รีวิว Ryoko: Legend of Shadow แรงบันดาลใจจากเกม Souls Like ที่น่าเอาใจช่วยในความพยายาม

Ryuko 290422 00

ซามูไร ชื่อนี้มีแต่ความเท่ และน่าหลงใหล ในโลกของเกมเองก็เคยมีเรื่องราวของซามูไรหยิบมาทำเป็นเกมหลายครั้งแล้ว แต่คราวนี้จะเกิดอะไรขึ้น ถ้าคนที่จับดาบออกต่อสู้เเป็นหญิงสาวที่ปิดตาจนมองอะไรไม่เห็น มาดูกันใน Ryuko: Legend of Shadow

ต้องบอกก่อนว่าจริง ๆ แล้วเกมนี้เปิดให้เล่นมาสักพักเฉพาะชาว Android แต่การมาเปิดตัวบน iOS ด้วย ทำให้เกมมีการอัปเดตมากขึ้นมาอีกหน่อย และถึงแม้ว่าหน้าปกเกมมันจะคล้ายกับหลาย ๆ เกมจนเหมือนการก๊อปปี้ แต่จากการได้ลองเล่นเองก็พบว่ามันมีความพยายามมากอยู่เหมือนกันที่จะเป็นเกมที่ดี และพยายามมากจนน่าชมเชยกันเลยทีเดียว

เรื่องราวของ Ryuko: Legend of Shadow Hunter จะเล่าเรื่องราวของนักดาบหญิงตาบอดที่ออกเดินทางไปยังดินแดนต้องสาปของญี่ปุ่นที่มีชื่อว่าคุโรเมะ ผู้คนและชาวบ้านถูกคำสาปปริศนาโจมตีและเล่นงาน จนทำให้เกิดอาการคลุ้มคลั่ง ไล่ฆ่าคนไปทั่ว งานนี้ Ryuko ต้องจัดการปัญหานี้ลงให้ได้พร้อม ๆ กับการช่วยเหลือคุณปู่ของเธอเอง

Ryuko 290422 01

ก่อนอื่นเลยคือเกมนี้เป็นเกม Single Player ไม่มีออนไลน์ร่วมกับเพื่อน หรือข้ามไปเจอคนอื่น ๆ ได้ โดยเกมจะเป็นเนื้อเรื่อง ให้ตามเนื้อเรื่องไปเรื่อย ๆ แต่ที่น่าชมคือการพยายามออกแบบเกมให้มันดูมีระดับ และอย่างที่บอก พยายามได้อย่างน่าชื่นชม ภายในเกมนี้ตัวละคร Ryuko ของเรานั้นจะสามารถติดตั้งอาวุธต่าง ๆ ได้หลากหลายแบบ อาวุธหลักจะเป็นดาบ อาวุธรองจะเป็นปืน (อารมณ์แบบว่า ขี้เกียจสู้ก็ชักปืนยิงไปเลย) แต่อาวุธรองอย่างพวกปืนเนี่ย จะมีกระสุนจำกัด เราต้องคอยหา หรือซื้อมาสำรองเอาไว้

Ryuko 290422 02

ในขณะที่ดาบ เราสามารถพกติดตัวได้หลายเล่ม แถมยังสามารถสลับดาบไปมาได้ อยากจะใช้คาทานะ ดาบใหญ่ หรือดาบคาทานะคู่ เกมจัดให้ และตัวละคร Ryuko ของเรายังสามารถแต่งองค์ทรงเครื่องได้อีก แต่จะบอกว่าแต่งตัวก็ไม่ได้ มันเหมือนกับการเติมเงินซื้อชุดมากกว่า ซึ่ง..ก็ไม่รู้จะเติมไปทำไม

ตามเนื้อเรื่องแล้ว เราจะต้องตามเด็ดหัวคนที่ลักพาตัวปู่เราไป และยังอาจจะเป็นต้นตอของคำสาปประหลาด ซึ่งเกมจะมีเมนู Faith Tree หรือต้นไม้แห่งชะตากรรม เมื่อกดดู เราก็จะเห็นเลยว่า เหลือศัตรูอีกกี่คนที่ต้องจัดการ ก่อนจะนำพาไปหาตัวบงการใหญ่ อันนี้ใครชอบเสพเนื้อเรื่อง บอกเลยว่านี่อาจจะเป็นเกมมือถือเล่นฟรีที่เขาตั้งใจเขียนบทมากก็เป็นได้ แม้มันจะเป็นบทเดิม ๆ ก็เถอะ

Ryuko 290422 03

มาดูในส่วนของเกมเพลย์กันบ้าง อันนี้ใครที่เล่นเกมแอ็คชั่นดัง ๆ อย่างพวก Dark Souls อะไรพวกนี้ เห็นแอนิเมชั่นแล้วก็จะรู้เลยว่านี่มันได้แรงบันดาลใจอย่างสูงเลยทีเดียว แต่เพื่อความเข้าถึงง่าย และความแคชชวล เกมนี้จึงตัดระบบ Stamina ออกไปแทน สามารถวาดลีลาแอ็คชั่นจัดเต็มได้ โดยไม่ต้องมานั่งพะวงว่าค่า Stamina จะหมดแต่อย่างใด

Ryuko 290422 04

การบังคับ จอทางด้านซ้ายจะเป็นการควบคุมตัวละคร ส่วนทางด้านขวาจะแบ่งปุ่มออกเป็นการโจมตีโดยดาบ การใช้อาวุธรองอย่างปืน การกดใช้ไอเทมเสริมเช่นยา และการหลบหลีก ปุ่มนี้สำคัญมาก ทำให้ระหว่างการเล่น มือซ้าย มือขวาเราต้องสอดคล้องกัน เพราะปุ่มทางด้านขวา ไม่ใช่แค่หลบหลีก แต่เมื่อกดค้าง ยังใช้ในการวิ่ง หรือพุ่งตัวได้อีกต่างหาก

Ryuko 290422 05

เห็นเป็นเกมมือถือแบบนี้ อย่านึกว่าลุยเป็นเส้นตรงแล้วจะจบได้ง่าย ๆ การจะเปิดฉากใหม่ในแต่ละฉาก นอกจากจะใช้พลังงานแล้ว ยังต้องอาศัยค่าพลัง เลเวลของตัวละครอีกด้วย เพราะถ้าเปิดแผนที่ใหม่ไปแล้วของไม่ไหวก็จะตายเอาได้ง่าย ๆ ส่วนพวกไอเทมอัปเกรดพวกนี้ จะมี NPC คอยรับหน้าที่ตีบวก เพิ่มพลัง หรือแม้กระทั่งขายของอยู่ แถมอาวุธเราพังได้ด้วย ต้องหมั่นไปซ่อม หรือไม่ก็ใช้เงินแก้ปัญหาด้วยการซื้อใหม่ซะเลย

Ryuko 290422 06

Ryuko ยังมีความสามารถในการอัปเกรดค่าพลังของตัวเองได้ ด้วยการแปลงพลังวิญญาณที่สะสมมา แล้วนำไปเพิ่มพลังให้กับตัวเอง คุ้น ๆ มั๊ยล่ะ ? ระบบนี้ก็คล้าย ๆ เกมจำพวกโซลนั่นเอง แถมยังมีศาลเจ้า ที่เอาไว้ใช้อัปเลเวล แปลงค่าพลัง พักผ่อน หรือแม้แต่ Fast Travel เคลื่อนย้ายไปตามจุดต่าง ๆ ได้อย่างรวดเร็วอีกด้วย

Ryuko 290422 07

ถ้าจะมีข้อเสียนิดหน่อยก็คือตรงที่เกมนี้มีโฆษณาที่เยอะมากกก แถมบางอันตัดเข้าโฆษณากันแบบดื้อ ๆ เลย อรรถรสการเล่นเสียเหมือนกัน แต่กับภาพรวมแล้ว เกมนี้มีความพยายามที่ดี จนน่าเอาใจช่วยเลยว่าถ้าเกมนี้ได้ฟีดแบคที่ดีจริง ๆ เกมต่อไปของพวกเขาจะพัฒนาขนาดไหน Ryuko: Legend of Shadow Hunters สามารถหามาเล่นได้บน iOS และ Android

ลิงก์ดาวน์โหลด

Ryuko 290422 08

btn applestore off btn googlestore off

อ่านข่าวเกม Ryuko: Legend of Shadow Hunters คลิกที่นี่

FLOATING BOTTOM