รีวิว Paladins เกมส์ยิงที่ทำให้รู้สึกเหมือนกำลังเล่น Overwatch เวอร์ชั่นฟรี

PD Cover

หลายค่ายเกมส์น้อยใหญ่ต่างงัดเกมส์ใหม่ออกมาอวดโฉมกันอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะอย่างยิ่งกระแสเกมส์แนว FPS ที่กลับมาบูมอีกรอบและกำลังอยู่ในช่วงของการทดสอบอย่างเช่นเกมส์ Paladins: Champions of the Realm เป็นอีกหนึ่งเกมส์ยิงออนไลน์เล่นฟรีที่ผมให้ความสนใจ หลังจากเปิดเผยโฉมครั้งแรกในงาน GamesCom 2015 ก็เริ่มจะอดใจรอไม่ไหวแล้ว และล่าสุดดูจากกระแสตอบรับที่มีผู้เล่นให้ความสนใจลงทะเบียนเข้าเล่นเกมส์แล้วมากกว่า 4 ล้านคนทั่วโลก วันนี้จึงเป็นโอกาสดีตัดสินใจหยิบตัวเกมส์มารีวิวกันว่าจะเป็นอย่างไร

Paladins: Champions of the Realm เป็นเกมส์แนว MMOFPS พัฒนาโดยสตูดิโอ Hi-Rez ทีมผู้สร้างเกมส์ชื่อดังอย่าง SMITE และ Tribes: Ascend ซึ่งตัวเกมส์ไม่มีเนื้อเรื่องหรือพูดถึงความเป็นมาของสงครามการต่อสู้ระหว่างตัวละครแต่ละฝ่ายว่าเกิดขึ้นได้อย่างไรหรือฉากหลังแทบจะไม่มีอาจเป็นเพราะไม่ใช่องค์ประกอบที่สำคัญมากนักสำหรับเกมส์ประเภทนี้ เรียกได้ว่าเข้าเกมส์มาปั๊บกดค้นหาแมทช์เลือกตัวละครเข้าสังเวียนต่อสู้ทันทีไม่ต้องติดอะไรมาก

PD 01

สำหรับตัวละครในเกมส์นี้ถูกเรียกว่า Champions เบื้องต้นตัวเกมส์ยังอยู่ในรุ่น Beta มีให้เลือกทั้งหมด 7 ตัวละครหลัก (น่าจะเพิ่มเข้ามาอีกในอนาคต) อาทิ Fernando, Barik, Ruckus & Bolt, Cassie, Grohk, Skye และ Pip โดยตัวละครแต่ละตัวจะมีความสามารถพิเศษถึง 3 Skill แตกต่างกัน ตัวอย่างเช่น Grohk เป็นตัวละครเผ่าฮอคมีทักษะในการวางเสาโทเทมฟื้นฟูพลังชีวิตให้แก่เพื่อนร่วมทีม, เพิ่มดาเมจด้วยสายฟ้า และหายตัวได้

PD 02

Gameplay นำเสนอมุมมองการเล่นแบบบุคคลที่ 1 เหมือนเกมส์ยิงออนไลน์ทั่วไป แต่ยังผสมผสานมุมมองแบบบุคคลที่ 3 ซึ่งเข้าใจกันง่ายๆ ก็คือ มุมมองแบบ FPS ตัวละครจะอยู่ในสถานะเตรียมพร้อมโจมตีเป้าหมาย ส่วนมุมมองแบบ TPS ตัวละครจะอยู่ในลักษณะของการใช้สัตว์ขี่รวมถึงสกิลบางประเภทของตัวละครจะอยู่ในมุมมองนี้เช่นกันทำให้ผู้เล่นสามารถควบคุมตัวละครได้หลากหลายมากขึ้น เพื่อไม่ให้ระบบเกมเพลย์ดูไม่ซ้ำซากน่าเบื่อจนเกินไป

PD 03

ส่วนโหมดการเล่นในช่วง Beta มีทั้งหมด 3 โหมดหลักด้วยกัน แต่เปิดให้เล่นเพียงแค่ 2 โหมด เบื้องต้นมีกฏกติกาการเล่นเหมือนกันทั้งเล่นออนไลน์ร่วมกับบอทหรือผู้เล่นคนอื่นๆ แบบแบ่งทีมสู้ 5v5 เป้าหมายหลักในการแข่งขันทั้ง 2 ทีมต้องบุกยึดพื้นที่ Capture Point สร้างรถถังเพื่อนำไปทำลายประตูที่ฐานของอีกทีมให้ครบทั้ง 3 ตำแหน่ง แต่ในขณะที่รถถังกำลังเคลื่อนที่ไปตามเส้นทางเราสามารถคุ้มกันและขัดขวางผู้เล่นอีกทีม โดยใน 1 แมทช์การแข่งขันใช้เวลาในการเล่นอย่างน้อยไม่เกิน 15 นาที

PD 04

จุดเด่นที่น่าสนใจของเกมส์ Paladins ยังได้นำระบบ Cards เข้ามามีบทบาทสำคัญหรือที่เรียกว่าการ Deck-Building ในแต่ละระดับเลเวลของตัวละครจะสุ่มการ์ดขึ้นมา 3 ใบให้เลือกใช้เพื่อสนับสนุนทักษะของ Champions โดยในระหว่างการแข่งจะมีการเปิดใช้งานการ์ดใหม่ทั้งหมด 5 ระดับเลเวล เท่ากับการ์ด 5 ใบ ทำให้การเลือกใช้การ์ดอย่างชาญฉลาดจึงเป็นข้อได้เปรียบอย่างมากที่นำมาซึ่งจุดเปลี่ยนไปสู่ชัยชนะ นอกจากนี้ยังมีระบบคราฟการ์ดและเปิดหีบสุ่มการ์ดใบใหม่เก็บสะสมในหน้า Collection ของตัวละคร

PD 06

สำหรับภาพกราฟฟิกเห็นครั้งแรกทำให้นึกถึงเกมส์ Team Fortress 2 ด้วยลักษณะเป็นตัวการ์ตูนสีสันฉูดฉาดบางครั้งก็ทำให้นึกถึงเกมส์ Wildstar อาจเป็นเพราะธีมของเกมส์ออกแนวแฟนตาซีผสมผสานเทคโนโลยีล้ำอนาคต (7/10) แม้ตัวเกมส์ยังอยู่ในรุ่น Beta แต่จากภาพรวมแล้วเกมส์ Paladins: Champions of the Realm จัดได้ว่าเป็นอีกหนึ่งเกมส์ยิงออนไลน์ที่เล่นได้ทุกเพศทุกวัย ในอนาคตคาดว่าผู้พัฒนาน่าจะผลักดูสู่ Esports เหมือนเกมส์SMITE ที่ประสบความสำเร็จจนเกมเมอร์ทั่วโลกต่างรู้จักกันเป็นอย่างดี

PD 05

จุดเด่น

– เล่นฟรีตังอยู่ครบ

– ระบบค้นหาคู่ต่อสู้รวดเร็วทันใจ

– ซื้อฮีโร่ใหม่ด้วยสกุลเงินที่สะสมไว้ภายในเกมส์ โดยไม่จำเป็นต้องเติมเงินเสมอไป

– กราฟฟิกสวยงานกำลังดี ตัวเกมส์สามารถเล่นบนสเปคพีซีต่ำได้

จุดด้อย

– ปัญหาความสมดุลของฮีโร่ที่ต้องปรับแก้อีกเยอะ

– แผนที่ในการแข่งขันมีน้อย อาจจะอยู่ในรุ่นเบต้า

– การแสดงผลค่าต่างๆ ในการแข่งขันยังเกิดความสับสนระหว่างผู้เล่นทั้ง 2 ฝ่าย

FLOATING BOTTOM