รีวิวเกมส์ Block N Load เกมส์ชูตติ้งผสมสร้างบล็อกเล่นฟรี

Block N Load

ต้องยอมรับเกมส์ใหม่ๆ ที่ได้แรงบันดาลใจจากเกมส์อินดี้สร้างสรรค์อย่าง Minecraft ยังมีออกมาให้เห็นอย่างต่อเนื่อง หลายๆ เกมส์พยายามนำเสนอระบบการเล่นที่แปลกใหม่เพิ่มแรงดึงดูดความสนใจจากผู้เล่นได้ไม่มากก็น้อย หนึ่งในนั้นคงจะเป็นเกมส์ใหม่จากสตูดิโอ Jagex เจ้าของผลงานเกมส์สร้างชื่ออย่าง RuneScape ร่วมกับบริษัท Artplant เปิดตัวเกมส์ใหม่ในชื่อ Block N Load ที่ฉีกกฏการเล่นจากเกมส์ FPS ทั่วไปตลอดกาล หากเกมส์ยิงไม่ได้ใช้เพียงแค่กระสุนปืนในการต่อสู้กันเท่านั้น แต่การใช้สมองนั้นสำคัญกว่า เรียกได้ว่าน่าสนใจไม่น้อยเลย

Block N Load เป็นเกมส์แนว MMOFPS หรือเกมส์ยิงออนไลน์มุมมองบุคคลที่1 แบ่งทีมสู่ 5v5 ระหว่างฝ่ายโจมตี (attack) และฝ่ายตั้งรับ (defend) เป้าหมายหลักของทั้งสองทีมต้องทำลายกล่อง (Cube) ของอีกทีมให้สำเร็จเพื่อเก็บชัยชนะ แต่กฏกติกาเป็นเพียงองค์ประกอบเล็กๆ ที่ระบบภายในเกมส์กำหนดมาให้ เพราะทั้งสองฝ่ายสามารถกำหนดทิศทางการเล่นได้อย่างอิสระไม่ว่าจะเป็นการเปลี่ยนจากฝ่ายตั้งรับมาเป็นฝ่ายรุกได้ตลอดเวลาขึ้นอยู่กับสถานการณ์ที่เปลี่ยนไป ซึ่งระยะเวลาในการแข่งขันอยู่ที่ประมาณ 20 นาที/แมทช์ บางครั้งอาจจะนานกว่านั้น

BL 01

เมื่อเข้าสู่สนามต่อสู้ทั้งสองทีมจะมีเวลา 5 นาที นับถอยหลัง เพื่อวางแผนป้องกันกล่อง (Cube) และในช่วงเวลาดังกล่าวผู้เล่นทั้ง 2 ทีมจะถูกจำกัดอยู่ในพื้นที่ที่เป็นรัศมีของทีม ถึงแม้ว่าระบบได้นำเสนอการเล่นแบบเกมส์แนว FPS แต่กลับกลายเป็นว่าผู้เล่นส่วนใหญ่ไม่ได้หยิบปืนขึ้นมาสู้เสมอไป หลายๆ คนพยายามหลีกเลี่ยงการปะทะซึ่งหน้าแล้วเน้นใช้สมองและความคิดสร้างสรรค์ด้วยการใช้ Block ที่มีอยู่ในมือให้เป็นประโยชน์ทั้งการเติมแต่งและทำลายองคประกอบต่างๆ ในแผนที่หรือการออกแบบให้กลายเป็นสิ่งปลูกสร้างต่างๆ อาทิเช่น กำแพง บรรได สะพาน ป้อมปราการ หรือการขุดลงไปใต้ดินทำเป็นเส้นทางลับเพื่อใช้เป็นทางเข้าไปตลบหลังทีมฝ่ายตรงข้ามได้แบบเนียนๆ

BL 02

นอกจากนั้นความสนุกยังอยู่ที่การสวมบทเป็นตัวละครต่างๆ ทั้งหมด 12 ตัวละคร โดยมีเพียง 3 ตัวละครให้เลือกเล่นในข่วงเริ่มต้น ได้แก่ Sarge’ Stone, Nigel Purdey-Longshott และ Tony’ Turreto ส่วนตัวละครที่เหลือต้องทำการปลดล็อคด้วยการจับจ่ายเป็นเจ้าของได้ที่ร้าน Shop ภายในเกมส์ ซึ่งจุดเด่นของตัวละครแต่ละตัวจะแตกต่างกันออกไปทั้งค่าความแข็งแกร่ง ความว่องไว อาวุธ และอุปกรณ์เสริม ส่วน Block ทุกตัวละครจะเป็นติดตัวไว้เหมือนกันทุกตัวละครเหมือนเป็นไอเทมพื้นฐาน

BL 03

ตัวอย่างเช่น ฮีโร่ Sarge’ Stone คาแรคเตอร์คล้ายกับแรมโบ้ ทหารรับจ้างมีอาวุธหลักเป็นปืน M60 และอาวุธรอง Rocket ส่วนอาวุธเสริมได้แก่ ระเบิดมือ, C4 และกับดัก นับเป็นฮีโร่ที่ค่อนข้างสมดุลเหมาะกับการบุกโจมตีและตั้งรับป้องกันในเวลาเดียวกัน

แม้ผมจะสนุกไปกับระบบภายในเกมส์ที่แปลกใหม่ แต่บางครั้งเล่นไปเรื่อยๆ ก็เจอกับฮีโร่หน้าตาแปลกๆ มาพร้อมกับความสามารถที่เวอร์เกินจะรับไหว จึงเกิดคำถามที่ว่า “เกมส์นี้ Pay to Win หรือไม่” ถามเองตอบเองอาจเหมือนคนบ้า เอาเป็นว่าเพื่อนๆ ต้องไปลองเล่นกันเอง แต่สิ่งที่สัมผัสได้พบว่าระบบภายในเกมส์พยายามหลีกเลี่ยงปัญหาดังกล่าวด้วยการนำระบบ Challenge หรือเควสต์ประจำวันให้ผู้เล่นที่ไม่อยากเติมเงิน แต่มีความขยันสามารถเก็บเกี่ยวประสบการณ์และสะสม Gold เพื่อนำไปปลดล็อคตัวละครใหม่ๆ ได้เท่าเทียมกับผู้เล่นเติมเงิน แต่การใช้เงินภายในเกมส์ซื้อย่อมมีราคาแพงกว่า นอกจากนี้ยังมี Skin สวยเท่ให้เลือกตกแต่งแบบไม่ซ้ำกัน

BL 04

สำหรับจุดเด่นของเกมส์ Block N Load ที่เห็นได้ชัดเจนคงจะเป็นภาพกราฟฟิกสไตล์ Voxel สีสันสวยงามเหมือนเกมส์ Minecraft ที่กลายเป็นเอกลักษณ์ด้วยองค์ประกอบของสภาพแวดล้อมทั้งหมดในโลกของกล่องสี่เหลี่ยมรวมถึงตัวละคร ซึ่งบล็อกทั้งหมดภายในเกมส์แผนที่สามารถต่อเติมหรือทำลายได้อย่างอิสระตามความคิดสร้างสรรค์ของผู้เล่นอีกทั้งยังได้แบ่งชนิดของบล็อกในรูปลักษณะที่แตกต่างกันออกไปทั้งก้อนหิน, ต้นไม้, เหล็ก, น้ำแข็ง และโคลน ไม่เพียงแค่นั้นเสียงเพลงประกอบฉากยังทำออกมาได้ดีเข้ากับบรรยากาศในแผนที่

BL 05

สุดท้ายพร่ำเพ้อมาซะยาวกับคะแนนรีวิวส่วนตัวที่ผมจะให้อยู่ที่ 8/10 เหตุผลเพราะว่าเกมส์ Block N Load ได้เปิดประสบการณ์ที่แปลกใหม่ด้วยการนำเสนอระบบการเล่นที่ผสมผสานระหว่างเกมส์แนว FPS กับการเป็นนัก Creative เปรียบได้กับการนำเกมส์ Team Fortress 2 และ Minecraft มายำรวมกันได้แบบพอดีไม่ขาดไม่เกิน ที่สำคัญเล่นไปแล้วติดต่อกันนานหลายชั่วโมงยังไม่รู้สึกเบื่อเลยแม้แต่น้อย เพราะทุกแมทช์การแข่งขันที่เล่นผ่านมาเกือบทุกเกมส์แทบจะไม่ซ้ำกันแถมยังได้รอยยิ้มและเสียงหัวเราะเหมาะกับผู้เล่นทุกเพศทุกวัย ใครสนใจสามารถดาวน์โหลดเล่นเกมส์นี้ได้ฟรีที่ Steam

BL 06

FLOATING BOTTOM