รีวิวเกมส์ America’s Army: Proving Grounds สร้างโดยกองทัพสหรัฐ

AA Cover

Counter Strike อาจเป็นเกมส์ยิงออนไลน์เกมส์แรกและเกมส์เดียวในใจของผม แต่ก็ยังไม่ทิ้งโอกาสในการเปิดรับเกมส์ยิงใหม่ๆ อย่างเช่นเกมส์ที่ GameMonday นำมารีวิวกันในวันนี้มีชื่อว่า America’s Army: Proving Grounds เป็นเกมส์ชูตติ้งออนไลน์ที่สร้างจากซีรี่ย์ America’s Army พัฒนาโดย U.S. Army เห็นอย่างนี้บางคนถึงกับเกิดคำถามว่า เอ้ยในกองทัพสหรัฐมีนักพัฒนาเกมส์อยู่ด้วยหรอ ซึ่งผมคิดว่าอาจะมีอยู่อย่างแน่นอน เพราะนับตั้งแต่เกมส์ America’s Army 3 เปิดตัวครั้งแรกในปี 2009 ก็เริ่มเป็นที่รู้จักในฐานะเกมส์ยิงแนว Military MMOFPS แต่กระแสเสียงตอบรับไม่ค่อยจะดีนัก

ซึ่งเวลาผ่านไปหลายปีซีรี่ย์เกมส์ America’s Army ได้กลับมาอีกครั้งในปี 2013 ในภาค Proving Grounds ภายใต้ทีมพัฒนาชุดเดิม U.S. Army และเปิดให้เล่นฟรีผ่าน Steam นอกจากนั้นแล้วหลายสิ่งหลายอย่างได้เปลี่ยนแปลงไปให้เข้ากับยุคสมัยใหม่ทั้งภาพกราฟฟิก ระบบภายในเกมส์ตั้งแต่แบ่งทีมสู้ 6v6 ไปจนถึง 12v12 บนสภาพแวดล้อมที่จำลองมาจากสถานที่จริง และระบบการเล่นที่เน้นความสมจริงจนเกิดความรู้สึกว่ากลายเป็นทหารจริงๆ ทั้งการสื่อสาร ช่วยเหลือเพื่อนร่วมทีม และวางกลยุทธ์เพื่อพิชิตเป้าหมายให้สำเร็จ

AA 01

ในช่วงเริ่มต้นเราสามารถเรียนรู้ระบบการเล่นพื้นฐานรวมถึงทำความรู้จักกับทหารทั้ง 4 แบบมีหน้าที่พร้อมอาวุธที่แตกต่างกันอ้างอิงจากกองทัพสหรัฐพบเห็นได้ทั่วไปในปัจจุบัน อาทิเช่น พลแม่นปืน หรือจะเป็นพลซุ่มยิง โดยในรายละเอียดดูเหมือนการปรับแต่งตัวละครค่อนข้างมีจำกัด แต่สามารถปรับแต่งลวดลายอาวุธปืนและชุดสวมใส่ของตัวละครได้ แต่จะไม่มีลวดลายแปลกๆ เหมือนเกมส์ยิงทั่วไป อย่างใครจะเอาลายแมว ลายเสือ มาติดปืนเลิกคิดไปได้เลย ทุกอย่างสมบูรณ์แบบแล้วแทบไม่ต้องมานั่งปรับแต่งตัวละครให้เสียเวลา

AA 02

ระบบควบคุมภายในเกมส์สำหรับผู้เล่นใหม่อาจจะต้องทำความคุ้นเคยสักพักใหญ่ แต่สำหรับคนที่ชื่นชอบเกมส์แนว FPS คงจะมีประสบการณ์มาแล้วนับไม่ถ้วนจากเกมส์ดังอย่าง Battlefield ทำให้สามารถเรียนรู้ระบบได้อย่างรวดเร็วทั้งการใช้ปุ่ม C ย่อตัว, X หมอบคลาน, G รักษาบาดแผล, Z กำหนดตำแหน่งโจมตีหลังบังเกอร์ หรือการสไลด์เข้าหาที่กำบังอย่างรวดเร็วและสามารถนำไปประยุกต์ใช้เพิ่มความได้เปรียบในสถานการณ์ที่กำลังเผชิญหน้าได้อย่างมีประสิทธิภาพ ถือเป็นเทคนิคที่นิยมใช้กันอย่างแพร่หลาย

AA 03

เกมเพลย์ถูกออกแบบตามมาตารฐานของเกมส์แนว FPS นำเสนอการสู้รบในสมรภูมิระหว่างหน่วยรบ Alpha และ Bravo ภายใต้การดำเนินภารกิจที่แตกต่างกัน เมื่อเข้าร่วมการแข่งขันระบบจะให้เลือกอาวุธหลัก, อุปกรณ์เล็งเป้า, ปืนพกสั้น และระเบิด ทั้งหมดจะถูกล็อคไว้จนกว่าจะเล่นจบเกมส์ เพราะไม่มีระบบซื้อหรือเปลี่ยนอาวุธใหม่ ทำให้ผู้เล่นภายในทีมส่วนใหญ่มักจะถือปืนกลเบา ในขณะที่ปืน Sniper มีเพียง 1 – 2 คนเท่านั้นที่ถือได้ เราคงจะไม่ได้เห็นผู้เล่นทุกคนถือปืนสไนเปอร์ทั้งทีมเหมือนเกมส์ยิงทั่วไป

AA 04

ด้วยความที่เกมส์ America’s Army: Proving Grounds นำเสนอมุมมองบุคคลที่ 1 (FPS) ผสมผสานการเล่นแนว Tactical ความยากจึงเพิ่มขึ้นมาทันตาเห็น ถึงแม้เราจะใช้ปืนกล แต่โดยส่วนใหญ่จะเน้นซุ่มโจมตีมากกว่าการเข้าประจันกันซึ่งหน้า การมองหาศัตรูในระยะไกลจึงต้องใช้ไหวพริบและการช่างสังเกตเพราะชุดสวมใส่ของตัวละครค่อนข้างที่จะกลมกลืนกับสภาพแวดล้อมในแผนที่ ซึ่งการติดต่อสื่อสารกับเพื่อนร่วมทีมจึงเป็นเรื่องสำคัญที่สามารถโฟกัสพื้นที่เพื่อโจมตีเป้าหมาย

AA 05

นอกจากนี้ระบบภายในเกมส์ยังเปิดโอกาสให้ผู้เล่นสามารถช่วยเหลือเพื่อนร่วมทีมได้ เข้าใจกันง่ายๆ ก็คือ ทุกคนจะมี 2 ชีวิต หากตายครั้งแรกเพื่อนร่วมทีมที่อยู่ใกล้ๆ สามารถดึงเราขึ้นมาเล่นอีกครั้งได้ สังเกตได้จากสัญลักษณ์สีแดงของตัวละครที่กำลังนอนอยู่กับพื้น  ซึ่งท่าจะให้ดีต้องอยู่ในตำแหน่งที่ปลอดภัย บางครั้งช่วยเพิ่อนขึ้นมาใหม่ยังไม่ทันได้ขยับโดนยิงตายต่อหน้าต่อตา แต่การช่วยเหลือต้องอยู่ในระยะเวลาที่กำหนดหรือหากโดนศัตรูจับได้ถือว่าเป็นอันจบจึงไม่มีโอกาสครั้งที่ 2 นอกจากนี้ยังมีระบบรักษาบาดแผลเมื่อได้รับบาดเจ็บช่วยเพิ่มพลังชีวิตได้นิดหน่อย

AA 06

สำหรับภาพกราฟฟิกในภาค Proving Grounds ทำออกมาได้ดีกว่าภาคแรกอย่างเห็นได้ชัดภายใต้การพัฒนาโดยใช้เกมส์เอนจิน Unreal Engine 3 เมื่อปรับรายละเอียดของ texture ในระดับสูง การแสดงผลภาพสวยงามคมชัดอย่างกับเกมส์ Battlefield 3 ทั้งแสงสะท้อน ควันจากระเบิด การสั่นสะเทือนทำออกมาได้อย่างสมจริง โดยเฉพาะอย่างยิ่งรายละเอียดในแผนที่ที่ถูกออกแบบให้สามารถวางกลยุทธในการซุ่มโจมตีได้สนุก แต่ถ้าเพิ่มระบบฟิสิกส์เข้ามาด้วยน่าจะทำให้เกมเพลย์ดูมีความโดดเด่นมากขึ้น

AA 07

ภาพรวม America’s Army: Proving Grounds เป็นอีกหนึ่งเกมส์แนว MMOFPS ที่ตอบโจทย์ความต้องการของนักเล่นเกมส์ฟรีได้อย่างสมบูรณ์ หมดปัญหาคำว่า Pay to Win เพราะไม่มีร้านขายไอเทมภายในเกมส์หรือแพคเกตเสริมต่างๆ ทุกคนเริ่มต้นจากศูนย์ด้วยอุปกรณ์และอาวุธที่จัดเตรียมมาให้เหมือนกันทั้งหมด ที่เหลือก็ขึ้นอยู่กับฝีมือของผู้เล่นแต่ละคนและความร่วมมือกันกับเพื่อนร่วมทีม ถ้าเพื่อนๆ กำลังมองหาเกมส์ยิงคุณภาพอยู่ในขณะนี้ AA จัดได้ว่าเป็นเกมส์ฟรีที่ควรมีติดเครื่องไว้รับรองไม่ผิดหวัง ดาวน์โหลดเกมส์ได้ฟรีที่ Steam

AA 08

FLOATING BOTTOM