5 สิ่งที่เราได้เรียนรู้จากเกมส์ Rust สามารถนำไปประยุกต์ใช้ได้ในชีวิตจริง

rust

สำหรับเพื่อนๆ ที่ยังไม่รู้จักหรือไม่เคยเล่นเกมส์ Rust เกมส์ออนไลน์แนวเอาตัวรอดมาก่อนสามารถดูรายละเอียดได้ที่ Steam ปัจจุบันเทคโนโลยีก้าวหน้าขึ้นจนเราแทบตามกันไม่ทัน เกมส์ก็ได้นับการพัฒนาไปพร้อมกันด้วย เกมส์เมอร์ส่วนใหญ่มักจะมองหาเกมส์ที่มีความน่าสนใจในระบบการเล่นที่แปลกใหม่เรียนรู้ไปพร้อมกับมัน สิ่งที่ผมอยากจะนำเสนอในบทความนี้เป็นประสบการณ์ที่ได้รับจากเกมส์ออนไลน์ที่มีชื่อว่า Rust อีกหนึ่งเกมส์อินดี้ที่ต้องยกนิ้วให้ในรูปแบบแนวการเล่นที่สมจริง นอกจากจะให้ความสนุกแล้วยังให้หลายสิ่งหลายอย่างที่เราสามารถเรียนรู้ได้จากเกมส์นี้แล้วนำมาประยุกต์ใช้ในชีวิตจริงได้อย่างที่ผมคิดและคุณก็อาจจะคิดเช่นเดียวกับผม

มนุษย์กับการดํารงชีวิต

เมื่อเข้าสู่โลกของ Rust คุณเป็นเพียงมนุษย์ตัวเปล่าไร้ซึ่งอาวุธ ที่อยู่อาศัย และแน่นอนเราอยู่ไม่ได้หากไม่มีอาหาร ทำให้มนุษย์ต้องอาศัยปัจจัยต่างๆ ที่มีอยู่ในสิ่งแวดล้อมรวบตัวเพื่อการดํารงชีวิตทั้งการหาวัตถุดิบ ไม้ หิน ล่าสัตว์เพื่อหาอาหาร นำหนังสัตว์มาสร้างเป็นเครื่องนุ่งห่ม การก่อกองไฟเพื่อรับความอบอุ่น และการปรุงอาหารให้สุกก่อนนำมารับประทาน หากลองจินตนาการเมื่อเราหลงป่า สิ่งเหล่านี้อาจนำมาประยุกต์ใช้ได้จริงอย่างแน่นอน

RS 01

อย่าไว้ใจคนแปลกหน้า

เกมส์ก็คือเกมส์ ชีวิตจริงก็คือชีวิตจริง ไม่ว่าจะในชีวิตจริงหรือโลกเกมส์ออนไลน์ คนแปลกหน้าที่เราไม่รู้จักกันมาก่อนไม่ควรไว้ใจเป็นอันขาด แม้ภายในเกมส์ Rust จะมีภัยอันตรายมากมาย แต่มนุษย์ด้วยกันเองนี้แหละน่ากลัวมากที่สุด ทั้งการหักหลัง หลอกลวง ขึ้นชื่อว่ามนุษย์แล้วมันไม่มีอะไรแน่นอน ทางที่ดีเราควรหลีกเลี่ยง แต่หากคุณเป็นคนที่มองโลกในแง่ดีมีมนุษย์สัมพันธ์ดีเข้ากับผู้เล่นคนอื่นๆ ได้ง่ายก็ควรเรียนรู้และทำความเข้าใจกันเสียก่อน ก่อนที่จะไว้ใจซึ่งกันและกัน

RS 02

เรียนรู้ วิเคราะห์ คำนวณ และออกแบบ

ไม่เชื่อก็ต้องเชื่อว่าเกมส์นี้ทำให้เราปลดปล่อยสัญชาตญาณของมนุษย์ออกมาแบบไม่รู้ตัว การมองหาสถานที่และภูมิศาสตร์ที่ดีจะเป็นเรื่องที่สำคัญในการจัดวางสิ่งต่างๆ ยกตัวอย่างการสร้างที่พักอาศัยได้อย่างปลอดภัยจากอันตรายต่างๆ ส่วนใหญ่เรามักจะมองหาสถานที่ที่เหมาะสมแก่การสร้างที่อยู่อาศัยรวมไปถึงการออกแบบที่พักของเราให้ความแข็งแรงและซับซ้อนเพื่อป้องกันการบุกรุกจากผู้เล่นคนอื่นๆ ในขณะเดียวกันเราต้องคอยซ่อมแซมและต่อเติมที่พักอาศัยอยู่สม่ำเสมอ

RS 03

ความพยายาม อดทน อดกลั้น

Rust เป็นเกมส์ที่ต้องใช้เวลานานในการเล่น กว่าคุณจะตั้งหลักได้ต้องผ่านอุปสรรคต่างๆ มามากมายนับไม่ถ้วน ความอดทน อดกลั้นจึงเป็นสิ่งสำคัญมาก หากคุณอยากเป็นหนึ่งในเกมส์เมอร์ที่ต้องการประสบความสำเร็จในเกมส์นี้ ย่อมต้องใช้เวลาพอสมควร รู้จักรอคอย แน่นอนว่าความอดทน อดกลั้น ของแต่ละคนย่อมมีขีดจำกัด แต่จะอดทนไม่มากน้อยแค่ไหนก็ขึ้นอยู่กับคนๆ นั้นด้วย

RS 04

สร้างความเป็นผู้นำ

เรื่องของผู้นำนั้นเป็นเรื่องที่สำคัญมากทั้งในชีวิตจริงและโลกเกมส์ออนไลน์ ทุกคนสามารถเป็นผู้นำได้ แต่ไม่ใช่ทั้งหมด ซึ่งในเกมส์ Rust นั้นหากมีเราสามารถรวบกลุ่มผู้เล่นได้จำนวนหนึ่ง ทุกคนต่างก็รู้หน้าที่ของตัวเองในการออกไปทำกิจวัตรประจําวันทั้งการหาวัตถดิบ ล่าสัตว์ เป็นยามป้องกันที่พักอาศัย รวมไปถึงการรวมมือกันต่อสู้และปกป้องกลุ่มของตัวเอง ทำให้ในกลุ่มของผู้เล่นทุกคนมักจะมีผู้เล่นหนึ่งคนเป็นผู้นำอยู่ด้วย คนที่สามารถเป็นผู้นำได้นั้นต้องมีคุณสมบัติที่แตกต่างชัดเจนเป็นตัวแทนของการเปลี่ยนแปลงที่มีผลกระทบต่อพฤติกรรมและการปฏิบัติงานของสมาชิกคนอื่นในกลุ่ม ทั้งนี้การเปลี่ยนแปลงนั้นต้องมุ่งไปสู่การบรรลุเป้าหมายของกลุ่มด้วย

RS 05

FLOATING BOTTOM