รีวิวเกมส์ Onigiri แกว่งดาบสยบมาร เกมส์แอคชั่นสุดมันส์สายพันธุ์ญี่ปุ่น

OO Cover

ถ้าพูดถึงเกมส์ GetAmped และ CosmicBreak เชื่อว่าเกมส์เมอร์ในบ้านเราไม่มีใครไม่รู้จัก ขึ้นชื่อเรื่องฉากต่อสู้สุดมันส์แล้วต้องยกฝีมือให้แก่สตูดิโอ CyberStep ทีมพัฒนาเกมส์ชื่อดังจากแดนอาทิตย์อุทัยที่ยังคงมีผลงานเกมส์ชิ้นใหม่ออกมาให้ติดตามกันอย่างต่อเนื่อง ซึ่งเกมส์ที่กำลังได้รับความสนใจจนมีแฟนเกมส์บางส่วนแห่กันไปเทสต์ในเซิร์ฟเวอร์ญี่ปุ่นอย่าง Onigiri Online อีกหนึ่งเกมส์ Action MMORPG ที่บอกเล่าเรื่องราวตำนานภูติผีปีศาจสมัยโบราณของญี่ปุ่นระหว่างเผ่ามนุษย์และอมนุษย์อย่าง Oni (อสูร) และ Youkai (ปีศาจ) โดยเราจะได้สวมบทบาทเป็นผู้สืบเชื้อสายจากตำนาน Oni ที่กุมชะตากรรมทั้งหมดไว้เพื่อขับไล่เหล่าปีศาจที่มาจากขุมนรก

เริ่มต้นเกมส์ตัวละครจะถูกกำหนดมาในรูปแบบต่างๆ ทั้งเพศชายและหญิง เราสามารถเลือกขนาดของร่างกาย ใบหน้า ทรงผม ชุดสวมใส่ และเสียงพูดของตัวละคร ตรงนี้ไม่จำเป็นต้องไปกังวลเรื่องการแต่งตัวละครเพราะภายในเกมส์ยังมีระบบแฟชั่นให้เราปรับแต่งเพิ่มเติมได้ เมื่อสร้างตัวละครระบบจะให้เราเลือกเล่นสายที่ต้องการแบ่งออกเป็น 5 สายหลัก ได้แก่ Power, Defensive, Cautious, Kind และ Daring ส่วนสเตตัสจะถูกแบ่งออกเป็นค่า Pow, Vit, Wis, Mnd และ Dex ซึ่งทั้ง 5 สายหลักมีความสามารถในการใช้อาวุธและสกิลที่แตกต่างกันออกไปดังนี้

OO 01

Power โจมตีระยะใกล้ ใช้อาวุธประเภทดาบซามูไร ขวาน และหอก

Defensive โจมตีระยะใกล้และพลังป้องกันสูง ใช้อาวุธประเภทไม้เท้าและหอก

Cautious โจมตีระยะไกลควบคู่กับการใช้เวทย์มนต์ ใช้อาวุธประเภทไม้เท้า ธนู และดาบสองมือ

Kind โจมตีระยะไกลด้วยเวทย์มนต์และสนับสนุน ใช้อาวุธประเภทไม้เท้า

Daring โจมตีระยะใกล้มีความรวดเร็วในการต่อสู้ ใช้อาวุธได้ทุกชนิด

ซึ่งอาวุธจะมีระดับเลเวลกำกับไว้เพื่อให้ตัวละครที่มีเลเวลที่กำหนดสามารถสวมใส่ได้ ทั้งนี้อาวุธทุกชนิดไม่ว่าเราจะเล่นสายใดก็สามารถสวมใส่ได้แบบไม่มีข้อจำกัด

OO 02

เกมส์เพลย์ใช้ระบบการต่อสู้เป็นแบบ Non-Traget ไม่ล็อคเป้าหมาย โดยเราจะเป็นผู้กำหนดเป้าหมายที่จะโจมตีได้อย่างอิสระ คีย์บอร์ดจะเป็นตัวควบคุมให้ตัวละครเคลื่อนไปตามทิศทางต่างๆ ควบคู่กับการใช้เมาส์ ซึ่งในฉากต่อสู้เราสามารถใช้เทคนิคในการหลบหลีกหรือป้องกันการถูกโจมตีจากมอนสเตอร์ได้ สำหรับระบบ Skill ช่วงเริ่มต้นมีให้เลือกใช้ 3 สกิลแตกต่างกันตามชนิดของอาวุธ การใช้สกิลจะมีปุ่มลัดพื้นฐาน ได้แก่ 1, 2, 3, 4 และ 5 การกดใช้สกิลจะต่อเนื่องกันกับการโจมตีปกติด้วยการใช้เมาส์คลิกขวาเพื่อปล่อยสกิลออกมาใส่เป้าหมายในทิศทางที่ต้องการคล้ายกับการทำ Combo แต่การใช้สกิลในบางครั้งอาจทำให้การต่อสู้ขาดช่วงไปหรือไม่ต่อเนื่อง โดยเราสามารถใช้ปุ่มลัด Q เพื่อสลับไปใช้สกิลถัดไปได้อย่างรวดเร็วทราบเท่าที่ค่ามานายังไม่หมด

OO 07

และดูเหมือนว่าทางผู้พัฒนาได้ให้ความสำคัญกับระบบอาวุธไม่น้อย จากที่ได้นั่งเล่นมานานหลายชั่วโมงวิ่งตีมอนสเตอร์ไปเรื่อยๆ สังเกตว่าไอเทมประเภทอาวุธจะดรอปง่ายมากเมื่อเทียบกับไอเทมขยะทั่วไป แต่อาวุธที่เพิ่งได้มานั้นใช่ว่าจะสวมใส่ได้ทันที เพราะเราต้องเอาไปทำการตรวจสอบกับ NPC ก่อนคล้ายกับการใช้แว่นขยายส่องไอเทมในเกมส์ RO นั้นแหละ อีกทั้งอาวุธทุกชนิดยังมีค่าความเสียหายจากการใช้งานหรืออาวุธพังที่จะส่งผลกระทบต่อการต่อสู้ ซึ่งอาวุธของใครที่มาพังในขณะต่อสู้นับว่าซวยเลยทีเดียวเพราะจะตีมอนสเตอร์ไม่เข้าติดสถานะ Miss รัวๆ โดยการแก้ไขนั้นเราสามารถนำกลับไปซ่อมกับ NPC ภายในเมืองหรือหมู่บ้านใกล้ๆ แต่จะให้ดีควรเทียบอาวุธไปอย่างน้อย 3 ชิ้น ด้วยการตั้งค่าสลับอาวุธหรือกดปุ่ม F เพื่อเปลี่ยนอาวุธอย่างรวดเร็ว

OO 04

ในโลกของ Onigiri แม้เราจะได้รับบทเป็นหนึ่งในผู้กุมชะตากรรมทั้งหมดไว้ แต่การดำเนินเนื้อเรื่องจึงต้องมีตัวละครหลักหรือ NPC ที่คอยแนะนำและบอกเล่าเรื่องราวต่างๆ ที่เกิดขึ้น ทำให้ทุกครั้งที่เรารับเควสจะมี NPC ที่ชื่อว่า Shizuka เสนอตัวออกมาให้เห็นอยู่เสมอ โดย NPC ทั้ง 8 ที่เราต้องเจอในช่วงเริ่มต้นประกอบไปด้วย Shizuka, Amaterasu, Susanoo, Kaguya, Yoshitsune, Miroku, Ibaraki Douj และ Momotarou ความสำคัญของตัวละครเหล่านี้นอกจากจะคอยแนะนำเรื่องราวภายในเกมส์แล้วยังเป็นตัวช่วยในการต่อสู้ที่เรียกว่าระบบ Partner โดย NPC แต่ละตัวเราจะได้มาเมื่อทำเควสสำเร็จ ความสามารถของตัวละครเหล่านี้จะร่วมผจญภัยไปพร้อมกับเราและเรียกออกมาช่วยต่อสู้ได้ตามความหมาะสม แต่ข้อด้อยของระบบนี้เนื่องจากมันเป็น AI ที่ไม่ค่อยฉลาดนัก

OO 03

อินเตอร์เฟสและกราฟฟิกของเกมส์นี้ออกแบบมาได้เรียบง่ายอยู่ในระดับปานกลางเมื่อเทียบกับเกมส์ออนไลน์ในปัจจุบัน องค์ประกอบโดยรวมตามแผนที่และดันเจี้ยนดูแข็งๆ ไม่เป็นธรรมชาติมีลักษะซ้ำกันบ่อยเหมือนสลับตำแหน่งให้ดูแตกต่างกัน แต่โดยส่วนตัวค่อนข้างชื่นชอบเสียงและโมเดลตัวละครที่ยังคงเอกลักษณ์เด่นในลักษณะตัวการ์ตูนญี่ปุ่นน่ารักสดใส ส่วนระบบ UI ใช้งานง่ายกว่าที่คิดไว้เยอะเพราะไม่มีรายละเอียดมากนักเพียงแค่กดปุ่ม ESC และ Alt ก็จะมีเมนูต่างๆ แสดงขึ้นมาให้เลือกใช้ได้อย่างสะดวก

OO 05

อันที่จริง Onigiri ก็ไม่ต่างจากเกมส์ออนไลน์เดินเควสทั่วไปให้เหล่า NPC จิกหัวใช้ แต่ค่า Exp ที่ได้มานั้นไม่ได้เยอะมากมายเหมือนเกมส์แนวเดียวกัน เนื่องจากค่าประสบการณ์ที่ได้รับจากเควสนั้นน้อยมาก เลเวลก็อัพยากพอสมควรจนกลายเป็นปัญหาในการลงดันเจี้ยนที่มีระดับเลเวลที่สูงกว่า ยิ่งเวลาเจอบอสแทบสู้ไม่ได้เลย สุดท้ายก็ต้องพึ่งการปาร์ตี้กับผู้เล่นคนอื่นๆ ข้อเสียอีกอย่างในขณะลงดันเจี้ยนแล้วเราเกิดตายจนหมดออฟชั่นชุบชีวิต ทำให้ตัวละครค้างอยู่ตรงนั้นไม่สามารถกดออกจากดันเจี้ยนได้ ปัญหาตรงนี้อาจจะเป็นบัคที่รอการแก้ไขเพราะตัวเกมส์ยังอยู่ในช่วงทดสอบ

OO 06

โดยรวมแล้ว Onigiri จัดเป็นอีกหนึ่งเกมส์ออนไลน์ที่เล่นสนุกหากเราไม่ยึดติดกับภาพกราฟฟิกที่อาจดูล้าสมัย แต่แฝงไปด้วยความคลาสสิกสไตล์เกมส์ JARPG ทั้งยังได้แสดงให้เห็นถึงจุดเด่นเรื่องราว วัฒนธรรม สิ่งปลูกสร้าง มอนสเตอร์ภูต ผี ปีศาจจากตำนานเรื่องเล่าของญี่ปุ่นสมัยโบราณ ช่วงเริ่มต้นเราอาจจะงงกับระบบการเล่น แต่พอผ่านไปสักพักก็จะเริ่มเข้าใจระบบต่างๆ มากขึ้น อย่างไรก็ตามเกมส์นี้คงจะถูกอกถูกใจคออนิเมะอยู่แล้วหรือคนที่ชื่นชอบเกมส์แนวเดินหน้าฟันแหลกไม่ควรพลาดเด็ดขาด

ลงทะเบียนและดาวน์โหลดเกมส์ได้ฟรีที่ เว็บไซต์ Onigiri เซิร์ฟไทย หรือ เว็บไซต์ Onigiri เซิร์ฟอินเตอร์

FLOATING BOTTOM