การวิฒนาการของวงการ ESPORTS ไทย จากอดีตสู่ปัจจุบัน

ESPORT 29102021 1

“E-Sports เกม กีฬา ธุรกิจ และอนาคตของเด็กไทย” สือเนื่องจากการแข่งขันเกมที่ยิ่งใหญ่ที่สุดอย่าง DOTA 2 ได้สินสุดไปเมื่อไม่นานมานี้เอง ทางเราก็เลยอยากพาทุกคนนั้นไปท้าวความวงการ E-Sports ในไทยบ้านเรากันบ้างว่าจากอดีตสู่ปัจจุบัน นั้นในวงการ E-Sports บ้านเรานั้นผ่านความยากลำบากมามากน้อยแค่ไหน และกว่าจะบูมได้ในบ้านเรานั้นได้เพราะเองใด วันนี้เจะพาทุกคนไปดูกันครับ

ESPORT 29102021 4

“จากอดีตสู่ปัจจุบัน” เราได้เห็นในหลาย ๆ มุมมองของวงการนี้มาอย่างยาวนาน ไม่ว่าจะเป็นมุมมองในทางที่ดีและร้ายก็ตามแต่ ซึ่งหากจะให้พูดถึงเรื่องแย่ ๆ ก็คงจะมีข่าวเยอะเกินไปแล้ว แต่หากให้พูดถึงการพัฒนาของวงการ E-Sports ในไทยบ้านนั้นก็คงจะไม่ค่อยเห็นกันดังนั้นวันนี้เราจะมาสรุปกัน

เริ่มต้นตั้งแต่ในช่วงปี พ.ศ. 2543 ซึ่งในช่วงปีนั้นหลาย ๆ คนคงไม่พลาดหรือได้ยินถึงตัวเกมแนว FPS สุดดังอย่าง Counter-Strike ที่ในช่วงปีนั้นไม่ว่าจะที่ใดหนใดก็มีแต่คนเข้ามาร่วมแข่งขันการอย่างทั่วหลาย และต่อมาในปี พ.ศ. 2544 ซึ่งได้มีการจัดแข่งชิงแชมป์ในประเทศไทย โดยใช้ชื่อรายการ CS All Thailand ซึ่งถือว่าเป็นรายการใหญ่สุดในระดับประเทศรายการแรกในไทยบ้านเรา และถือว่าเป็นจุดกำเนิดของการแข่งขันเกม Counter-Strike ที่ทำให้ในหลาย ๆ ที่ได้โผล่รายการแข่งขันออกมาหลากหลาย

ESPORT 29102021 5

และหลังจากนั้นก็ได้มีการแข่งขันอีกหนึ่งซึ่งในรายการนั้นถือว่าเป็นการแข่งขันรอบคัดเลือกหาตัวแทนประเทศไทยไปแข่งขันรายการ World Cyber Games และได้มีทีมที่ได้เป็นตัวแทนประเทศไทยคือ 109 Compgamer Xunwu ซึ่งต้องไปเข้าร่วมการแข่งขันรายการ World Cyber Games ในปีนั้น และนั่นเองจึงเป็นประวัติศาสตร์หน้าใหม่แรก ๆ ของวงการ E-Sports ไทย ในการเข้าร่วมการแข่งขันระดับนานาชาติเป็นครั้งแรก และหลังจากนั้นก็ค่อย ๆ ได้มีการแข่ขันดัง ๆ ออกมาอีกหลากหลายเกมไม่ว่าจะเป็น Quake , Counter-Strike , FIFA , Warcraft 3 , Need for Speed  ออกมาให้มีการแข่งขันมาขึ้น

ESPORT 29102021 3

จนมาถึงใน ณ ปัจจุบัน ซึ่ง ณ ตอนนี้หากให้พูดถึงบรรดาเหล่าเกมที่ออกมาผลักดันวงการ E-Sport ไทยเรานั้น ถือได้ว่าหลากหลายแนวไม่ว่าจะเป็น MOBA , FPS , RPG , Action , Adventure , Puzzle , Crimson Room , Simulation และอื่น ๆ ก็สามารถถือว่าจัดแข่งเป็น E-Sport ได้เช่นกัน ซึ่งทั้งนี้หากจะให้พูดถึงแต่ละชนิดมันคงยากไป

ESPORT 29102021 2

ถ้าหากให้เราพูดถึง Player หรือ ผู้แข่ง E-Sports ที่โด่งดังที่สุดในประเทศ 5 คนที่มีได้เงินรางวัลสูงสุด ทั้งนี้จะมีใครบ้างไปดูกัน

  • อันดับ 1 “Jabz” นาย อนุชา จิระวงศ์ เกมที่เล่น DOTA 2 เงินรางวัลที่ได้รับสูงสุดคือ 15,755,000 บาท
  • อันดับ 2 “FirstOne” นาย สันเพชร มารัตน์ เกมที่เล่น ROV เงินรางวัลที่ได้รับสูงสุดคือ 4,040,000 บาท
  • อันดับ 3-4 “D2E” นาย บวรชัย ฮัน และ “G9” นาย ประชาชัย ฮัน เกมที่เล่น PUBG เงินรางวัลที่ได้รับสูงสุดคือ 3,614,000 บาท
  • อันดับ 5 “lsilindilz” นาย สรวิญญ มหาวนากูล เกมที่เล่น ROV เงินรางวัลที่ได้สูงสุดคือ 3,585,000 บาท

ทั้งนี้ยังมีเหล่าผู้เล่นและเข้าแข่งขันอีกมากมายที่มาช่วยกันผลักดันวงการ E-Sports ในไทยบ้านเราให้ก้าวไกลและโด่งดังไปถึงเวทีโลกอีกหลากหลายคน สุดท้ายนี้เราก็อยากจะชักชวนทุกคนให้ค่อยช่วยจับตาดูและเชียร์พร้อมกับช่วยการผลักดันให้วงการ E-Sports ไทยนั้นไปได้ไกลและก้าวต่อไปจนประสบความสำเร็จไปด้วยกันด้วยนะครับ

อ่านข่าวเกม เกมออนไลน์ คลิกที่นี่

FLOATING BOTTOM