รีวิว SIFU สุดยอดเกมแอ็คชั่นวิทยายุทธ์ที่อาจจะทำให้คุณปาจอยทิ้ง

SIFU 130222 Cover

ไม่มีใครคาดคิดว่าอยู่ดี ๆ เราจะได้รับเกมโคตรยากมาในช่วงต้นปี 2022 แบบนี้ และนี่คือผลงานใหม่จาก Sloclap Studio ผู้เคยทำเกมต่อสู้สุดเท่อย่าง Absolver มาก่อน แต่คราวนี้มาในรูปแบบเกมแอ็คชั่นขายความเท่จากศิลปะการต่อสู้อย่างกังฟู แต่จะทำให้คุณหัวร้อนซะอย่างนั้น

SIFU ว่าด้วยเรื่องราวของตัวละครเอก ที่เราเลือกได้ว่าจะเป็นชายหรือหญิง หน้าที่ของเราคือออกตามล่าล้างแค้น 5 จอมโฉดที่สังหารพ่อของเราทิ้งอย่างเลือดเย็นเมื่อตอนที่เรายังเด็ก และเกมนี้ได้แรงบันดาลใจมาจากหนังกังฟูยุคเก่าอย่างพวกเฉินหลง หลิวเต๋อหัว และอื่น ๆ อีกมากมายด้วย

SIFU 130222 01

แต่อย่าคิดว่านี่จะเป็นเกมแจกหมัด แจกเท้า เอามัน คลายเครียดเท่านั้น เพราะสิ่งที่ซ่อนอยู่ในเกมนี้ก็คือความยากชนิดที่หลายคนอาจจะต้องหัวร้อนปาจอยทิ้งกันไปก็เป็นได้ เกมนี้แทบจะตีความกังฟูออกมาได้อย่างดี นั่นคือกว่าคุณจะเก่ง และเชี่ยวชาญมันมากพอ คุณจะต้องฝึกฝนซ้ำแล้วซ้ำเล่า และเรียนรู้มันจนกว่าจะเป็น

SIFU 130222 02

การต่อสู้ภายในเกมนี้นอกจากเตะต่อยแล้ว ยังมีการหยิบอาวุธประกอบฉากมาใช้ ไม่ว่าจะเป็นท่อเหล็ก ขวด ไม้พลอง แถมแต่ละชิ้นยังมีลีลาท่าทางเท่ ๆ ให้เราต้องร้องว้าว และเกมนี้จะใช้ระบบเกมเพลย์การเล่นคล้าย ๆ กับเกมอย่าง SEKIRO นั่นคือหลอด Structure และยังมีการทำงานที่เหมือนกันอีกด้วย นั่นคือถ้าเราป้องกันการโจมตีเรื่อย ๆ หลอดนี้ก็จะเต็ม หากหลอดนี้เต็ม การ์ดเราก็จะแตก และอาจโดนรุมสหบาทาจากเหล่าศัตรูได้ กลับกันถ้าเราโจมตีศัตรูจนหลอดเต็ม ก็จะเปิดโอกาสให้เราใช้ท่า Takedown เท่ ๆ ใส่ศัตรูได้ แถมยังฟื้นพลังชีวิตของเราได้ด้วย

SIFU 130222 03

แต่ Moveset ของเกมนี้ไม่ใช่แค่การโจมตีหนักเบา แต่ยังมีการหลบหลีกหลายรูปแบบ ทั้งการปัดป้องหรือการ Parry การปีดป้องแบบสมบูรณ์ อาจสร้างโอกาสและจังหวะที่เหมาะสมให้เราโค่นศัตรูลงได้อย่างง่ายดาย ส่วนการหลบหลีกแบบยืนนิ่งอยู่กับที่ ก็ใช้หลบหลีกการโจมตีจากอาวุธของศัตรูทั้งหลายได้ด้วย เรียกได้ว่าเกมนี้คือเกมที่ผู้สร้างตั้งใจสร้างมาเพื่อถายทอดศิลปะการต่อสู้แบบกังฟูออกมาอย่างแท้จริง

SIFU 130222 04

แต่จุดเด่นของเกมนี้ยังมีอีกอย่าง นั่นคือทุกครั้งที่ตัวละครเราตาย เราจะไม่ตายในทันที แต่จะฟื้นขึ้นมาใหม่ด้วยอายุของตัวละครที่มากยิ่งขึ้นแบบทบต้น โดยตัวละครเริ่มแรกของเรานั้นจะมีอายุ 20 ปี ถ้าตายครั้งที่ 1 หากเกิดใหม่จะมีอายุ +1 ปีเป็นต้น และถ้าตายเพิ่มอีก การเกิดใหม่ก็จะบวกอายุไปตามจำนวนครั้งการตายของเรา โดยตัวละครจะสิ้นสุดอายุขัยที่ประมาณ 70-80 ปี

SIFU 130222 05

แต่ไม่ใช่ว่าการแก่ขึ้นจะไร้ประโยชน์ซะทีเดียว เมื่อแก่ขึ้นตัวละครของเราก็จะเก่งขึ้นด้วย ยกตัวอย่างเช่นทุก ๆ อายุ 10 ปี ตัวละครจะโจมตีหนักขึ้นมาก และอาจจะมีท่าทางการโจมตีใหม่ ๆ เกิดขึ้นมา แต่กลับกัน ด้วยความแก่ของอายุ ก็จะทำให้ตัวละครเราเปราะบาง โดนโจมตีได้รับความเสียหายแรงขึ้น เป็นราคาที่เราต้องจ่ายแทน

SIFU 130222 06

นอกจากนั้นทุก ๆ การต่อสู้และเอาชนะศัตรูได้ จะทำให้เราได้รับค่า XP ที่เอาไว้ใช้ในการอัพเกรดสกิล และความสามารถท่าทางการโจมตีใหม่ ๆ ขึ้น เช่นคอมโบเตะต่อยชุดใหม่ และการจะอัพเกรดความสามารถเหล่านี้ ผู้เล่นก็ต้องตายก่อนเท่านั้น ส่วนอีกระบบหนึ่งคือระบบรูปปั้นหินหยก ที่จะใช้อายุ คะแนนหรือค่า XP ในการเลือกรับความสามารถติดตัวแบบถาวร 1 อย่างในเกมนั้น ๆ มาเพิ่มความแข็งแกร่งให้ตัวละครแทน

SIFU 130222 07

หลังจากได้ลองเล่นไปแล้ว ต้องบอกเลยว่านี่คือความสุดยอดของเกมแนวแอ็คชั่นกังฟูล้วน ๆ มันไม่ใช่เกมง่ายที่ทุกคนจะเล่นได้สบาย ๆ แต่มันเหมือนกับการดึงเอากังฟูมาตีความให้เป็นเกมจริง ๆ ถ้าคุณอยากเก่ง ถ้าคุณอยากเชี่ยวชาญ อยากเอาชนะ ไม่มีหนทางอื่นใดนอกจากการฝึกฝนล้วน ๆ ไหวไหมก็ถามใจตัวเองดู ว่าพร้อมจะเป็นสุดยอดกังฟู และล้างแค้นให้กับครอบครัวได้หรือไม่ SIFU วางจำหน่ายแล้ววันนี้บน PC ผ่านระบบ Epic Games Store และบน PS4, PS5

อ่านข่าวเกม Sifu คลิกที่นี่

FLOATING BOTTOM