ใครงงเรามีคำตอบ NFT Game คืออะไรเล่นแล้วได้เงินจริงหรอ

NFT Game 081121 01

“การ์ด Golden Theif Bug จากเกม Ragnarok Online ถูกประมูลขายไปในราคา 1 ล้านบาท” ,“Skin Dragon Lore ในเกม CSGO ถูกขายไปในราคากว่า 100,00 $” ตั้งแต่อดีตที่เหล่าเกมเมอร์สามารถหาเงินได้จากการเล่นเกมของพวกเขาในรูปแบบต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็นการขายไอเทม, การซื้อขายเงิน M เป็นต้น สิ่งเหล่านี้อยู่คู่กับเกมเมอร์มาทุกยุคทุกสมัย และจากกระแส Cryptocurrency ที่มากขึ้นอย่างพุ่งพรวด ทำให้เหล่า Developer เริ่มหันมาพัฒนาเกมที่มี Cryptocurrency เป็นสกุลหลักมากขึ้น หรือที่เรียกกันว่า NFT Game โดยวันนี้พวกเรา Gamemonday จะพาทุกท่านไปรู้จักกับ NFT Game ให้มากยิ่งขึ้น

NFT Game 081121 05

NFT หรือ Non-Fungible Token คือ Cryptocurrency ประเภทหนึ่งที่แสดงความเป็นเจ้าของ ของสินทรัพย์บนดิจิตอล ยกตัวอย่างคือการที่เรามีโฉนดที่ดินอยู่บนที่ดินในโลกดิจิตอลนั่นเอง แล้ว NFT เกี่ยวอย่างไร NFT Game ล่ะ? แน่นอนครับชื่อก็บ่งบอกอยู่แล้วว่า NFT Game เพราะฉะนั้น NFT ต้องมีส่วนในการเข้ามีบทบาทอยู่แล้ว ส่วนใหญ่แล้ว NFT จะมีบทบาทเข้ามาในส่วนของการครอบครองสินทรัพย์ของเกมนั้น ๆ ทำให้เราสามารถร่วมเข้าเล่นเกมได้ ยกตัวอย่างเช่น Axie Infinity ที่เราจำเป็นต้องซื้อตัว Axies 3 ตัวเพื่อสามารถเข้าไปทำ Activity ต่าง ๆ ในเกม ซึ่งเจ้าตัว Axies ก็ถือเป็น NFT ชนิดหนึ่งเช่นกัน โดยส่วนมากแล้ว NFT Game จำเป็นที่จะต้องซื้อ NFT จำนวนหนึ่งเพื่อให้สามารถเข้าร่วมเล่นเกมได้นั้นเอง

Thetan Arena 29102021 9

โดยหลัก ๆ ณ ตอนนี้ NFT Game ที่มีออกมาบนตลาดมีประมาณ 2 ประเภทคือ Play-To-Earn และ Click-To-Earn

Play-To-Earn เกมประเภทนี้จะเป็นเกมที่ใช้ Skill Play ในการเล่นซึ่งใกล้เคียงกับคำว่า “เกม” ที่พวกเราคุ้นเคยกันมากที่สุด โดยเกมประเภทนี้จะมีข้อดีคือรายได้ขึ้นอยู่กับฝีมือหากยิ่งเก่งผลตอบแทนก็ยิ่งมาก แต่เกมแนวนี้ใช้เวลาและความเข้าใจในระดับนึงเหมาะกับเกมเมอร์มากกว่านักลงทุน ยกตัวอย่างเกมเช่น Axie Infinity ,Thetan Arena

NFT Game 081121 02

Click-To-Earn เกมพวกนี้จะใช้การ Click ไม่กี่ Click ก็จะได้รับผลตอบแทนออกมาแต่ทั้งนี้ทั้งนั้นก็ขึ้นอยู่กับ Gameplay ของแต่ละเกม เช่นหากคลิกแล้วจะมีอนิเมชั่นต่าง ๆ ให้เราได้ลุ้นว่าจะได้หรือไม่ จนไปถึงการเก็บเกี่ยวผลผลิตตามเกมต่าง ๆ โดยข้อดีหลัก ๆ คือการใช้เวลาไม่นานเพียงไม่กี่ Click ก็ได้รับผลตอนแทนแล้ว สำหรับข้อเสียคือเกมแนวนี้เป็นเกมที่เกิดการ Rug บ่อยที่สุดเนื่องจากมีเงินโทเค่นถูกผลิตออกมาจำนวนมากเกินไป ทำให้เศรษฐกิจในเกมพังลง ยกตัวอย่างเกมเช่น Cryptomine ,Monster Grand Prix V3

NFT Game 081121 04

“ เล่นแล้วได้เงินจริงๆ หรอ ? ” คำถามนี้เป็นคำถามที่มักจะถูกถามโดยผู้เล่นหน้าใหม่อยู่เสมอ ซึ่งคำตอบนั่นก็ต้องบอกว่าทั้งจริงและไม่จริง เพราะ NFT Game ต้องพิจารณาความเสี่ยงในหลาย ๆ ด้านเช่น รูปแบบเกม ,Roadmap ,Partner, Audit (การตรวจสอบการรับรอง) ,Tokenomic(เศรษฐศาสตร์ของเหรียญโทเค่น) ,Whitepaper(รายละเอียดของเกมทั้งหมด)รวมไปถึงผู้พัฒนาว่ามีเครดิตขนาดไหนเคยทำงานด้านใดมาบ้างเพื่อเป็นตัวบ่งบอกว่าเกมที่เราจะเล่นนั้นคุ้มค่ากับความเสี่ยงหรือไม่ เพราะมีหลายกรณีที่เกิดการผู้พัฒนาเอาเงินจาก Pool ออกไปจนหมดหรือที่เรียกกันว่า Rug Pool ซึ่งถือว่าเป็นอาญกรรมบนโลกออนไลน์และเป็นสิ่งที่ทำให้ผู้เล่นรวมถึงนักลงทุนสูญเสียเงินจำนวนมาก หากใครที่อยากจะเข้ามาลงทุนใน NFT Game ก็ควรจะศึกษาข้อมูลให้ดีก่อนตัดสินใจลงทุน

อ่านข่าวเกม NFT Game คลิกที่นี่

FLOATING BOTTOM