รีวิว Lineage W ตำนานเกม MMORPG ที่กลับมาอย่างยิ่งใหญ่และกราฟิกแบบจัดเต็ม

Lineage W 1162021 1

นาทีนี้เกมมือถือที่ร้อนแรงที่สุดสำหรับแฟน ๆ น่าจะหนีไม่พ้นการกลับมาของเกม MMORPG ชื่อดังในบ้านเราในอดีต อย่าง Lineage โดยตัวเกมกลับมาอีกครั้งในชื่อ Lineage W ลงให้กับแพลตฟอร์มสมาร์ทโฟน แต่การกลับมาคราวนี้จะยิ่งใหญ่สมการรอคอยหรือไม่ วันนี้มาดูรีวิวเกมนี้กัน

Lineage W 1162021 1

สิ่งที่ต้องพูดถึงเป็นอย่างแรกเลย หนีไม่พ้นเรื่องของกราฟิกภายในเกมที่จัดเต็มชนิดที่ว่ามือถือแรง ๆ ยังมีอาการเครื่องอุ่น เครื่องร้อนกันบ้าง โดยในตัวเกมเวอร์ชั่นนี้จะมีจุดเด่นตั้งแต่อาชีพที่เราได้เลือกเล่น แม้จะเป็นอาชีพเดิม ๆ ที่เราเคยเห็นกันมานักต่อนักแล้วในโลกของเกมมือถือ แต่ความแตกต่างของเกมอื่น ๆ กับเกมนี้คือ แต่ละอาชีพนั้น จะมีเนื้อเรื่อง มีคัทซีนที่แตกต่างกันออกไป ใครสายเสพเนื้อเรื่อง รับรองว่าคุ้ม เพราะฉากที่เราเจอนั้นอาจจะไม่เหมือนกันใน 4 ตัวเบื้องต้น

ในช่วงแรกของตัวเกม จะเป็นการทำภารกิจเนื้อเรื่องต่าง ๆ ของตัวละครสายอาชีพเรา และสอนระบบเบื้องต้นของตัวเกม ซึ่งเนื้อเรื่องที่แปลเป็นภาษาไทยนั้นก็ถือว่าเข้มข้นน่าติดตามมาก ลองอ่านดู ไม่อยากให้พลาดกัน

Lineage W 1162021 2

แต่นอกจากนั้นก็มีหลากหลายส่วนที่เป็นเอกลักษณ์ของ Lineage W อยู่มากมาย ก่อนอื่นเรื่องของเมนู Interface ของเกมอาจจะดูแปลตาไปเสียหน่อย สังได้ว่าไอคอนทางขวา จะมีชอร์ตคัทสำหรับใส่สกิล ท่าโจมตีต่าง ๆ ซึ่งเราสามารถจัดการ และตั้งค่าเองได้ และสามารถตั้งค่าเรื่องการโจมตีอัตโนมัติหรือโจมตีออโต้ได้ด้วย สำหรับเซ็ตติ้งการโจมตีอัตโนมัติก็จะมีการแยกไปใช้รูปแบบการตั้งค่าใช้ยาอัตโนมัติ และตั้งค่าระยะได้เองอีกต่างหาก

ที่แปลกตาต่อมาก็คือช่องจัดสรรความสามารถและอุปกรณ์ของตัวละคร ปกติจะเป็นหน้าต่างขนาดใหญ่เต็มหน้า แต่กับ Lineage W นี้ จะลอยขึ้นมา เป็นหน้าตาแบบครึ่งวงกลมเลย และสามารถจัดการอุปกรณ์ตัวละครได้ตามใจ โดยแบ่งออกเป็น 2 Set สำหรับใช้งานในสถานการณ์ที่แตกต่างกันได้ด้วย

Lineage W 1162021 3

ในส่วนของความสามารถตัวละครเอง จะสามารถอัพเกรดได้จากการเพิ่มเลเวล ทำภารกิจ ทุกครั้งที่เลเวลอัพก็จะได้แต้มสถานะมาอัพเกรดความสามารถของตัวละคร ซึ่งแบ่งเป็น STR, DEX, INT, CON, WIS, CHA ใครเล่นเกม MMORPG มาเยอะ ๆ ก็จะคุ้นเคยกับค่าสเตตัสเหล่านี้ ส่วนของสกิลจะค่อย ๆ ปลดล็อคไปตามระดับเลเวลและการทำภารกิจ ซึ่งหลายคนอาจจะต้องทำความเข้าใจกันนิดหน่อย เพราะต่างจากเกมมือถือทั่วไป

ยังมีส่วนของการแปลงร่าง ในเกมนี้เราจะได้แปลงร่างเป็นมอนสเตอร์ตัวต่าง ๆ ได้ การแปลงร่างภายในเกมนี้จะต้องใช้การ์ดแปลงร่างที่เรามี และออกสะสมการ์ดแปลงร่างจากการเล่นเกมหรือเปิดกล่องสุ่มภายในเกม ยิ่งแปลงร่างเป็ฯมอนสเตอร์ระดับสูงก็จะหายากขึ้นหน่อย แต่สเตตัสที่ได้มาก็นับว่าคุ้มค่า  และมีระบบตุ๊กตาเวทมนต์ ที่ทำหน้าที่เหมือนกับการ์ดแปลงร่าง แต่จะเป็นการบัฟโดยตรง

Lineage W 1162021 4

ส่วนสายสะสมและท่องเที่ยวไปในโลกของเกมก็นับว่ามีอะไรให้ทำมากมาย เมื่อเกมนี้มีระบบคัมภีร์สัตว์ประหลาด ที่ผู้เล่นจะได้ออกสะสมและรวบรวมข้อมูลของเหล่าสัตว์ประหลาดภายในโลกของเกมนี้ ถ้าเก็บครบก็มีของรางวัลมอบให้ด้วย ไม่ใช่แค่ส่วนของมอนสเตอร์เท่านั้น แต่ส่วนของเสื้อผ้า เครื่องแต่งกาย อาวุธเองก็มีให้เก็บสะสมเป็นโบนัส เยอะไม่แพ้กันเลยทีเดียว

Lineage W 1162021 5

เรื่องของกราฟิกนั้น หายห่วง เพราะ Lineage W ถูกพัฒนาขึ้นมาโดย Unreal Engine ไม่ต้องห่วงเรื่องภาพจะไม่สวย แต่ควรห่วงเรื่องสเปคมือถือที่ใช้ในการรันเกม เพราะบอกเลยว่ามีเครื่องอุ่นเครื่องร้อนกันบ้าง แต่มือถือใครที่เล่นไหวก็จะได้เสพภาพที่สวยงามอลังการ สมกับการใช้ Unreal Engine แน่นอน

Lineage W 1162021 6

อาจจะมีปัญหาอยู่บ้างที่ทุกคนลงความเห็นเป็นเสียงเดียวกันว่า ท่วงท่าและอนิเมชั่นการเดินนั้น ไม่สมกับเป็นเกมมือถือในยุค 2021 นี้เสียเลย แถมระบบการควบคุมการเดินยังแปลก ๆ อีกต่างหาก หลายคนลงความเห็นเป็นเสียงเดียวกันว่า แม้ระบบเกมโดยรวมจะยอดเยี่ยมมาก แต่การควบคุมนี่แหละที่พาขัดใจอยู่มาก

แต่ไม่ว่าจะอย่างไรก็ตาม Lineage ได้กลับมาแล้ว และมาพร้อมการยกระดับด้านกราฟิกอย่างเห็นได้ชัด ส่วนเกมเพลย์เองก็ยอดเยี่ยมกว่าเกมมือถือระดับเดียวกัน เพราะถ้าคุณเอาแต่จิ้มออโต้ ๆ โดยไม่อ่านอะไรเลย พอถึงจุดนึง คุณจะงงจนแทบเล่นไม่เป็นแน่นอน ดังนั้นการทำความเข้าใจจึงสำคัญมาก ๆ

ลิงก์ดาวน์โหลด

Lineage W 1162021 2

btn_applestore_offbtn_googlestore_off

อ่านข่าวเกม Lineage W คลิกที่นี่

FLOATING BOTTOM