รีวิว Islet Online เกมส์สร้างสรรค์สไตล์ Minecraft สัญชาติเกาหลี

 

Islet Online cover

ไม่ว่าจะเป็นผมหรือคุณต่างก็รู้จัก Minecraft เกมส์อินดี้สร้างสรรค์ที่ประสบความสำเร็จมากที่สุดในโลกบนแพลตฟอร์มเกมส์เกือบทุกชนิด ในขณะเดียวกันยังได้สร้างแรงบันดาลใจให้เหล่านักพัฒนาเกมส์รุ่นใหม่คิดค้นผลงานเกมส์ที่ในลักษณะคล้ายกันออกมาอยู่เรื่อยๆ ไม่เว้นแต่ทีมพัฒนาเกมส์อินดี้จากประเทศเกาหลีสตูดิโอ Morenori Soft ประกาศเปิดตัวเกมส์ Islet Online ผจญภัยในโลกกล่องสี่เหลี่ยมคล้ายเกมส์มายคราฟ ซึ่งวางจำหน่ายบน Steam แล้วเรียบร้อย ถึงแม้ตัวเกมส์ยังคงอยู่ในระหว่างการพัฒนา แต่กระแสตอบรับถือว่าดีเลยทีเดียว

Islet Online เป็นเกมส์แนว Survival MMO หรือเกมส์เอาชีวิตรอดแบบ Open World ภาพกราฟฟิกสไตล์ Voxel พัฒนาด้วยเอนจิน Custom Built ตัวเกมส์นำเสนอรูปแบบเกมส์ผจญภัยสำรวจค้นหาทรัพยากรที่พบเจอได้ตามพื้นที่ต่างๆ และสามารทำลายองค์ประกอบทั้งหมดบนแผนที่แล้วเก็บรวบรวมบล็อกนำมาสร้างสรรค์โลกใบใหม่หรือสิ่งปลูกสร้างที่ต้องการได้อย่างอิสระคล้ายเกมส์ Cube World หรือ Minecraft นั้นเอง

IO 01

จุดเด่นที่เห็นได้ชัดภายในเกมส์คงจะเป็นระบบตัวละครที่มีลักษณะหัวโตตัวเล็กน่ารักสามารถเลือกเล่นได้ทั้งเพศชาย/หญิง และยังได้นำเอาระบบความสัมพันธ์ระหว่าง NPC หรือ Animal เข้ามาช่วยเพิ่มความสนุกเหมือนในชีวิตจริงทั้งการกิน, เล่น, อายุขัย และมีครอบครัวไปจนถึงออกลูกออกหลานได้อีกด้วย ตัวอย่างเช่น หากตัวละครขาดอาหารเป็นเวลานานจะส่งผลกระทบต่อการดำรงชีวิตนำไปสู่การเกิดโรคภัยไข้เจ็บหรือถึงขั้นล้มหายตายจากไปเลยก็ได้

IO 02

นอกจากนี้คุณยังสามารถเก็บรวบรวมเมล็ดพันธ์เพื่อทำฟาร์มปลูกผักหรือการฝึกสัตว์ป่าให้เชื่องจนเป็นสัตว์เลี้ยงนำมาใช้ประโยชน์ในการออกล่าหรือเฝ้าบ้าน แต่สิ่งสำคัญที่จะอยู่รอดได้อย่างปลอดภัยต้องอาศัยเพื่อนร่วมทางในการสร้างดินแดนหรือหากขยับขยายกลายเป็นหมู่บ้านจนมีจำนวนผู้เล่นอาศัยอยู่ในระดับหนึ่งแล้วสามารถคัดเลือกหัวหน้าหมู่บ้านเพื่อกำหนดกฏระเบียบภายในหมู่บ้านของตนเอง

IO 03

ระบบการเล่นยังมีความเป็นเกมส์แนว MMORPG ไว้อีกด้วย โดยตัวละครภายในเกมส์ Islet Online สามารถเก็บเกี่ยวค่าประสบการณ์เพื่อเรียนรู้ทักษะพิเศษจากการผจญภัย ตัวอย่างเช่น หากคุณชอบเป็นนักขุดในตำนาน การขุดบ่อยๆ จะทำให้ทักษะการขุดยกระดับเลเวลสูงขึ้นส่งผลต่อการเก็บรวบรวมบล็อกได้มากขึ้นกว่าปกติ หรือหากชอบกระโดด ยิ่งกระโดดบ่อยๆ จะได้รับทักษะกระโดดสูง 4 ครั้งซ้อนกัน

IO 04

สำหรับระบบ Craft ไม่ได้แตกต่างไปจากเกมส์แนว Survival ทั่วไปกับการเก็บรวบรวมทรัพยากรที่หลงเหลืออยู่ตามแผนที่แล้วนำมาสร้างไอเทมต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นอาวุธ ชุดเกราะ ข้าวของเครื่องใช้หรือฟอร์นิเจอร์ตกแต่งบ้านตามรายการ Recipe ที่กำหนดไว้ นอกจากนี้แล้วยังสามารถแยกชิ้นส่วนไอเทมเพื่อคราฟใหม่และมีไอเทมลับที่ผู้เล่นสามารถคิดค้นสูตรลับของตัวเองขึ้นมาใช้สร้างไอเทมใหม่ๆ แบบไม่ซ้ำกันได้อย่างหลากหลาย

IO 05

ภายในเกมส์ยังมีระบบนิเวศการดำรงอยู่ของสิ่งมีชีวิตในสภาพแวดล้อมที่เปลี่ยนแปลงอยู่ตลอดเวลา ซึ่งระบบนิเวศจะส่งผลกระทบต่อผู้เล่นอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้อย่างเช่น หากคุณล่ากระต่ายหรือหมู่ป่ามากเกินไป เหล่าหมาป่าที่อาศัยอยู่ในบริเวณนั้นก็จะขาดอาหาร เมื่อมีแต่ผู้ล่าทุกสิ่งทุกอย่างก็จะเปลี่ยนแปลงไปจนสุดท้ายเหลือแต่ความว่างเปล่า ซึ่งยังไม่แน่ใจว่าถ้าเราไปทุบทำลายต้นไม้ทิ้งหมดป่าจะเกิดภัยธรรมชาติรึปล่าว?

IO 06

ปัจจุบันถือเป็นเรื่องที่น่าสนใจไม่น้อยเพราะนักพัฒนาเกมส์หน้าใหม่ในประเทศเกาหลีหันมาสร้างเกมส์แนว Survival มากขึ้นแถมยังนำมาโกอินเตอร์จนประสบความสำเร็จได้แล้วอย่างเกมส์Tree of Life ในขณะที่เกมส์ Islet Online หลังจากเปิดให้บริการผ่านระบบ Steam มาได้สักพักใหญ่ กระแสตอบรับถือว่าดีใช้ได้เลยสำหรับเกมส์สัญชาติเกาหลี ปัจจุบันตัวเกมส์ยังอยู่ในระหว่างพัฒนา ใครสนใจสามารถหาซื้อมาเล่นได้ก่อนที่ Steam

IO 07

FLOATING BOTTOM