รีวิว Dying Light 2 เมื่อหายนะกระจายสู่โลกกว้าง และสังคมการเอาตัวรอดที่มนุษย์อาจน่ากลัวกว่าฝูงซอมบี้

Dying Light 2 120222 00

เป็นอีกหนึ่งเกมภาคต่อที่รอคอยกันมาอย่างยาวนาน และนี่คือการสานต่อวิกฤติเชื้อไวรัสซอมบี้ระบาดไปทั่วโลก Dying Light 2 Stay Human กับเรื่องราว 15 ปีหลังจากภาคแรก และนี่คือโลกใบใหม่ที่แสงแห่งความหวังช่างริบหรี่เหลือเกิน

Dying Light 2 เป็นเหตุการณ์เกิดขึ้นหลังจากภาคแรก นานถึง 15 ปี หลังจากที่เมือง Harran ที่เป็นจุดกำเนิดเชื้อซอมบี้ ถูกกำจัดทิ้งจนหมด ไม่มีรายงานผู้รอดชีวิต แต่ทาง GRE ยังพยายามพัฒนาวัคซีนขึ้นมาจนำเสร็จในชื่อ The Harran Virus (THV) แต่แทนที่พวกเขาจะหยุดการทดลองเชื้อไวรัส พวกเขากลับพัฒนามันต่อ และในปี 2021 เชื้อได้ก็ได้หลุดออกจากห้องทดลองอีกครั้ง

Dying Light 2 120222 01

การระบาดครั้งนี้แพร่กระจายเร็วกว่าครั้งแรกมาก ทำให้มันลามไปทั่วโลกอย่างรวดเร็ว มหันตภัยนี้ถูกเรียกว่า The Fall  ทั้งวัคซีน และ Antizin ต่าง ๆ ไม่สามารถยับยั้งเชื้อตัวใหม่นี้ได้ แต่แสง UV จะสามารถยับยั้งได้ชั่วคราว และนี่คือโลกปี 2036 ที่ 90% ของประชากรโลกถูกลบออกไปจากหน้าประวัติศาสตร์ด้วยเชื้อมรณะนี้

ภาคนี้ผู้เล่นจะได้เล่นเป็น Aiden Caldwell ที่ออกตามหาตัว Mia น้องสาวของเขา จนเข้าไปถึงเมือง Villedor แต่แล้วความซวยของพระเอก ทำให้เขาได้รับสิ่งของสำคัญที่ห้ามตกไปอยู่ในมือผู้ร้ายอย่างเด็ดขาด งานนี้ทั้งการตามหาตัวน้องสาว ทั้งการปกป้องอนาคตของมวลมนุษยชาติอันน้อยนิดจึงตกอยู่ในกำมือเขา แถมเขายังโดนกัดจนติดเชื้ออีกต่างหาก

Dying Light 2 120222 02

สำหรับตัวเอกอย่าง Aiden ในภาคนี้ ต้องบอกว่าความสามารถของเขาก็จะพอ ๆ กับ Kyle Crane ในภาคแรกเลย แต่ลูกเล่นการต่อสู้ต่าง ๆ จะเพิ่มเข้ามาอีก ไม่ว่าจะเป็นการสวนกลับศัตรูให้จุก แล้วกระโดดถีบเรียงคน หรือความสามารถในการกระโดดสูง โดยสกิลในภาคนี้จะแบ่งออกเป็นสองฝั่ง ฝั่งปากัวร์ และฝั่งต่อสู้เหมือนเดิม

Dying Light 2 120222 03

เพราะโลกในภาคนี้กลายเป็นความวิปริตไปหมดแล้ว ทำให้ศัตรูของเราในภาคนี้จะไม่ใช่แค่พวกซอมบี้ แต่ยังมีการแบ่งพรรคแบ่งพวกของพวกมนุษย์อีกด้วย ทั้งพวกคนเถื่อน พวกทำตัวอยู่เหนือกฎหมาย และพยายามจะตั้งตัวเป็นกฎหมาย แต่เราสามารถเลือกได้ว่า จะเข้าร่วมกับกลุ่มใด ฝ่ายไหน ซึ่งจะส่งผลกับเนื้อเรื่อง และส่งผลให้เกิดตอนจบหลายแบบ แล้วแต่การกระทำของผู้เล่น

Dying Light 2 120222 04

เกมเพลย์ยังคงเป็นรูปแบบเดิมจากภาคแรกที่เป็นเกม Action RPG และภาคนี้จะสามารถติดตั้งอาวุธได้หลายแบบ อุปกรณ์ได้หลายชิ้น ทำให้ Aiden ของเรา มีความสามารถรอบด้าน ตามแต่อุปกรณ์ที่เราใส่ แต่การฟาดฟันกับซอมบี้ หรือหนีตาย ยังคงเป็นจุดขายของเกมภาคนี้ และบางช่วงจะระทึก และกดดันกว่าด้วย

Dying Light 2 120222 05

การหาวัตถุดิบต่าง ๆ เพื่อช่วยเอาชีวิตรอดก็เป็นเรื่องสำคัญ เพราะนี่คือโลกแห่งความโหดร้าย ที่ทั้งซอมบี้และมนุษย์ล้วนเป็นศัตรูอย่างแท้จริง จะไปโซนไหน ภารกิจอะไร ก็ต้องระวังให้ดี อาจจะเจอศัตรูต่างถิ่นไล่ฆ่าเอาได้ ผสมโรงกับพวกซอมบี้ ทำให้การนำเสนอโลกภายในเกมนี้นั้น ระทึกและเร้าใจเอาซะมาก ๆ ต่างจากภาค 1 อย่างลิบลับ

Dying Light 2 120222 06

ทั้งระบบเกมการเล่น เนื้อเรื่อง และภาพรวมของเกมที่ขยับขยายขึ้นมาอย่างมาก นี่เป็นอีกหนึ่งเกมฟอร์มยักษ์เปิดตัวปี 2022 นี้เลยทีเดียว และหากคุณเป็นคนชื่นชอบเกมแนวซอมบี้ ชอบความเป็น RPG ชอบฟาร์ม ชอบโลกเปิดกว้างขนาดใหญ่ นาทีนี้ไม่น่าจะมีเกมไหนดีไปกว่าเกมนี้อีกแล้ว Dying Light 2 วางจำหน่ายแล้ววันนี้ ทั้งบน PC, PS4, PS5, XBOX One, XBOX Series  X/S

อ่านข่าวเกม Dying Light 2: Stay Human คลิกที่นี่

FLOATING BOTTOM