รีวิว Robot Tactics X ขับหุ่นรบประจัญบาน วางแผนการรบสุดเข้มที่คุณไม่ควรพลาด

Robot Tactics X 200122 00

หากกล่าวถึงหุ่นยนต์ มีใครบ้างที่จะไม่ชอบความเท่ ความอลังการของมัน แต่น้อยเกมจริง ๆ ที่จะถ่ายทอดออกมาได้ดี แต่วันนี้เราเจอเกมหนึ่ง ที่แฟน ๆ เกมหุ่นรบน่าจะชอบ ละถ้าคุณชอบการวางแผนด้วยน่าจะชอบมากขึ้นไปอีกกับ Robot Tactics X

Robot Tactics X แม้จะเป็นเกมที่ดูแล้วเป็นลายเส้นอนิเมะญี่ปุ่น แต่จริง ๆ แล้วพัฒนาโดยสตูดิโอจากจีน และอาจจะมีผลงานที่คล้ายกันก่อนหน้าในชื่อ Robot Tactics: Real Time Robots War ด้วย แต่เกมการเล่นภาคนี้จะถูกยกเครื่องให้ดูดีขึ้นกว่ามาก

Robot Tactics X 200122 01

เรื่องราวในโลกของเกมเริ่มต้นขึ้นเมื่อเผ่าพันธุ์มนุษย์ที่ขยายใหญ่ขึ้น ต้องออกตามหาทรัพยากรมาเพื่อให้เพียงพอ แต่ขึ้นชื่อว่ามนุษย์ มีหรือจะอยู่อย่างสงบสันติเป็น การออกตามหาทรัพยากรในดวงดาวห้วงจักรวาล กลับเกิดการขัดแข้งขัดขากันเองและแบ่งฝักแบ่งฝ่ายกันซะอย่างนั้น เราจึงรับบทเป็นหนึ่งในนักบินขับหุ่นที่ต้องเข้าร่วมต่อสู้เพื่อกอบกู้อนาคตของมนุษยชาติ

Robot Tactics X 200122 02

เกมเพลย์ของ Robot Tactics X จะเป็นการผสมผสานกันระหว่างเกม RPG กับเกมแนววางแผนกลยุทธ์ ส่วนการต่อสู้ของเกมนี้จะเป็นแบบระบบออโต้ที่การแพ้ชนะจะขึ้นอยู่กับสเตตัสของเราเอง โหมดการเล่นก็มีตั้งแต่แคมเปญตะลุยด่าน แต่ก่อนหน้านั้น สิ่งที่ต้องชมจริง ๆ คือเรื่องของกราฟิกและการออกแบบ ทั้งตัวละครปกติและเหล่าหุ่นรบต่าง ๆ ที่ทำออกมาได้ดีมาก ๆ ราวกับดูอนิเมชั่นดี ๆ สักเรื่อง

ความเจ๋งของเกมนี้สำหรับคนชอบหุ่นรบคือ เราสามารถหมุนกาชาหาส่วนประกอบหุ่นต่าง ๆ มาต่อเป็นหุ่นรบแบบพิเศษที่เป็นเฉพาะของเราเท่านั้นได้ โดยเกมนี้จะแบ่งออกเป็นทั้งชิ้นส่วนหุ่นรบ อาวุธ และนักบิน เรียกได้ว่าจัดเต็ม หมุนกาชากันหลากหลายตู้มาก ๆ แต่การได้ประกอบหุ่นรบที่ตัวเองชอบ และมีส้ตตัสระดับเทพ ถือเป็นความฟินอีกอย่างหนึ่งของเกมนี้

Robot Tactics X 200122 03

อย่างไรก็ตาม นี่ไม่ใช่เกมแอ็คชั่นหนักอะไรขนาดนั้น แต่เป็นเกมที่ต้องใช้สมองหนักมาก เพราะรูปแบบเกมการเล่นแบบเกมกระดาน คล้าย ๆ กับการเล่นหมากรุก ซึ่งเราจะต้องขยับตัวละครเราไปให้ถูกที่ เพื่อสร้างการโจมตีที่ได้เปรียบ ต้องมานั่งบริหารจัดการว่าควรเอาหุ่นตัวไหนไปไว้ตรงไหน หุ่นบางตัวมีความสามารถในการฮีลเส้นทางที่เดินผ่าน ถ้าอยากให้คนอื่น ๆ ได้ฮีลเราก็ต้องควบคุมจัดการให้ดีถึงจะทำได้อย่างที่คิด บางทีเจอศัตรูที่ปล่อยหุ่นออกมาสู้กับเราได้เรื่อย ๆ ก็ต้องรีบจัดการให้ไวที่สุด เป็นเกมที่ใช้ความคิดหนักกว่าเกมมือถือทั่วไปพอสมควร

Robot Tactics X 200122 04

หุ่นรบของราจะแบ่งออกเป็น 4 ชิ้นส่วนคือส่วนของหัว (ที่อาจจะเรียกได้ว่า Cockpit) ส่วนแขนทั้งสองข้าง ส่วนขา และส่วนของไอพ่นด้านหลัง โดยชิ้นส่วนแต่ละชิ้น ถ้าเป็นของดี เกรดพรีเมี่ยมก็จะมีสกิลแฝงเพิ่มประสิทธิภาพในการต่อสู้ให้กับเราได้ และสิ่งที่จะทำให้คอมโบเราแกร่งขึ้น คือการเลือกอาวุธและนักบินให้เหมาะกับหุ่นรบด้วย เพราะนักบินแต่ละคนจะมี Talent ประจำตัวที่ไม่เหมือนกัน หากสรรหาวางแผนให้ดี นำมาคอมโบกับสกิลหุ่น รับรองว่าเจ๋งมาก

ส่วนของหุ่นรบแต่ละตัวจะมีการแพ้ชนะทางและความสามารถที่ต่างกันออกไป เราควบคุมบริหารทรัพยากรให้ดี ว่าควรจะให้หุ่นตัวไหนเก่งไว ๆ ก่อนเพื่อเป็นตัวนำทัพ ไม่อย่างนั้นจะเล่นยากมากจนเกินความจำเป็นเลยทีเดียว โดยเฉพาะในโหมดเนื้อเรื่องช่วงหลัง ๆ การปล่อยออโต้นี่เรียกได้ว่าไม่เข้าท่าเอาซะเลย

Robot Tactics X 200122 05

ด้วยความที่เกมเน้นให้เราเรียนรู้และวางแผนอย่างตั้งใจ ทำให้การเรียนรู้ในช่วงแรกใช้เวลาเล่นเยอะมาก และกว่าจะปลดล็อคระบบออโต้ก็ต้องใช้เวลานาน ดังนั้นเกมนี้ไม่เหมาะกับคนที่อยากหาเกมอะไรชิล ๆ นั่งเล่น เพราะเกมนี้การเคลื่อนไหวทุกอย่าง ทุกรอบ ล้วนส่งผลกระทบถึงการแพ้ชนะได้เลยก็ว่า

คอนเทนต์ในเกมนอกจากโหมดแคมเปญเนื้อเรื่องแล้ว ยังมีโหมด Expedition ที่เอาไว้ออกสำรวจพื้นที่ต่าง ๆ รับของรางวัลเพิ่ม มีโหมด Arena ที่เราจะได้ไปต่อสู้กับผู้เล่นอื่นด้วย นี่เป็นตัวอย่างที่ดีของเกมมือถือที่ไม่อาจเล่นเพื่อความผ่อนคลายได้เลย เพราะหัวจะปวดพอสมควร หากคุณเล่นแบบไม่คิดอะไร การผ่านด่านด่านหนึ่งอาจยากเย็นกว่าที่คิด ใครอยากสัมผัสประสบการณ์นี้ สามารถหามาเล่นได้แล้วทั้งบน iOS และ Android

ลิงก์ดาวน์โหลด

Robot Tactics X 200122 06

btn applestore off btn_googlestore_off

อ่านข่าวเกม Robot Tactics X คลิกที่นี่

FLOATING BOTTOM