ทำความรู้จักทีม E-Sports ไทยฝีมือระดับโลก รอลุ้นผลงานสุดปังในปี 2022

esports th 060112 01

E-Sports หรือ กีฬาอิเล็กทรอนิกส์ คือกีฬาที่กลายเป็นส่วนหนึ่งของการแข่งขันเกี่ยวับวีดีโอเกม โดยรูปแบบการแข่งจะแตกต่างกันไปตามประเภทของเกม มีการแข่งขันลีกต่าง ๆ การันตีรางวัลการแข่งขันระดับโลก และยังได้กลายเป็นกีฬาอย่างเป็นทางการในการแข่งขันเอเชียนเกมส์ 2022 ที่กำลังจะมาถึง และในบ้านเราก็ค่อนข้างเป็นที่จับตามองวันนี้เราจะมาทำความรู้จักทีม E-Sports ไทยฝีมือระดับโลก

esports th 060112 02

วงการ E-Sports ไทยก็มีกระแสมาอย่างยาวนานแต่พึ่งจะมาได้รับการยอมรับอย่างเป็นทางการเมื่อไม่นานมานี้ และมีหลายสโมสร นายทุนที่ลงทุนในวงการนี้ อัดฉีด จัดทีมไปลงแข่งจนได้แชมป์ระดับโลกกันมาแล้ว แต่เนื่องจากปี 2021 ที่ผ่านมาด้วยสภาวะโควิดทำให้หลายทีมประกาศยุบทีมกันไปบ้างแล้ว แต่อนาคตวงการนี้ในบ้านเราก็ยังมีโอกาศไปไกลกว่านี้อีกอย่างแน่นอน

esports th 060112 03

Buriram United Esports (บุรีรัมย์ ยูไนเต็ด อีสปอร์ต)

มาเริ่มกันที่ทีม E-Sports ไทยทีมแรกที่พัฒนามาจากสโมสรฟุตบอลมืออาชีพอย่าง บุรีรัมย์ ยูไนเต็ด ส่วนหนึ่งเพื่อเพิ่มมูลค่าทางการตลาดของแบรนด์ และขยายฐานในการพัฒนาเยาวชนไทยเพื่อก้าวเป็นนักกีฬาอีสปอร์ตมืออาชีพ มุ่งหน้าสู่การแข่งขันระดับโลก ซึ่งทีมนี้ก็ไม่ทำให้ผิดหวังเพราะได้จัดตั้งทีมขึ้นมาฝึกฝน แข่งขันกันแบบจัดเต็มในหลายลีก แต่ที่โดดเด่นจนเป็นที่พูดถึงก็คือการแข่งขันในเกม ROV หรือ Arena of Valor ที่พึ่งคว้าแชมป์โลกในการแข่งขัน AIC 2021 คว้าเงินรางวัลไปทั้งหมด 400,000 เหรียญสหรัฐฯ หรือ ประมาณ 13.3 ล้านบาท เมื่อไม่นานมานี้เอง

esports th 060112 04

Made in Thailand (MiTH)

ทีม E-Sports ไทยที่มีประวัติเป็นมาอย่างยาวนาน การันตีการรันวงการมาตั้งแต่ยุคบุกเบิกก่อตั้งโดยทีมงาน FPSThailand รวบรวมนักแข่งตัวท็อป ฟอร์มทีมการแข่งขันในเกม PUBG, CSGO, PUBG Mobile, Valorant และ FIFA online คว้ารางวัลมาอย่างล้นหลาม ติดท็อป 5 ในเกม Apex Legends รางวัลว่า 76,000 ดอลลาร์ แม้ในช่วงหลังจะมีฟอร์มตกไปบ้าง แต่ผลงานที่มาผ่านมาก็ถือว่าเป็นทีมชั้นนำของประเทศ เป็นตัวแทนของประเทศไทยไปแข่งขันในลีกระดับโลกหลายครั้ง และในปัจจุบันจะหันไปทางสาย Steamer กันมากขึ้นแต่ก็ยังคงมีผลงานมาให้เหล่าแฟน ๆ ได้เชียร์กันอยู่เป็นระยะแน่นอน

esports th 060112 05

dtac Talon Esports

เป็นหนึ่งในสโมสรจากฮ่องกง ก่อตั้งขึ้นมาในปี 2017 เป็นสโมสรที่ใหญ่อันดับต้น ๆ ของภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก มีทีมสังกัดอยู่ในประเทศไทย โดยสโมรสรนี้มุ่งเน้นส่งนักแข่งเข้าร่วมการแข่งขันเกมชื่อดังอย่าง Overwatch, PUBG, RoV, LoL, StarCraft II, Tekken, Rainbow 6, Clash Royale, และ Street Fighter และในปี 2021 ก็ได้ Dtac เข้าเป็นสปอนเซอร์ใหญ่ และเปลี่ยนชื่อทีมเป็น dtac Talon Esports แต่แนวทางและผลงานการแข่งคว้าแชมป์ ROV Pro league SS3 คว้าเงินรางวัลมากว่า 2 ล้านบาท เป็นหนึ่งทีม E-Sports ไทยที่มีอนาคตไกล

esports th 060112 06

X10 CRIT

ทีม E-Sports ไทยม้ามืดที่ใช้ชื่อเดิมว่า X10 Esports จัดทีมในปี 2020 ทีมน้องใหม่มาแรง เซ็นสัญญากับนักแข่งและโค้ชก่อนจะมากรผลัดเปลี่ยนไปตามความเหมาะสม จนมาควบรวบกิจการกับ CRIT Esports จากบรูไน เปลี่ยนชื่อเป็น X10 CRIT ที่ฟอร์มทีมเข้าสู่ทัวร์นาเม้นต์การแข่งขัน VALORANT Champions Tour 2021 ทัวร์นาเมนต์ที่ Riot Games ได้จัดแข่งขึ้นเอง และทำผลงานได้อย่างดีเยี่ยม เข้ารอบ Playoffs มาทั้งหมด 8 ทีม คว้าเงินรางวัลกว่า $40,000 เป็นอีกหนึ่งทีมที่มาแรงไม่น้อยในปีนี้ แต่ล่าสุดทางต้นสังกัดได้ออกมาประกาศแยกทางกับผู้เล่นทีม VALORANT ทั้งทีม คงต้องมารอดูกันต่อว่าทีมนี้จะยังไปต่อได้หรือไม่

esports th 060112 07

MOTIVATE GAMING

ทีม E-Sports ไทยน้องใหม่ที่พึ่งเปิดตัวเมื่อปี 2020 แต่ผลงานไม่น้อยหน้า โดยที่ทีมนี้จะมุ่งเน้นไปที่การแข่งขันเกม DOTA 2 เป็นหลัก ซึ่งหลังจากเปิดตัวก็ทำผลงานไม่น้อยหน้า เอาชนะทีม Among Us  ทีมชื่อดังที่มีนักกีฬาเก่งมีฝีมือชื่อดังหลายคนรวมตัวกันและยังสามารถคว้าแชมป์   DOTA Summit 12 SEA รับเงินรางวัลมากกว่า 99,087 ดอลลาร์ และยังมีเซ็นสัญญานักแข่งตัวท็อปเข้าร่วมไลฟ์อัพการแข่งในปี 2021 ที่ผ่านมา บอกเลยว่าน่าสนใจแน่นอน

แม้ปี 2021 นี้วงการทีม E-Sports ไทยจะซบเซาเนื่องจากสภาวะโควิดระบาดไปบ้างทำให้หลายการแข่งขันต้องยกเลิกหรือเลื่อนไปเนื่องจากความไม่สะดวก ซึ่งคงต้องมารอลุ้นกันว่าในปี 2022 จะมีรายการการแข่งไหนที่ทีม E-Sports ไทยจะเข้าร่วมกันบ้างคงต้องมารอเชียร์ไปพร้อม ๆ กัน

อ่านข่าว E-Sports คลิกที่นี่

FLOATING BOTTOM