รีวิว Circle เกมแอ็คชั่นผสมวางแผนกลยุทธ์ในโลกไซไฟสุดล้ำอนาคต

Circle 180222 00

ต้องบอกว่าเห็นเกมนี้แล้ว ทำให้คิดถึงเกมออนไลน์ยุคเก่าอย่าง PVP เสียเหลือเกิน มันไม่ใช่เกมแนวเดียวกัน แต่เพราะนี่คือเกมที่เผ่าพันธุ์มนุษยชาติต้องเอาตัวรอดจากกองทัพแมลงนับแสนล้านตัว และพาชะตากรรมของมนุษย์ให้รอดพ้นจากวิกฤติครั้งนี้ให้ได้ และนี่คือ Circle

Circle 180222 01

จริง ๆ จะบอกว่าเกมนี้เป็นเกมแอ็คชั่นซะทีเดียวก็ไม่ได้ มันมีการผสมผสานกันระหว่างเกมแอ็คชั่นและเกมแนววางแผน และแนว Base Building หรือการสร้างฐาน และคอยผลิตหน่วยรบออกมาต่อสู้ โดยใช้ทรัพยากรต่าง ๆ ที่เราได้มาเป็นหลัก

เรื่องราวของเกมนี้คือ มนุษย์ที่กำลังอาศัยอยู่บนดาวเคราะห์ดวงหนึ่ง แต่ถูกมนุษย์ต่างดาวบุกรุก และทำลายสมดุลของโลกทิ้งไป โลกอยู่ไม่ได้ เพราะสภาพอากาศ และปัจจัยอีกหลาย ๆ อย่าง ทำให้เกิดการอพยพขึ้น

ในช่วงแรกเกมจะสอนเราด้วยเกมการเล่นในรูปแบบแอ็คชั่นที่เราจะต้องเดินหน้ายิงกับฝูงแมลงก่อน ก่อนที่เกมจะสอนเราให้มารู้จักกับโหมดบริหารจัดการ หรือเกมการเล่นแบบ Base Building แทน ในช่วงของโหมดสร้างฐานทัพนั้น จะเหมือนกับเกมแนวเดียวกันนี้ ผู้เล่นจะต้องค่อย ๆ สร้างฐานขึ้นมาจากไม่มีอะไรเลย จากนั้นค่อย ๆ ขยับขยายฐานทัพ ด้วยการสร้างสิ่งปลูกสร้างใหม่ ๆ มาผลิตอาหาร ผลิตอาวุธ และทหารหน่วยรบที่เราจะต้องนำไปต่อสู้

Circle 180222 02

การสร้างสิ่งปลูกสร้างต่าง ๆ จะใช้วัตถุดิบ และใช้ระยะเวลาในการสร้างให้เสร็จเช่นกัน แต่เราก็สามารถเร่งให้เสร็จได้ด้วยการใช้แต้มสร้างเร่งด่วน หรือใช้ไอเทมเร่งสปีดในการสร้างเอาก็ได้ รวมไปถึงเรายังต้องสร้างกำแพงป้องกันได้ โดยในช่วงแรกเราจะเสียเวลาไปกับการเรียนรู้การสร้างเยอะพอสมควรเลยทีเดียว โดยต้องใช้เวลาทำภารกิจกว่า 50 ภารกิจ เยอะมาก ๆ

Circle 180222 03

จนกระทั่งเราปลดล็อค Mecha Camp ซึ่งเป็นค่ายฝึกทหาร ที่เราจะผลิตหน่วยรบต่าง ๆ ออกมาได้ และการจะปลดล็อคโหมดสำรวจ จะต้องอัพเกรดฐานทัพหลักของเราให้สูงขึ้นเสียก่อน จากนั้นเราก็จะทำภารกิจตามที่ระบบกำหนดไปเรื่อย ๆ ก่อน ในฐานทัพของเราจะแบ่งเป็นโซน ๆ ทั้งโซนที่เอาไว้ผลิตทรัพยากร เช่นอาหาร โซนผลิตทหาร โซนสร้างกำแพง และหากเราซูมลงไปดู จะเห็นว่ามีบางฉากที่พวกศัตรูบุกเข้ามา และมีหน่วยทหารของเราป้องกันเอาไว้

Circle 180222 04

น่าเสียดายที่ตอนนี้เหมือนเกมจะยังไม่ปลดล็อคส่วนของโหมดแอ็คชั่นถล่มฝูงแมลงเข้ามา เราจะได้สัมผัสมันก็แค่ตอนเริ่มต้นเกมเท่านั้น แต่จากการทดลองสั้น ๆ นี้ เราจะพอจะบอกได้ว่า ระบบการต่อสู้ของเกมนี้ จะเป็นเกมการเล่นแบบ Action Realtime เหมือนจะเป็น Turn Based แต่ไม่ใช่

เมื่อเราลงไปลุยในพื้นที่แล้ว เราจะได้ควบคุมตัวละครหลัก และจะมีสมาชิกร่วมทีมอีก 2 คน (รวมแล้ว 3) จากนั้นเดินหน้าลุยต่อสู้กับศัตรูเป็นเส้นตรง เราจะมีสกิลที่พกติดตัวไปให้เลือกใช้งานกัน 3 สกิล แต่ละสกิลจะมีความสามารถที่แตกต่างกันไป บางสกิลจะเป็นการเคลียร์เวฟศัตรู แต่บางสกิลจะเป็นการกางโล่เพื่อช่วยสมาชิกทีม แถมยังฟื้นฟูพลังชีวิตให้อีกด้วย

Circle 180222 05

เราจะเดินหน้าไปตามจุดต่าง ๆ ที่ระบบกำหนด จากนั้นจัดการฝูงแมลงให้สิ้นซากเป็นอันจบภารกิจในแต่ละครั้ง และรับของรางวัล สิ่งที่น่าเสียดายในตอนนี้คือ เกมเน้นไปที่ระบบการสร้างฐานมากกว่าที่จะให้เราลุยแบบนี้ คาดว่าอาจะเป็นเพราะช่วงทดสอบ ทำให้ตัวเกมยังไม่ได้เปิดให้เราลุยกันแบบเต็มตัวนัก แต่เชื่อว่าในช่วงเกมเปิดเต็ม ทั้งการบริหารจัดการ และการต่อสู้จะสนุกพอกัน

Circle 180222 06

ข้อสำคัญอีกอย่างหลังจากที่ได้ลองเล่นเกมนี้ คือมันยังไม่มีระบบ Microtransaction หรือเติมเงิน และเกมสร้างฐาน ในระดับสูง ๆ จะกินเวลานานเอาเรื่อง เกมนี้จึงเหมาะสมพอที่จะเป็นทั้งเกมฆ่าเวลา และเกมจริงจังแบบลงตัว

Circle 180222 07

Circle อาจจะเปิดให้เราได้เล่นกันแบบเกมเต็มเร็ว ๆ นี้ ใครที่สนใจสามารถไปดาวน์โหลดมาลองเล่นกันก่อนได้ผ่านระบบ Android

ลิงก์ดาวน์โหลดทดลองเล่น

Circle 180222 08

btn_googlestore_off

อ่านข่าวเกม Circle คลิกที่นี่

FLOATING BOTTOM