รีวิว Jade Dynasty: New Fantasy ตำนานกระบี่เทพสังหารฉบับจัดเต็มความอลังการ แต่คงไว้ซึ่งเนื้อเรื่องดั้งเดิม

Jade Dynasty 210322 00

แฟน ๆ นิยายกำลังภายในยุคใหม่ ที่ไม่ต้องย้อนไปไกลถึงหวงอี้ กิมย้ง โกวเล้ง อาจจะมีบ้างที่บางคนเคยผ่านหูผ่านตากับผลงานที่มีชื่อว่า กระบี่เทพสังหาร ผลงานของนักเขียนรุ่นใหม่อย่างเซียวติ่ง แต่กลับได้รับความนิยมอย่างล้นหลามจนถูกนำไปดัดแปลงมาแล้วมากมาย และนี่คืออีกหนึ่งเวอร์ชั่นของกระบี่เทพสังหาร กับ Jade Dynasty: New Fantasy

Jade Dynasty 210322 01

สำหรับแฟนเกม PC อาจจะคุ้นเคยชื่อกันมาบ้าง เพราะ Jade Dynasty นี้ เคยมีอีกเวอร์ชั่นที่เป็นเกมออนไลน์มาก่อนนั่นคือ Zhuxian หรือกระบี่เทพสังหาร ชื่อเดียวกัน แต่คราวนี้ถูกปรับโฉมใหม่ แต่ผู้พัฒนายังคงเป็น Perfect World เจ้าเก่าเจ้าเดิม เรื่องมาตรฐาน คุณภาพเกมก็หายห่วงได้ในระดับหนึ่ง

Jade Dynasty 210322 02

สำหรับเนื้อเรื่องจะยังคงเกี่ยวข้องกับจางเสี่ยวฝาน พระเอกสุดตกอับแต่ดันโชคดี เจอไอเทมสุดมหัศจรรย์กระบองเขี่ยไฟและมุกดูดโลหิน ที่อาจทำให้เขาเดินทางสู่เส้นทางด้านมืดโดยไม่รู้ตัว แต่ในเวอร์ชั่นมือถือนี้ จะเป็นการเล่าเรื่องขยายเพิ่ม ดังนั้นเราจะเจอทั้งตัวละครหน้าเก่าในบทบาทใหม่ และตัวละครใหม่แกะกล่องจากเกมเวอร์ชั่นนี้

Jade Dynasty 210322 03

ด้านเนื้อเรื่องนั้นค่อนข้างเข้มข้น แถมมีการอารัมภบทที่ยาวมาก เกมนี้ในช่วงแรก ใครที่ชอบอ่าน ชอบเสพเนื้อเรื่อง บอกเลยว่าเต็มอิ่มมาก แต่ใครที่ไม่ได้อยากเล่นเพราะเนื้อเรื่อง รับรองมีง่วงกันบ้าง แต่อย่างน้อย โชคดีที่ตัวเกมมีทั้งซับไตเติลภาษาไทย แถมยัฃงมีเสียงพากย์ภาษาไทยจากทีมพากย์มืออาชีพมาลงเสียงให้ ใครขี้เกียจอ่าน จะนั่งดูเป็นอนิเมะไปเลยก็ได้ไม่ว่ากัน

Jade Dynasty 210322 04

ต่อมาที่ด้านของระบบอาชีพหรือคลาส ใครที่เป็นคนโลเล ใจง่าย อาจจะลำบากใจตั้งแต่การสร้างตัวละครกันแล้ว เพราะเกมนี้จะมีอาชีพให้เล่นมากกว่า 8 อาชีพ จุดเด่นก็จะแตกต่างกันออกไปตั้งแต่เน้นลุย เน้นป้องกัน เน้นสนับสนุนช่วยเหลือตัวเองได้ อันนี้ก็แล้วแต่ผู้เล่นเลยว่าอยากจะเล่นสายไหน คลาสอะไร จากนั้นก็เข้าสู่กระบวนการของการแต่งองค์ทรงเครื่อง หน้าตาของตัวละคร อันนี้ใครจะใช้เวลามากน้อยแค่ไหนก็จัดไปตามสะดวก

Jade Dynasty 210322 05

ส่วนของเกมเพลย์ ตอนแรกหากใครมองแล้วคิดว่ามันเป็นเกม MMORPG ตีมอนสเตอร์ต่อสู้กันแบบอิสระ ก็คงต้องบอกว่าคิดผิด เพราะระบบเกมเพลย์การเล่นหลักภาคนี้ จะเป็นแบบ RPG Turn Based หรือวางแผนต่อสู้กัน เราจะต้องจัดทีมตัวละคร และสัตว์อสูรอัญเชิญ ที่เป็นเอกลักษณ์ของนวนิยายเรื่องนี้ รวมไปถึงเพื่อนช่วยรบหรือสหายเซียนให้เรียบร้อยก่อนเข้าไปลุย ดังนั้นหน้าที่หลัก ๆ ของเราเลยคือการพัฒนาตัวละคร สหายของเราให้เพรียบพร้อมแล้ววางแผนการใช้สกิลเพื่อกำจัดศัตรูให้ได้รับชัยชนะมา ซึ่งการต่อสู้ในแต่ละครั้งเราจะต้องพิจารณาศัตรูให้ดี เลือกให้ดีว่าจะใช้สกิลแบบไหน โจมตีใครก่อนจึงจะทำให้มันได้เปรียบและไม่เสียเทิร์นการเล่นไปโดยเปล่าประโยชน์

Jade Dynasty 210322 06

ด้วยความที่มันเป็นเกมมือถือยุคใหม่ มีหรือเรื่องกราฟิกจะเป็นสองรองใคร เพราะเกมนี้จัดหนักจัดเต็มในด้านกราฟิกมาก แบบอลังการดาวล้านดวง สมกับความเป็นแฟนตาซีตามต้นฉบับจริง ๆ แต่สิ่งที่ต้องชื่นชมเลยคือ หากเทียบกับเกมอื่น ๆ ในสมัยนี้แล้ว มันกินเครื่องน้อยมากกว่าเกมอื่น ๆ เยอะเลยทีเดียว แต่ข้อเสียเดียวที่น่าติคือไม่มีโหมดเฟรมเรทเพื่อเพิ่มความลื่นไหลในการเล่น ไม่อย่างนั้นเกมนี้จะเพอร์เฟคท์มาก แถมช่วงการต่อสู้ก็ไม่สามารถเร่งความเร็วแบบเกมเทิร์นเบสเกมอื่น ๆ ได้

Jade Dynasty 210322 07

ในด้านของระบบอื่น ๆ มีทั้งการอัปเกรดตัวละคร ทั้งตัวละครหลักของเรา ตัวละครสหายเซียนและสัตว์อสูร แต่ละตัวจะใช้วัตถุดิบแยกต่างกัน ทำให้เราต้องขยันเล่นเกมนี้เพื่อฟาร์มเอาไอเทมมาอัปเกรดแทบจะทุกอย่าง รับรองว่าติดพันแน่นอน นอกจากนั้นระบบ Life Skill เช่นการเก็บเกี่ยว ปลูกผัก ทำฟาร์ม ตกปลาก็ยังมีให้เราได้เก็บกัน

Jade Dynasty 210322 08

ถึงแม้ว่าจะเป็นเกมมือถือจีน แต่สำหรับ Jade Dynasty: New Fantasy นี้ ก็ถือว่ามีคุณภาพสูงกว่าเกมมือถือทั่วไป ไม่มีระบบกาชาหาตัวละครให้น่ารำคาญใจ มีเพียงระบบชุดแฟชั่น ให้เก็บแต่งสวยแต่งหล่อกันเท่านั้น โดยรวมแล้วใครชื่นชอบเกมแนวกำลังภายใน จีนจ๋า ๆ เน้นอลังการงานสร้าง บอกเลยว่าไม่ควรพลาดเป็นอย่างยิ่ง ใครที่สนใจ สามารถไปหามาเล่นกันได้แล้ว ทั้งบน iOS และ Android

ลิงก์ดาวน์โหลด

Jade Dynasty 210322 09

btn applestore offbtn_googlestore_off

อ่านข่าวเกม Jade Dynasty: New Fantasy คลิกที่นี่

FLOATING BOTTOM