รีวิว Mobile Suit Gundam Battle Operation Code Fairy เกมสำหรับแฟนกันดั้ม

Mobile Suit Gundam 1192021 1

ในที่สุดแฟน ๆ กันดั้มก็มีเกมภาคใหม่ออกมาให้เราได้เล่นกันแล้ว Mobile Suit Gundam Battle Operation Code Fairy โดยในภาคนี้เป็นเรื่องราวของการบุกเข้าทวีปอเมริกาเหนือของหน่วยลับ Noisy Fairy ที่มีผู้นำคือ Alma กับเหตุการณ์ในช่วง One Year War หรือสงครามหนึ่งปี และเล่าเรื่องราวผ่านความสัมพันธ์อันแน่นแฟ้นที่เกิดขึ้นท่ามกลางความโหดร้ายของสงคราม

Mobile Suit Gundam 1192021 1

ใครที่งง ๆ ว่ามันอิงจากอนิเมะหรือการ์ตูนภาคไหนตอนไหนหรือเปล่านั้น ต้องบอกว่าไม่ต้องสนใจใด ๆ เพราะนี่คือเนื้อเรื่องออริจินัลของตัวเกม โดยทางผู้พัฒนานั้น ได้ตั้งใจนำเสนอเรื่องราวชุดนี้ขึ้นมาเพื่อแฟน ๆ กันดั้มทั้งยุคใหม่และยุคเก่าผสมผสานกัน และไม่ต้องห่วงว่าจะหลุดความเป็น Mobile Suit Gundam ไป เพราะเกมนี้ได้ทีมงานและผู้กำกับจากทาง Sunrise มาดูแลร่วมงานด้วยเหมือนเดิม

Mobile Suit Gundam 1192021 2

สำหรับเกมจาก BANDAI Namco และ Sunrise แบบนี้ จุดเด่นที่เราจะได้สัมผัสกันตั้งแต่เข้าเกมก็คือ การนำเสนอที่เหมือนกับเราดูซีรีส์อนิเมชั่นอยู๋ โดยมีทั้งฉาก Opening อย่างเพลง Fly High the Fairy ที่ได้ Maon Kurosaki มาเป็นคนร้องเพลงเปิดให้ด้วย 

Mobile Suit Gundam 1192021 3

และสำหรับแฟนเกมที่เคยเล่นเกมของค่าย BANDAI Namco มาก่อนก็น่าจะทำใจได้แล้วกับเรื่องของกราฟิกภายในเกม ที่เกมนี้ยังคงใช้รูปแบบการนำเสนอเป็นลายเส้นแบบการ์ตูนอนิเมชั่นเหมือนเดิม คัทซีนบางช่วงคือฉากในอนิเมชั่นเลย และคงเอกลักษณ์ของความเป็นเกมจากอนิเมชั่นไว้ แม้ว่า Battle Operation Code Fairy จะเป็นเนื้อหาออริจินัล แต่ก็ไม่ได้เปลี่ยนแปลงรูปแบบการนำเสนอแต่อย่างใด

Mobile Suit Gundam 1192021 4

และที่แหวกแนวมาก ๆ คือวิธีที่เกมนี้เลือกที่จะนำเสนอ อย่างที่กล่าวไปข้างต้น เกมนี้จะมีการนำเสนอแบบลายเส้นการ์ตูนอนิเมชั่น แต่ก็จะมีรูปแบบการนำเสนอเกมโดยรวมเป็นอนิเมชั่นด้วย ช่วงเปิดตัวภารกิจจะมีเพลง OP และช่วงจบภารกิจ รับรางวัลแล้ว ก็จะมีเพลง ED เหมือนกับเราดูการ์ตูนอนิเมชั่นอยู่ และหลังจากจบ Chapter แล้ว จะมี Preview Chapter ต่อไปให้เราดู คล้าย ๆ กับตัวอย่างตอนต่อไป เวลาเราดูอนิเมะ เรียกได้ว่าเป็นการนำเสนอแบบใหม่ที่น่าสนใจ และเอาใจคอการ์ตูนไม่ใช่น้อย

Mobile Suit Gundam 1192021 5

เกมเพลย์ในภาคนี้ จะเป็นแบบกึ่งแอ็คชั่นกึ่งสำรวจที่ผู้เล่นจะได้ควบคุมหุ่นยนต์รบของตัวเองในการออกไปต่อสู้กับเหล่าศัตรูในฉากที่มีความเป็นกึ่ง Open World ที่จะมีเงื่อนไข มีภารกิจ มีศัตรูให้เราจัดการ ในระหว่างภารกิจเกมการเล่นจะมีความเป็นเกมแอ็คชั่น ที่ผู้เล่นสามารถจัดการศัตรูได้ด้วยอาวุธของหุ่นแต่ละตัว เช่นดาบ หรือปืนเลเซอร์บีมหรืออื่น ๆ และในบางช่วงเราจะต้องโดดออกจากหุ่น เพื่อมาทำภารกิจ และเงื่อนไขต่าง ๆ ที่เกมกำหนดด้วย

Mobile Suit Gundam 1192021 7

Mobile Suit Gundam 1192021 6

และเมื่อจัดการเรียบร้อย เกมจะเข้าสู่ช่วง Result หรือรายงานสถิติของภารกิจนั้น ตั้งแต่ดาเมจที่เราทำได้ ดาเมจที่เราได้รับ และเวลาที่ใช้ในการเคลียร์ แน่นอนว่าเป้าหมายในการเล่น ถ้าได้ Rank S ก็จะยิ่งดี เหล่านักขับแต่ละคนจะมีเลเวลของตัวเองด้วย โดยเก็บค่าประสบการณ์จากภารกิจเหล่านี้

และจะขาดระบบการติดตั้งอาวุธ และยุทโธปกรณ์ของกันดั้มไปไม่ได้ เมื่อผู้เล่นผ่านการเล่นไปช่วงหนึ่งแล้ว จะสามารถปรับแต่งอาวุธหลัก และอาวุธรองของ Mobile Suit ได้ สำหรับ Mobile Suit ในภาคนี้ จะแบ่งเป็นสามแบบคือ General / Raid / Support ที่จะมีการแพ้ชนะทางกัน และหุ่นแต่ละตัวจะมีสเตตัสต่าง ๆ มากมาย สำหรับ Main Weapon หรืออาวุธหลักนั้น จะใส่ได้สองชิ้น ส่วนอาวุธรองจะมีตัวเลือกให้ติดตั้งและใส่มากมาย และอาวุธทุกชิ้น สามารถอัพเกรดเพิ่มความสามารถและประสิทธิภาพได้อีกด้วย โดยใช้วัตถุดิบอัพเกรดที่ดรอปมาจากภารกิจในแต่ละรอบที่เราไปเล่น

Mobile Suit Gundam 1192021 8

ต้องบอกว่า Mobile Suit Gundam Battle Operation Code Fairy นั้น โดดเด่นในด้านการนำเสนอ เพราะในส่วนของเกมเพลย์นั้น หากไม่ใช่แฟนตัวยงหรือรักซีรีส์กันดั้มจริง ๆ ก็จะมีหลายอย่างที่อาจจะดูตกยุคไปบ้างแล้ว รวมไปถึงกราฟิกภายในเกมที่ไม่ได้พัฒนาหรือลงทุนอะไรมากนัก ชนิดที่ว่าตึกเหลี่ยม ๆ ปลอม ๆ ที่เราเคยเห็นสมัยภาคเกมออนไลน์อย่าง SDGO มาในภาคนี้ก็อาจจะมีเห็นอยู่บ้าง ดูแล้ว ไม่ใ่ชเกมขายความอลังการ แต่ขายแฟน ๆ กันดั้มโดยเฉพาะเลย

Mobile Suit Gundam 1192021 9

และใครที่ซื้อเกมนี้มาเล่นเพราะคาดหวังจะได้ขับหุ่นยนต์กันดั้มยิงแหลกลาญ ก็อาจจะต้องผิดหวัง เพราะถึงแม้เกมเพลย์หลัก ๆ จะเป็นการบู๊แอ็คชั่น แต่ก็เทียบไม่ได้กับฉากคัทซีนและบทสนทนาที่กินเวลาไม่แพ้กัน ถ้าคุณเป็นพวก Skip ล้วน ไม่สนเนื้อเรื่อง ก็อาจจะทำให้รู้สึกว่าเล่นเกมนี้ได้ไม่คุ้มค่าเท่าที่ควร

Mobile Suit Gundam 1192021 10

Mobile Suit Gundam Battle Operation Code Fairy โดดเด่นเป็นอย่างมากในเรื่องของการนำเสนอที่ให้อารมณ์ราวกับดูการ์ตูนอนิเมชั่นดี ๆ สักเรื่องมากกว่าที่จะเป็นการเล่นเกม แต่ถ้าคุณนั้นเป็นแฟนกันดั้มอยู่แล้ว และชอบฟีลลิ่งการเล่นเกมผสมการดูการ์ตูนอยู่แล้ว นี่จัดเป็ฯอีกเกมที่คุณไม่ควรพลาด เพียงแต่ตอนนี้เขายังเปิดให้เล่นไม่ครบทุกตอน ต้องรอช่วงเดือนธันวาคม ถึงจะมีตอนต่อไปตามมา สามารถสั่งซื้อเกมได้ที่ [คลิกที่นี่]

อ่านข่าวเกม GUNDAM คลิกที่นี่

FLOATING BOTTOM