รีวิว Grand Theft Auto: The Trilogy – The Definitive Edition มัดรวมตำนานเกมขโมยรถสามภาค ไม่เล่นไม่ได้แล้ว

Grand Theft Auto The Trilogy 14112021 1

เหล่าเด็ก ๆ หรือวัยรุ่นยุค 90 – 2000 ที่เป็นเกมเมอร์ คงไม่มีใครไม่รู้จัก Grand Theft Auto หรือที่เด็กบ้านแบบเราเรียกกันติดปากว่า “เกมขโมยรถ” แน่นอน เพราะนี่คือเกมที่สร้างภาพจำในความเป็นเกม Open World ให้กับคนทั้งโลก ก่อนเกมแนวนี้จะได้รับความนิยมเสียอีก เนื่องในโอกาสที่ Rockstar หยิบเกมในตำนานทั้งสามภาคมา Remastered ใหม่ให้ทันสมัยยิ่งขึ้น เรามาดูกันหน่อยว่ามันดีขึ้นประมาณไหน น่าเล่นมากเท่าไหร่ กับรีวิวตัวนี้

Grand Theft Auto The Trilogy 14112021 2

เนื้อหาของทั้งสามภาคแน่นอนว่ายังคงเหมือนเดิมทุกประการ GTA III เรารับบทเป็น Claude Speed ไอ้หนุ่มพูดน้อยไม่ต่อย แต่ชักปืนมายิงเลย เที่ยวไล่ขับรถให้คนใหญ่คนโต จนจับพลัดจับผลูมาก่ออาชญากรรม ในภาคนี้จะมีเสน่ห์แบบหม่น ๆ เล็กน้อย เพราะตัวเอกมันไม่ค่อยพูดเท่าไหร่

Grand Theft Auto The Trilogy 14112021 3

GTA Vice City เรารับบทเป็น Tommy Vercetti อาชญากรตัวเอ้ที่เพิ่งพ้นคุกข้อหาฆ่าคนตายมา ในภาคนี้จะมีธีมที่สว่างสดใส เพราะเมืองของภาคนี้จำลองมาจากรัฐฟลอริดา ติดทะเลแบบนีออนหน่อย ๆ แต่เนื้อเรื่องบอกเลยว่าไม่ใส เพราะมีการทรยศหักหลังที่เข้มข้นมาก ๆ ภาคหนึ่งในซีรีส์นี้รอคุณอยู่

Grand Theft Auto The Trilogy 14112021 4

GTA San Andreas ถือว่าเป็นตัวที่เด็ดที่สุดของสามภาคนี้ เพราะนี่คือภาคที่ผู้คนยังคงจดจำมันได้ดี แม้จะผ่านมาเป็นสิบปีแล้วก็ตาม เรารับบทเป็น Carl Johnson ที่จะต้องทำทุกวิถีทางเพื่อคืนอำนาจให้กับแก๊งตัวเอง รวมถึงสืบหาว่าแม่ตัวเองถูกใครฆ่ากันแน่ นี่เป็น GTA ภาคที่เนื้อเรื่องหักเหลี่ยมเฉือนคมที่สุดเท่าที่มี

Grand Theft Auto The Trilogy 14112021 1

ระบบใน GTA ทั้งสามภาค ส่วนใหญ่จะยังคงไว้เหมือนเดิม พวกกิจกรรมต่าง ๆ จะไม่มีการเพิ่มเข้ามา ทำได้แค่ไหนก็แค่นั้น ยกตัวอย่างใน GTA San Andreas คุณมีอิสระในการแต่งตัว เปลี่ยนทรงผม จัดการหุ่น อยากอ้วน อยากผอม อยากกล้าม เกมนี้ทำได้เหมือนเดิมทุกประการ

Grand Theft Auto The Trilogy 14112021 2

สิ่งที่เพิ่มเข้ามาส่วนมากมักจะเป็นการอำนวยความสะดวกมากกว่า เช่น ตอนเล็งปืน หากใครเคยเล่นเวอร์ชันก่อนหน้า จะรู้ว่ามันเล็งค่อนข้างยาก แต่ในการรีมาสเตอร์ภาคนี้ มีการปรับศูนย์เล็งให้เหมือนกับภาค 5 ทำให้ตัวเกมเล่นได้ง่ายขึ้นพอสมควร อีกอย่างที่ปรับเปลี่ยนคือ เรามี Wheel ไว้สำหรับเลือกอาวุธแบบภาค 5 แล้ว หลังจากเมื่อก่อนต้องกดซ้ายขวาไปมาเพื่อเลื่อนหาอาวุธที่เราต้องการ

Grand Theft Auto The Trilogy 14112021 5

สิ่งที่เปลี่ยนมากที่สุดของ GTA สามภาคนี้น่าจะเป็นเรื่องกราฟิก โดยเฉพาะ GTA III ที่เปลี่ยนจากหน้ามือเป็นหลังมือเลยทีเดียว โดยเฉพาะฉากที่มี Particle effect จำพวกฝนตก จะเห็นได้ชัดเลยว่าตัวเกมถูกพัฒนามาดีขนาดไหน

Vice City ก็เช่นกัน ในภาคนี้คุณจะเห็นนีออนของเมืองในลักษณะที่เด่นชัดกว่าเดิม เห็นความเป็นดิสโก้ยุค 90 แบบเด่น ๆ โดยรวมแล้วทำให้เรานึกถึงบรรยากาศสมัยเปิดเครื่อง PS2 เล่นอยู่เหมือนกัน

Grand Theft Auto The Trilogy 14112021 6

สำหรับ San Andreas อาจจะเห็นผลน้อยหน่อยในเรื่องกราฟิกเมื่อเทียบกับเกมรุ่นพี่ แต่โดยรวมก็มีการพัฒนาไปในทางที่ดี โดยเฉพาะตัวละครที่สมจริงขึ้นอย่างเห็นได้ชัด

Grand Theft Auto: The Trilogy – The Definitive Edition วางจำหน่ายแล้ววันนี้ นี่คือหมุดหมายสำคัญสำหรับคนรักซีรีส์นี้โดยเฉพาะ หากคุณไม่เคยเล่น เราแนะนำว่าอย่าพลาด และถ้าคุณเคยเล่นมันแล้ว เราก็แนะนำว่าอย่าพลาดเช่นกัน เพราะไม่บ่อยนัก ที่เราจะเห็นค่ายเกมใหญ่ ๆ อย่าง Rockstar มารีมาสเตอร์เกมให้เราเล่น หากใครสนใจสามารถสั่งซื้อได้ที่ [PS4,PS5], [Xbox] และ [Nintendo Switch]

อ่านข่าวเกม GTA คลิกที่นี่

FLOATING BOTTOM