รีวิว Echoes of Mana ตำนานเกม JRPG ที่กลับมาใหม่ในรูปแบบเกมแอ็คชั่นตะลุยด่านสุดมัน

Echoes of Mana 290422 00

งานนี้ต้องบอกว่านาน ๆ ที เราถึงจะได้เห็นเกมมือถือคุณภาพออกมาให้เราได้เล่นกันบ้าง และคราวนี้ถือว่าคุณภาพเน้น ๆ เพราะมาจากค่ายยักษ์ใหญ่อย่าง Square Enix กันเลยทีเดียว และนี่คือการสานต่อจักรวาล Mana Series วันนี้มาดูกันกับรีวิว Echoes of Mana

สำหรับ Echoes of Mana เป็นหนึ่งในเกมที่อยู่ในโลกของ Mana Series ของทาง Square Enix ที่มีจุดเริ่มต้นมาจากซีรีส์ Final Fantasy เช่นกัน แถมมีอายุมาอย่างยาวนานแล้วด้วย โดยมีมาทั้ง Secret of Mana, Trial of Mana, Legend of Mana และ Echoes of Mana นี้ ถือเป็นสปินออฟอีกภาคหนึ่งด้วย

Echoes of Mana 290422 01 1

คุณจะรับบทเป็นตัวละครไร้ชื่อ (ที่เราตั้งชื่อเป็นตัวเอง) และพบว่าไม่มีสิ่งใดอยู่รอบตัวคุณเลย นอกจากต้นไม้ต้นเดียว ซึ่งมันก็คือต้นมานา และว่ากันว่านี่มันเป็นแหล่งกำเนิดของชีวิต แต่มันกำลังจะหายไปในไม่ช้า มีเพียงการตามหาดาบแห่งมานาเท่านั้น ที่จะสามารถช่วยกอบกู้สถานการณ์นี้ได้ ทำให้เราต้องออกเดินทางร่วมกับเพื่อนฝูง และค้นพบวิธีการกอบกู้โลกและต้นไม้มานา โดยใครที่เล่นเกมซีรีส์มานามาก่อน รับรองว่าต้องประทับใจ แถมภาคนี้ยังมีตัวละครพิเศษเฉพาะของเกมภาคนี้อีกด้วย

Echoes of Mana 290422 02

สิ่งที่เปลี่ยนแปลงไปจากซีรีส์มานาเลยก็คือ ในเวอร์ชั่นเกมมือถือนี้ ตัวเกมจะเปลี่ยนรูปแบบมาเป็น Action 2D Side Scrolling เป็นแนวเกมสุดคลาสสิคที่หลายคนชื่นชอบ ใครที่เบื่อแล้วกับการตีแบบเทิร์นเบส ต้องมานั่งดูตัวละครสลับกันตีไปมา ภาคนี้น่าจะถูกใจแน่นอน เพราะได้ลุยเอง สู้เองแล้ว ระบบเกมการเล่นจริงก็จะเหมือนกับเกม Beat em’ up เลย คือเดินหน้าต่อสู้กับมอนสเตอร์ จัดการให้หมด แล้วจึงจะผ่านด่าน รับรางวัล

Echoes of Mana 290422 03

แต่เราจะไม่ได้ตะลุยด่านด้วยตัวคนเดียว เพราะเราจะสามารถจัดทีมได้มากสุดถึง 3 คนต่อทีมด้วยกัน ตัวละครในเกมภาคนี้ก็มาแบบจัดเต็ม ให้ผู้เล่นได้วัดดวง หมุนกาชาหากัน ตัวละครแต่ละตัวจะแทนที่ด้วยอาชีพ และความสามารถในการต่อสู้ที่แตกต่างกันออกไป บางตัวเน้นตีใกล้ บางตัวเน้นตีไกล นอกจากนั้นยังใส่สลอท Sub Character หรือตัวละครเสริมของแต่ละตัว ทำให้การต่อสู้เกมนี้มีสีสันมากขึ้น ในส่วนของการสลับตัวละครวนไปวนมาออกมาช่วยต่อสู้

Echoes of Mana 290422 04

ตัวละคร ถือเป็นคีย์สำคัญในการเล่นเกมนี้ ทีมเราจะไปได้ไกลแค่ไหน ขึ้นอยู่กับการจัดการตัวละครที่มีอยู่ ตัวละครแต่ละตัวจะมีสเตตัสที่แตกต่างกันออกไป และสามารถติดตั้งอุปกรณ์สวมใส่ได้ด้วย แต่นอกเหนือจากอุปกรณ์สวมใส่คือส่วนของ Panel ระบบนี้จะเป็นเหมือนกับการติดตั้งอุปกรณ์เสริมพิเศษให้กับตัวละคร ทำให้มีค่าสเตตัสที่โดดเด่นมากขึ้น ส่วนแรกมักจะเริ่มด้วยค่าพลังชีวิต และตามด้วยค่าอื่น ๆ และท้ายที่สุดกับระบบ Bond หรือการสานสัมพันธ์กับตัวละครต่าง ๆ ที่ทำออกมาได้ซับซ้อนและใครที่ชอบติดตามเนื้อเรื่องก็น่าจะชื่นชอบระบบนี้

Echoes of Mana 290422 05

สำหรับในแง่เกมเพลย์ การแอ็คชั่นตะลุยด่าน ถือว่าเป็นอะไรที่สนุกมาก แม้จะมีระบบออโต้เข้ามา แต่ด้วยอนิเมชั่นการโจมตี การต่อสู้ของตัวละคร ก็ถือว่าทำได้ยอดเยี่ยม เกินมาตรฐานที่เกมมือถือทั่วไปจะทำได้ เอาแค่ตัวละครก็เยอะมากแล้ว และยังสามารถตั้งค่าให้แต่ละตัวละครนั้น สามารถอยู่ในขอบเขตระยะการโจมตีใดก็ได้ แล้วแต่เราจะเลือกจัดการ

Echoes of Mana 290422 06

ที่ขาดไปไม่ได้เลยคือระบบ Memory Gem หรือระบบความทรงจำ ความทรงจำแต่ละชิ้นจะสามารถติดตั้งให้กับตัวละครตัวต่าง ๆ ได้ และจะแยกออกเป็นทีม ๆ ไปด้วย ระบบนี้จะเสริมค่าสเตตัสพื้นฐานให้สูงมากยิ่งขึ้น และยิ่งระดับสูงก็จะมีรูปแบบสกิล และโบนัสที่ต่างกันออกไป ปัญหาคือการจะหา Memory Gem ดี ๆ นั้น จะได้มาจากการเปิดกาชา ซึ่งเป็นตู้กาชารวมกับตัวละคร ดังนั้นงานนี้วัดดวงกันหน่อยว่า จะได้ตัวละครที่ต้องการ หรือ Memory Gem ที่ต้องการ หรือจะเกลือทั้งคู่ อันนี้อันตราย

Echoes of Mana 290422 07

และหากคุณเป็นคนที่มองหาเกมเอาไว้เล่นกับเพื่อน และเบื่อเหลือเกินกับระบบที่ลากเราไปเจอคนโน้นคนนี้ที่ทำตัวเหมือนบอท เกมนี้จะรองรับการเล่น Co-op ร่วมกับเพื่อน รวมแล้ว 3 คนได้ด้วย แต่กว่าจะปลดล็อคกันหน่อย และที่เป็นข้อเสียที่เกมนี้ไม่ควรจะมีเลยก็คือ ระบบ Loading Screen ที่มีมันแทบจะทุกอย่าง จะกดไปหน้าโน้นก็โหลด ถอยกลับก็โหลด เข้าเกมก็โหลด จบเกมก็โหลด มันทำให้อรรถรสในการเล่นค่อนข้างหายไปเยอะมาก

Echoes of Mana 290422 08

แต่ทั้งหมดทั้งมวลนี้ ไม่ได้บอกว่าเกมไม่ดี นี่คืออีกหนึ่งเกมคุณภาพในยุคหลัง ๆ นี้เลย ยิ่งใครเป็นแฟนเกมซีรีส์มานาด้วยแล้วล่ะก็ ไม่ควรพลาดเด็ดขาด ตอนนี้ Echoes of Mana ก็เปิดให้เล่นกันแล้วบนสโตร์ประเทศไทย ใครสนใจก็ไปดาวน์โหลดมาเล่นกันได้ ทั้งบน iOS และ Android

ลิงก์ดาวน์โหลด

Echoes of Mana 28042022 13

btn applestore off btn googlestore off

อ่านข่าวเกม Echoes of Mana คลิกที่นี่

FLOATING BOTTOM