รีวิวเกมส์ Clicker Heroes เกมส์คลิกสุดเพลินจนเมาส์แทบพัง

CH Cover

หลายคนอาจรู้สึกแปลกใจว่าทำไมเกมส์ธรรมดาอย่าง Clicker Heroes ที่ไม่มีอะไรโดดเด่นกลับดึงดูดผู้เล่นเกมส์ผ่าน Steam ได้อย่างรวดเร็วด้วยจำนวนผู้เล่นออนไลน์พร้อมกันในแต่ละวันไม่ต่ำกว่า 30,000 คน หลังเปิดให้เล่นฟรีบน Steam ได้เพียง 5 วัน นอกจากนั้นยังได้มีการเปิดหน้าชุมชุนรวมกลุ่มผู้เล่นเกมส์บนเว็บไซต์ Reddit ได้แลกเปลี่ยนเทคนิคการเล่นของตัวเองกันอย่างคึกคัก ซึ่งจากที่ผู้เขียนเองได้เข้าไปสัมผัสเพื่อนำมารีวิวในบทความนี้พบว่าตัวเกมส์ก็ไม่ได้มีอะไรซับซ้อนเพียงแค่คลิกโจมตีใส่มอนสเตอร์บนพื้นที่เล็กๆ แต่ทำไมถึงได้รับความนิยมจากนักเล่นเกมส์บน Steam

Clicker Heroes เดิมนั้นเป็นเกมส์เล่นฟรีบนเว็บเบราว์เซอร์ที่ผู้เล่นไม่จำเป็นต้องดาวน์โหลดตัวเกมส์มาติดตั้งบนเครื่องพีซี แต่เมื่อนำเข้าระบบ Steam ผู้ที่จะเล่นเกมส์นี้ต้องดาวน์โหลดเกมส์มาติดตั้งก่อนซึ่งไฟล์มีขนาดเล็กมากประมาณ 80mb เมื่อเข้าสู่เกมส์หน้าต่างอินเตอร์เฟซออกแบบได้เรียบง่ายมีระเบียบแบ่งออกเป็น 2 ส่วน ด้านซ้ายมือจะประกอบไปด้วยจำนวนเงิน Gold, Heros, Achievements และ DPS ส่วนด้านขวาจะเป็นพื้นที่ของมอนสเตอร์ที่ปรากฏขึ้นมาเพื่อให้เราคลิกโจมตีจนกว่ามอนสเตอร์จะหายไปและทุกครั้งของการจำกัดมอนสเตอร์จะได้รับ Gold เป็นค่าตอบแทน

CH 01

CH 02

จากนั้นก็นำ Gold ที่สะสมไว้มาซื้อฮีโร่ หรืออัพเกรดให้มีเลเวลสูงขึ้น โดยจำนวนเงินและระดับเลเวลถือมีความสำคัญอย่างมากในการปลดล็อคทักษะใหม่ๆ ทั้งแบบติดตัวและกดใช้ซึ่งจะส่งผลให้ค่า DPS/Click สร้างความเสียหายได้อย่างรุนแรง โดยที่เราไม่จำเป็นต้องคลิกเล่นด้วยตัวเองเสมอไป เพราะประโยชน์ของการคลิกจะช่วยให้การโจมตีมอนสเตอร์ตายเร็วขึ้น ซึ่งเราจะสามารถเปิดหน้าจอเกมส์ทิ้งไว้เพื่อออกไปเล่นเกมส์อื่นหรือทำงานรวมไปถึงการปิดเกมส์ระบบจะยังคงดำเนินการต่อสู้กับมอนสเตอร์แบบอัตโนมัติคล้ายกับการฟาร์ม Gold แล้วเมื่อมีเวลาว่างก็กลับมาอัพเกรดฮีโร่ในภายหลัง

CH 03

ถึงแม้การออฟไลน์ออกจากเกมส์ระบบจะสั่งให้ฮีโร่คอยช่วยตีมอนสเตอร์แบบอัตโนมัติ แต่ยังมีข้อจำกัดในการเล่นผ่านด่านที่เราต้องกลับมาเล่นด้วยตัวเอง ระบบการเล่นผ่านด่านในพื้นที่ทั่วไปจะให้เรากำจัดมอนสเตอร์ให้ครบ 10 ตัว และเมื่อผ่านด่านไปถึงระดับที่ 5 ทุกครั้งจะมีมอนสเตอร์ประเภท Boss คอยขัดขวางอยู่ตรงนี้เราต้องกำจัดบอสให้สำเร็จภายในเวลา 30 วินาที (แนะนำให้คลิกรัวๆ หรือใช้สกิลสนับสนุน) แต่หากเลยเวลาที่กำหนดจะผ่านด่านต่อไปไม่ได้ ความยากจะเพิ่มขึ้งทุกระดับเมื่อผ่านด่านไปได้เรื่อยๆ อีกทั้งค่าพลังชีวิต HP ของมอนสเตอร์จะเพิ่มขึ้นตามไปด้วย

CH 04

เมื่อถามว่าจุดสิ้นสุดของเกมส์ Clicker Heroes อยู่ตรงไหนคงจะไม่มีคำตอบเพราะตัวเกมส์ไม่มีเนื้อเรื่องหรือเป้าหมายที่ชัดเจน แต่พอเล่นไปสักระยะจะรู้ว่าเป้าหมายของเรานั้นต้องกำจัดบอสในทุก 5 ระดับให้สำเร็จเหมือนเป็นการทดสอบความแข็งแกร่งและยังดึงดูดใจให้ผู้เล่นอยากจะชนะหรือเล่นแค่อยากปลดล็อค Steam Achievements ซึ่งคุณอาจจะเสียเวลากับการเล่นเกมส์นี้ไปแบบไม่รู้ตัว อย่างไรก็ตามจัดเป็นเกมส์ที่ใช้เล่นในยามว่างได้ดีเหมาะกับผู้เล่นทุกเพศทุกวัย แนะนำให้เตรียมเมาส์สำรองไว้ และดูแล้วนิ้วมือของตัวเองด้วยน่ะ

CH 05

จุดเด่น

– ระบบเกมส์เล่นง่าย ไม่ซับซ้อน

– เล่นได้ทุกเพศทุกวัย

– ได้ออกกำลังนิ้วมือ

– ใช้สเปกเครื่องไม่สูงก็เล่นได้

CH 06

จุดด้อย

– หากเล่นอย่างจริงจังจะทำให้คุณเสียเวลากับการเล่นเกมส์นี้ไปแบบไม่รู้ตัว

– เกมส์ไม่ซับซ้อน แต่ซ้ำซาก วนไปวนมา

– คลิกเพลินเอามันส์ ระวังเมาส์พัง

CH 07

FLOATING BOTTOM