รีวิว Five Night at Freddy’s Security Breach หนีตายตุ๊กตาอาฆาตในห้างสรรพสินค้าขนาดใหญ่

Five Night at Freddy 160322 00

หากใครยังจำกันได้ เกมสยองขวัญที่ดูไม่รค่อยมีอะไร นอกจากเหล่าตุ๊กตาแสนน่ารัก แต่มันกลับสร้างความสยองขวัญให้กับแฟนเกมไปทั่วโลก ในเกมซีรีส์ Five Night at Freddy ที่เราจะได้เล่นเป็นยามรักษาการณ์ แต่ต้องมาหนีตายเอาตัวรอดจากเหล่าตุ๊กตาผีสิงสุดอำมหิตที่พยายามจะฆ่าเรา

Five Night at Freddy 160322 01

ปี 2021 เป็นการกลับมาอีกครั้งของเกมซีรีส์นี้ ในภาคใหม่ที่ชื่อ Five Night at Freddy’s Security Breach ซึ่งหากนับเฉพาะภาคหลัก ภาคนี้ถือเป็นภาคที่ 6 กันแล้ว และภาคนี้ไม่ได้ Scott Cawthon ผู้ให้กำเนิดซีรีส์กลับมาสร้างอีกแล้วเพราะปัญหาบางประการ แต่เกมนี้ยังคงคอนเซปต์และความสยองขวัญไว้ได้เป็นอย่างดี

ในภาคนี้เราจะได้รับบทเป็นยามรักษาการณ์เช่นเคย แต่ไม่ใช่ในสถานที่เล็ก ๆ อีกแล้ว ในภาคนี้ผู้เล่นจะได้รับบทเป็น Gregory เด็กหนุ่มที่พบว่าตัวเองถูกขังเอาไว้ในห้างสรรพสินค้าขนาดใหญ่ และคราวนี้ศัตรูของเราก็ไม่ใช่พวกตุ๊กตากระจอกเหมือนเดิม ศัตรูของเราแทบจะเป็นหุ่นยนต์ หรือตุ๊กตาทุกตัวที่มีชีวิตในห้าง คอยไล่ล่าเอาชีวิตเราตลอดทั้งเกม

Five Night at Freddy 160322 02

จุดเด่นของตัวเกมภาคนี้ที่เกมไม่เคยทำมาก่อนเลยคือ ตัวเกมจะเปิดโอกาสให้ผู้เล่นสามารถไปไหนมาไหนได้อย่างอิสระ แบบ Free Roam ไม่จำเป็นต้องนั่งจับเจ่าอยู่กับที่ รอการโดนหลอกตลอดเวลาเหมือนภาคแรก ๆ เหมือนกับภาคเดิม ๆ ก่อนหน้านี้อีกแล้ว อุปสรรคเดียวที่จะทำให้ผู้เล่นไปไหนต่อไม่ได้ก็คือความคืบหน้าของเนื้อเรื่อง และเหล่าหุ่นมีชีวิตที่ภาคนี้ค่อนข้างน่ากลัวกว่าหลาย ๆ ภาคที่ผ่านมา

Five Night at Freddy 160322 03

และถึงแม้จะเป็นเกมยุคใหม่ แต่ใครที่ชอบเกมการเล่นแบบไขปริศนาชวนปวดหัว ซีรีส์ Five Night at Freddy’s ก็ถือว่าทำออกมาได้ดีตลอด โดยเฉพาะภาคนี้ที่เป็นเหมือนการผสมผสานเกมการเล่นแบบเก่ากับแบบใหม่เข้าด้วยกัน คือถึงแม้ว่าจะมีคำใบ้ มีข้อความต่าง ๆ คอยบอกเป้าหมาย แต่มันก็จะไม่ได้บอกเราทั้งหมด ผู้เล่นต้องไปคลำหาทาง หรือใช้เซนส์เกมเมอร์ในการเดาทางไปต่ออยู่ดี ว่าท้ายที่สุดแล้ว เกมมันจะนำพาเราไปทางไหน ซึ่งระบบนี้หากเป็นเกมเมอร์ที่ชื่นชอบความท้าทายก็จะชอบมาก แต่ถ้าใครความอดทนต่ำ อาจพาลเลิกเลนไปก่อนเลยก็ได้

Five Night at Freddy 160322 04

และเกมนี้ขึ้นชื่อในเรื่องของคนเล่นที่ต้องจิตแข็งเป็นอย่างมาก เพราะ Jump Scare ที่ค่อนข้างโหด แม้ว่าเกมนี้จะถูกปรับให้มีความเป็นอิสระมากขึ้น แต่การโดนเหล่าตุ๊กตา หรือหุ่นมีชีวิตหลอกเต็ม ๆ ก็ไม่ใช่เรื่องตลกเช่นกัน อย่างไรก็ตามเพราะแบบนี้ นอกจากมันจะเป็นเกมเฉพาะกลุ่มแล้ว ระบบของเกมที่ค่อนข้างยาก โหดหิน อาจทำให้เกมนี้เฉพาะกลุ่มหนักมากกว่าเดิมด้วย

Five Night at Freddy 160322 05

ด้านของเกมเพลย์นั้น แม้ว่าเกมนี้จะนำเสนอตัวเองเป็น Survival Horror แต่เล่นไปเล่นมา มันดูจะเป็น Horror แบบเพียว ๆ มากกว่า เพราะเราไม่สามารถต่อสู้ หรือต่อกรใด ๆ กับเหล่าตุ๊กตาและหุ่นยนต์ได้เลย สิ่งที่เรามีจะเป็นเพียงแค่อุปกรณ์ที่ช่วยเหลือให้เราเอาตัวรอดได้ อย่างเช่นไฟฉาย หรือนาฬิกาข้อมือที่เอาไว้ดูแผนที่ และเช็คกล้องวงจรปิดภายในห้าง เพื่อให้เราหลีกเลี่ยงการถูกเจอตัว เพราะถ้าเกิดเราถูกจับได้ขึ้นมาก็คือตายแน่นอน

Five Night at Freddy 160322 06

ส่วนศัตรูในภาคนี้จะมี 4 แบบใหญ่ ๆ ที่เราจะค่อย ๆ เจอมากขึ้นเมื่อเล่นตามเนื้อเรื่องไปเรื่อย ๆ และหากภาคที่ผ่าน ๆ มา มันยังหลอนไม่พอ ภาคนี้จัดเต็มด้วยการมีตุ๊กตาไซส์ยักษ์ที่ทำเอาผู้เล่นสะดุ้งจนตัวโยนแน่นอน และชัวร์ ๆ ว่าเกมซีรีส์นี้ ขึ้นชื่อเรื่องการ Jump Scare สุดโหด ภาคนี้ก็ยังคงเอกลักษณ์นั้นไว้ ชนิดที่ว่าถ้าไม่เตรียมตัวเตรียมใจให้ดี เราแนะนำให้หายาดมรอไว้เลย ส่วนใครขี้กลัว ขี้ตกใจ อาจจะเล่นไม่ไหวกันเลยก็เป็นได้ แต่ข้อดีคือภาคนี้เขาต้องการให้คนเข้าถึงได้มากยิ่งขึ้น จึงสามารถปรับเสียงการ Jump Scare ได้ ถ้าคุณรับมือกับภาพตรงหน้าไหว การลดเสียงลงก็เป็นตัวช่วยที่อาจจะทำให้คุณฝืนเล่นต่อได้นานมากขึ้น

Five Night at Freddy 160322 07

ถือเป็นอีกหนึ่งพัฒนาการของซีรีส์ Five Night at Freddy’s ที่แม้จะเป็นการพัฒนาไปต่อข้างหน้า แต่ก็ยังมีลายเซ็น และเอกลักษณ์อันหลากหลายที่แฟนเกมจากภาคเดิม ๆ ต้องรู้กันดี แถมยังปรับบางงส่วนให้เข้าถึงได้ง่ายขึ้น มอบระบบเกมเพลย์ใหม่ ๆ ให้ดีขึ้น ทำให้เกมนี้เป็นอีกเกมที่คอเกมสยองขวัญไม่ควรพลาด แต่ก็นะ ถ้าใจไม่แข็งพอ ก็เตรียมใจไว้ดี ๆ แล้วกันสามารถหาตัวเกมมาเล่นกันได้บน PC, PS4, PS5

อ่านข่าวเกม Five Nights At Freddy’s คลิกที่นี่

FLOATING BOTTOM