รีวิว Rainbow Six Extraction ปฏิบัติการหยุดเชื้อไวรัสคิเมร่าถล่มโลกของทีมปฏิบัติการพิเศษ

Rainbow Six Extraction 200122 00

ไม่เชื่อก็ต้องเชื่อว่า Ubisoft จะกล้าหยิบผลงานที่เป็นเพียงสปินออฟอีเวนท์เล็ก ๆ น้อย ๆ จากปี 2018 มาต่อยอดให้เป็นเกมใหม่ของตัวเองได้ แถมยังทำออกมาได้น่าประทับใจพอสมควรเลยทีเดียว และนี่คือ Rainbow Six Extraction เกมที่ผู้เล่นจะได้เปลี่ยนบทบาทจากการต่อต้านการก่อการร้าย เป็นการต่อสู้กับเหล่าเอเลี่ยนยึดโลก

Rainbow Six Extraction 200122 01

เรื่องราวของเกมนี้คือการเล่าเรื่องต่อจากอีเวนท์ Outbreak เหตุการณ์ที่เชื้อปรสิตปริศนาบุกโลกเมื่อปี 2018 แต่ถูกเล่าต่อยอดจนกลายเป็นเหตุการณ์บานปลายขนาดใหญ่ เมื่อไม่อาจควบคุมเชื้อไวรัสได้ เชื้อตัวนี้จึงกระจายไปทั่วแผ่นดินอเมริกา และให้กำเนิดเอเลี่ยนที่มีชื่อว่า อาร์เคียนส์ ที่กลายเป็นภัยต่อความมั่นคงในระดับชาติ งานนี้ผู้กอบกู้จึงไม่มีใครอีกแล้ว นอกจากเจ้าหน้าที่แห่งทีม Rainbow

Rainbow Six Extraction 200122 02

งานนี้ต้องบอกว่าอาจจะขัดใจแฟน ๆ หลายคน เพราะแต่ไหนแต่ไรมา ทีม Rainbow Six ที่ให้กำเนิดโดยผู้เขียนนวนิยายแห่งยุคอย่าง Tom Clancy มักจะเป็นนิยายแนวยุทธศาสตร์สงครามมากกว่า แต่คราวนี้มาไกลถึงขั้นปกป้องโลกจากเหล่าเอเลี่ยนกันแล้ว

ก่อนอื่นเลย เรื่องของระบบเกมเพลย์ เกมนี้จะเป็นเกมแนว Co-op แบบ 3 คน ผู้เล่นจะต้องเลือกตัวละครมา 1 ตัวที่มีสกิลและความสามารถที่แตกต่างกันออกไป จากนั้นเข้าไปลุยในพื้นที่ภารกิจต่าง ๆ โดยพื้นที่ภารกิจจะแบ่งออกเป็น 4 โซนใหญ่ ตั้งแต่กรุงนิวยอร์ค / ซานฟรานซิสโก / อลาสก้า / นิวเม็กซิโก ซึ่งเป็นพื้นที่ทั่วทั้งแผ่นดินอเมริกา

Rainbow Six Extraction 200122 03

ในแต่ละโซนจะมีภารกิจและเงื่อนไขต่าง ๆ ให้เราได้ทำกัน ทุกเกมการเล่น 1 รอบจะมีการสุ่มภารกิจขึ้นมา 3 ภารกิจ แต่ละภารกิจจะแบ่งเป็นสามพื้นที่ โดยมีแอร์ล็อคเชื่อมกันอยู่ด้วย เมื่อผู้เล่นเคลียร์ภารกิจเสร็จ 1 โซนแล้วจะเลือกคำนวณดูได้ว่า ถ้าไปต่อจะไหวหรือเปล่า ถ้าไม่ไหวก็สามารถถอยทัพกลับ โดยเลือกเมนูอพยพออกจากพื้นที่ แต่ถ้าคิดว่าไปต่อไหว ก็ลุยต่อพร้อมโอกาสรับรางวัลที่สูงมากขึ้นด้วย

Rainbow Six Extraction 200122 04

ภารกิจในแต่ละโซน แต่ละแบบจะมีความแตกต่างกัน ยกตัวอย่างเช่น การติดตั้งสแกนเนอร์ที่รังของศัตรูให้ครบตามจำนวนที่กำหนด การล่อศัตรูมายังพื้นที่กับดัก การลอบสังหารศัตรูระดับสูงเป็นต้น โดยหากทำเงื่อนไขภารกิจสำเร็จ ก็จะได้รับรางวัลเป็นค่า EXP แต่ถ้าล้มเหลว ก็จะอดได้ของรางวัลในภารกิจนั้น แต่หากตัวละครยังไม่ตายจะสามารถเดินหน้าต่อได้

Rainbow Six Extraction 200122 05

ตัวละคร หรือเจ้าหน้าที่ในเกมนี้ เมื่อแรกเริ่มจะมีมาให้เรา 9 ตัว และเมื่อปลดล็อคทั้งหมดอีก 9 ตัวแล้ว จะรวมเป็น 18 ตัวด้วยกัน แต่ละตัวจะมีความสามารถที่แตกต่างกันไป ทำให้ทุกครั้ง เวลาที่จะเลือกตัวละคร อาจจะต้องปรึกษากันในทีมว่า เราต้องการตัวละครที่มีความสามารถแบบไหน ที่ลอบเร้นเก่ง ยิงเก่ง หรือมีความสามารถในการรักษา

Rainbow Six Extraction 200122 06

แน่นอนว่าการบุกเข้าไปทำภารกิจนั้น ไม่ใช่การเข้าไปไล่ยิงเอเลี่ยนชิล ๆ เพราะศัตรูแต่ละแบบจะมีหน้าที่และมีจุดเด่นที่แตกต่างกัน หากเราคิดจะเข้าไปยิงอย่างเดียว รับรองว่าตายหยั่งเขียดอย่างแน่นอน และเกมนี้หากตัวละครเราตาย เพื่อนร่วมทีมสามารถเข้ามาแบกเรากลับไปที่เครื่องพักฟื้นได้ แต่หากแบกไปไม่ไหว เราจะสูญเสียการเล่นตัวละครนั้นได้ชั่วคราว และต้องสลับไปเล่นตัวอื่น ซึ่งการสลับไปเล่นตัวอื่น จะมีภารกิจสุ่ม ที่เราต้องมาช่วยเหลือตัวละครตัวเดิมของเรานี้คืน

Rainbow Six Extraction 200122 07

ตัวละครแต่ละตัวจะมีเลเวลแยกเป็นของตัวเอง วิธีการอัพเลเวลก็คือหยิบตัวละครนั้นมาเล่นบ่อย ๆ แต่ก็ใช่ว่าจะทำได้ เพราะหากเราพลาดท่า ทำตัวละครนั้นบาดเจ็บขึ้นมา วิธีการฟื้นฟูพลังชีวิตนั้น ก็คือต้องสลับตัวไปเล่น ให้ตัวละครที่บาดเจ็บได้พักฟื้นเสียก่อน

นอกจากนั้นยังมีระบบเทคโนโลยีที่เป็นอุปกรณ์เสิรม ใช้ในการช่วยเหลือการต่อสู้ เช่นโดรนลาดตระเวนที่ใช้ในการสอดส่องพื้นที่ ระเบิดต่าง ๆ ที่ใช้ต่อสู้กับเหล่าอาร์เคียนส์ ไม่ว่าจะเป็นระเบิดทำลายล้าง ระเบิดก้าว ระเบิดสโลว์ และที่เด็ดสุดในเลเวลสูงสุดคือไฟฉายไล่เชื้อปรสิต ที่ใช้ในการเคลียร์พื้นที่ได้อย่างรวดเร็วอีกต่างหาก

Rainbow Six Extraction 200122 08

สำหรับ Rainbow Six Extraction ถือว่าเป็นอีกเกมภาคสปินออฟที่ทำออกมาได้โดดเด่น น่าสนใจ และมีความเป็นตัวของตัวเอง ด้วยการใส่ของใหม่ ผสมผสานเข้ากับระบบเกมเดิมที่มีอยู่แล้ว ใครเป็นแฟน Rainbow Six ไม่ควรพลาดด้วยประการทั้งปวง ใครสนใจเกมนี้สามารถหาซื้อมาเล่นกันได้ บน PC, PS4, PS5, XBOX One, XBOX Series X/S และข่าวดีคือ ตัวเกมยืนยัน รองรับภาษาไทยอย่างเป็นทางการด้วย

Rainbow Six Extraction 200122 09

อ่านข่าวเกม Rainbow Six Extraction คลิกที่นี่

FLOATING BOTTOM