

ภาพรวมของ Guardians of the Galaxy นั้น ถือว่าเป็นการแก้ตัวจากความล้มเหลวของ Marvel’s Avengers ได้อย่างสมศักดิ์ศรี ทั้งส่วนของเนื้อเรื่องที่น่าสนใจ การนำเสนอที่มีเอกลักษณ์เป็นของตัวเองอย่างชัดเจน เกมเพลย์ที่อาจจะซับซ้อนตอนเริ่มเล่น แต่พอเริ่มเข้าใจแล้วก็สนุกและเพลิดเพลินไปกับมันได้ ยังไม่รวมถึง Easter Egg ที่เกมใส่เข้ามา ใครเป็นแฟนการ์ตูนหรือแฟนหนัง MCU เกมนี้ยังไงก็ไม่ควรพลาดอย่างเด็ดขาด

Marvel’s Guardians of the Galaxy เป็นอีกเกมที่แฟนเกมไม่ควรพลาด โดยเฉพาะอย่างยิ่ง หากคุณชื่นชอบจักรวาลมาร์เวล ชอบทีมพิทักษ์จักรวาลสุดเกรียน ฝีปากมาก ลีลายียวนกวนประสาทกันทุกคน ลองไปสพิสูจน์ความเจ๋งของเกมนี้ด้วยตัวเองกันได้วันนี้ >> Steam , Playstation Store และ Xbox Store

อ่านข่าวเกม Guardians of the Galaxy คลิกที่นี่

FLOATING BOTTOM