รีวิวเกมส์ Brawlhalla เกมส์ต่อสู้ 2D สุดมันส์เล่นฟรีบน Steam

BH Cover

หากให้ยกตัวอย่างเกมส์แนวต่อสู้ (Fighting) 2 มิติ ที่ได้รับความนิยมอย่างแพร่หลายไปทั่วโลกมาสัก 1 เกมส์ หลายๆ คนต้องนึกถึงเกมส์ Super Smash Bros หรือไม่ก็เกมส์ All-Stars Battle Royale แต่เกมส์เหล่านี้รองรับการเล่นบนเครื่องเล่นบางชนิดเท่านั้นอย่างเครื่อง Nintendo และ PlayStation จึงเป็นปัญหาของผู้เล่นเกมส์บนเครื่องพีซีที่ไม่สามารถเข้าถึงเกมส์ประเภทนี้ได้ อย่างไรก็ตามปัญหาเหล่านั้นจะหมดไปหากคุณได้รู้จักเกมส์ที่มีชื่อว่า Brawlhalla ผลงานจากสตูดิโอ Blue Mammoth Games ที่ต้องการนำเสนอแนวการเล่นในสไตล์ของเกมส์ 2D Side-scrolling Action ให้แก่คอเกมส์พีซีในปัจจุบัน

ซึ่งใครจะไปรู้ว่าจุดกำเนิดของเกมส์ Brawlhalla นั้นมาจากเกมส์แฟลชที่ชื่อ Dungeon Blitz เป็นเกมส์แนวต่อสู้ออนไลน์บนเว็บเบราว์เซอร์จากทีมพัฒนาชุดเดียวกันที่ค้นพบความสนุกของระบบ PvP ภายในเกมส์จนเกิดแรงบันดาลใจในการสร้างเกมส์ Brawlhalla ขึ้นมาด้วยการนำเสนอเกมเพลย์ที่ตื่นตาตื่นใจระหว่างผู้เล่นที่ควบคุมตัวละครของตนเองด้วยการใช้ทักษะในการต่อสู้ความรวดเร็วและว่องไวเข้าประจันหน้ากันอย่างสนุกสุดมันส์ เริ่มจากพัฒนาการของตัวละครในช่วงเริ่มต้นที่ใช้เพียงหมัดและเท้าในการต่อสู้ต่อด้วยการหยิบอาวุธที่ตกอยู่ตามจุดต่างๆ ในสนามประลองแยกออกได้หลายประเภท อาทิเช่น ดาบ, ระเบิด, ปืน และหอก

BH 01

สำหรับโหมดการเล่นแบ่งออกเป็น 4 รูปแบบแตกต่างกันแยกได้ 2 ประเภท ได้แก่ แบบออนไลน์และออฟไลน์ หากใครชอบเล่นแบบออฟไลน์หรือคนเดียวจะมีโหมดรองรับแบบ Tournament แข่งขันเพื่อชิงความเป็นหนึ่งในนักสู้ที่แข็งแกร่งที่สุด และ Couch Party รวมสู่กับบอท ในส่วนของผู้ที่ชอบเล่นแบบออนไลน์รวมกับผู้เล่นคนอื่นๆ สามารถตั้งห้องและหาห้องแข่งขันแบบ Matchmaking โดยในสนามประลองสามารถจุผู้เล่นได้สูงสุด 4 คน ส่วนใหญ่จะเน้นการต่อสู้แบบตะลุมบอลตัวใครตัวมัน หากตัวละครของใครโดนเตะหรือพลาดหลุดออกจากหน้าจอจะถูกหักคะแนนไปเรื่อยๆ จนกว่าการแข่งขันจะสิ้นสุดลงและได้ผู้ชนะเพียงหนึ่งเดียว

BH 02

แม้แนวคิดในการสร้างเกมส์นี้ขึ้นมาจะทำให้ผู้ที่พบเห็นมองว่าระบบการเล่นคล้ายกับเกมส์ Super Smash Bros ด้วยการกระโดดแล้วก็กระโดดควบคู่กับการต่อสู้ แต่เกมส์ Brawlhalla ก็ได้ปรับเปลี่ยนการเคลื่่อนไหวของตัวละครในการกระโดดและไต่ผนังได้ง่ายขึ้น นอกจากนี้ยังได้เพิ่มออฟชั่นระบบการควบคุมถึง 4 แบบแตกต่างกัน ได้แก่ Keyboard 1, Keyboard 2, Keyboard + Mouse และ GamePad ที่ออกแบบให้ผู้เล่นแต่ละคนสามารถเลือกรูปแบบการควบคุมที่คิดว่าตนเองถนัดมากที่สุด โดยเฉพาะการควบคุมด้วย joystick เพิ่มความน่าสนใจให้แก่เกมส์นี้ได้ไม่น้อย

BH 03

ด้านของการปรับแต่งตัวละครในขณะนี้มีตัวละครให้เลือกเพียง 13 ตัวละครที่เรียกว่า Legends ตัวละครแต่ละตัวจะมีความสามารถที่โดดเด่นไม่ซ้ำกันทั้งความรวดเร็วในการโจมตี ป้องกัน และความว่องไว ลักษณะคล้ายกับเกมส์แนว MOBA ที่ยังได้นำระบบ Skin และปลดล็อคตัวละครใหม่เข้ามาวางขายในร้าน Store ทั้งสกินของตัวละคร อาวุธ ท่าทางใช้เยาะเย้ยคู่ต่อสู้ และตัวละครใหม่ที่สามารถปลดล็อคได้ในอนาคต แต่ยังไม่เปิดวางจำหน่าย โดยราคาขาย Skin อยู่ที่ประมาณ $3 – $10 ราคาแตกต่างกันออกไป

BH 04

ถึงกระนั้นแล้วตัวเกมส์ยังอยู่ในระหว่างการพัฒนาทำให้การเล่นในโหมดออนไลน์ยังมีปัญหาแลคและบัค ทักษะการต่อสู้ของตัวละครมีลักษณะคล้ายๆ กัน แต่โดยรวมจัดว่าเป็นอีกหนึ่งเกมส์ต่อสู้ 2D เล่นสนุกไม่เบื่ออีกทั้งยังใช้ทรัพยากรเครื่องน้อย ปัจจุบันเกมส์ Brawlhalla ยังอยู่ในระหว่างการพัฒนา (Early Access) แต่เปิดให้เล่นฟรีแล้ววันนี้ผ่านระบบ Steam

BH 05

จุดเด่น

– เล่นฟรีไม่ Pay to Win

– เกมส์เพลย์สนุกเหมาะกับผู้เล่นทุกเพศทุกวัย

– รองรับการควบคุมทั้งเมาส์, คีย์บอร์ด และจอย

จุดด้อย

– ควบคุมด้วยจอยได้เปรียบกว่าเมาส์และคีย์บอร์ด

– แม้จะมีตัวละครให้เลือกมากมาย แต่ทักษะการต่อสู้ซ้ำซากคล้ายกัน

FLOATING BOTTOM