รีวิวเกมส์ World of Warships ยุทธการเรือรบเหนือน่านน้ำ

WW Cover

ปัจจุบันถ้าพูดถึงเกมส์ออนไลน์แนวจำลองสถานการณ์ในช่วงสงครามโลกเชื่อว่าไม่มีใครไม่รู้จักเกมส์ World of Tanks และ World of Warplanes ผลงานจากค่าย Wargaming ที่ประสบความสำเร็จในหลายประเทศทั่วโลก และล่าสุดกับอีกหนึ่งผลงานเกมส์ชิ้นใหม่อย่าง World of Warships ที่ฉีกกฏการเล่นออกไปอีกในรูปแบบของสงครามเรือรบเหนือน่านน้ำ แต่จะสนุกกว่าเกมส์สงครามรถถังและเครื่องบินหรือไม่ วันนี้พบกับการรีวิวและภาพบรรยากาศภายในเกมส์ สำหรับคนที่ไม่เคยสัมผัสมาก่อนต้องติดตามกันครับ

เนื้อเรื่องของเกมส์ World of Warships เซ็ตขึ้นในช่วงสงครามโลกครั้งที่ 1 – 2 เหมือนกับเกมส์ World of Tanks โดยนำเสนอเรื่องราวของสงครามเหนือน่านน้ำระหว่างเรือรบอันเลื่องชื่อในประวัติศาสตร์ อาทิเช่น เรือพิฆาต เรือลาด เรือรบประจัญบาน และเรือบรรทุกเครื่องบินที่จะให้ลักษณะการยิงแบบเฉพาะในสนามรบ ซึ่งในช่วงเริ่มต้นผู้เล่นทุกคนจะมีเรือรบประจำการอยู่ด้วยกัน 2 ลำ ได้แก่ เรือรบรุ่น Erie สัญชาติอเมริกา และ Hashidate สัญชาติญี่ปุ่น ทั้งสองลำล้วนมีบทบาทที่สำคัญในสงครามจนเป็นที่รู้จักไปทั่วโลก

WW 01

เกมเพลย์ของเกมส์นี้นำเสนอการเล่นในรูปแบบเกมส์แนววางกลยุทธ์ RTS ผู้เล่นจะขับเคลื่อนเรือรบเข้าสู่สมรภูมิด้วยมุมมองแบบ TPS และ FPS ในเวลาเดียวกันตามสถานการณ์ที่แตกต่างกันออกไปอย่างการใช้มุมมองแบบ TPS จะเน้นการควบคุมเรือไปตามทิศทางได้ง่ายในมุมมองที่กว้างขึ้นเหมาะสำหรับการวางตำแหน่งเรือรบ ในขณะที่มุมมองแบบ FPS จะใช้ในการเล็งหรือค้นหาเป้าหมายจากระยะไกลคล้ายกับเกมส์ยิงทั่วไป แต่การโจมตีอาจจะต้องอาศัยทักษะของผู้เล่นทั้งการกำหนดทิศทาง ระยะการยิง และสำคัญที่สุดคือ การคาดคะเนเพื่อโจมตีเป้าหมายได้อย่างแม่นยำ

WW 02

สำหรับโหมดการเล่นจะมีให้เลือกทั้งแบบ PvE และ PvP แบ่งออกเป็น 2 ทีม 8v8 และ 12v12 ในระบบที่พบบ่อยคือ Domination และ Capture point เป้าหมายของทั้ง 2 ทีมต้องวางแผนเข้ายึดตำแหน่งต่างๆ บนแผนที่แบ่งออกเป็นจุด A, B และ C หรือการนำลายเรือรบของอีกทีมทั้งหมดเพื่อนำไปสู่ชัยชนะ ซึ่งในระหว่างการแข่งขันหากเรือรบของคุณถูกทำลายจะไม่มีการ Respawn เข้าใจกันง่ายๆ ก็คือ ตายแล้วตายเลย โดยที่เกมส์ยังคงดำเนินอยู่จนกว่าจะได้ผู้ชนะ อย่างไรก็ตามเราสามารถออกจากเกมส์แล้วเลือกเรือรบลำอื่นๆ เล่นในแมทช์ใหม่ได้ทันที

WW 03

ระบบอัพเกรดเรือรบถูกนิยามไว้ในรูปแบบเกมส์เป่ายิงฉุบ “ค้อน กรรไกร กระดาษ” ไม่ว่าจะเป็นการเลือกจุดแข็งของเรือรบประเภทใดก็สามารถข่มจุดอ่อนของเรือรบอีกประเภทได้ สิ่งนี้จะส่งผลต่อรูปแบบการรบของผู้เล่นแต่ละคนทำให้เกิดความสมดุล องค์ประกอบสำคัญในการอัพเกรดเรือรบอยู่ที่เมนู Modules และ Tech Tree ที่จะแสดงข้อมูลอุปกรณ์ต่างๆ ที่ติดตั้งอยู่บนเรือรบทั้งหมด ซึ่งการอัพเกรดจะใช้ค่า XP และ Credit จะได้รับทุกครั้งเมื่อเล่นจบในแต่ละแมทช์ หลักการทำงานนั้นค่า XP จะใช้ในการ Research เพื่อปลดล็อคอุปกรณ์ต่างๆ ให้สามารถอัพเกรดได้ด้วยการใช้ Credit จำนวนหนึ่ง

WW 04

เมื่อการอัพเกรดเสร็จสมบูรณ์เรือรบจะมีประสิทธิภาพในการใช้งานที่ดีขึ้นทั้งความเร็วในการเคลื่อน เกราะป้องกันสูงขึ้น ระยะการยิงของกระสุนปืน รวมไปถึงการปลดล็อคเรือรบรุ่นใหม่ตามเทียร์ที่กำลังสูงสุดถึงระดับ 10 โดยเรือเรือรบแต่ละลำจะมีลูกเรือที่ขึ้นตรงกับผู้บัญชาการของเรือรบนั้นๆ ซึ่งลูกเรือจะมีทักษะความสามารถและอุปกรณ์เสริม รวมทั้งสามารถขยายการใช้งานไอเท็มต่างๆ ได้ ยกตัวอย่างเช่น เรือรบรุ่น Wickes มีความสามารถพิเศษในการปล่อยควันเพื่อบดบังเรือรบ และเพิ่มความเร็วให้ตัวเรือสามารถเคลื่อนที่รวดเร็วขึ้นกว่าปกติ

WW 05

ภาพกราฟฟิกถือเป็นอีกหนึ่งจุดเด่นที่สามารถดึงผู้เล่นเข้าสู่สงครามเหมือนกำลังอยู่ในสนามรบได้อย่างสมจริงบนแผนที่ที่มีให้เลือกมากถึง 10 แผนที่ในภูมิศาสตร์ที่แตกต่างกันทั้งสภาพแวดล้อม ภูเขา และสภาพอากาศ เรือทุกลำถอดแบบมาจากโมเดลเรือรบมีอยู่จริง แต่เรือบรรทุกเครื่องบืนดูเหมือนว่าจะผิดแปลกไปนิด ในขณะที่เสียงประกอบภายในเกมทำออกมาได้ตื่นเต้น ฉากที่เรือวิ่งเสียงน้ำกระทบ คลื่นบนผิวน้ำ และที่เด่ดสุดคงเป็นฉากประจันหน้ากันของเรือรบเสียงปืนดังกระหึ่มไปทั่วทั้งมหาสมุทร รวมไปถึงการใส่ระบบฟิสิกส์เมื่อเรือได้รับความเสียหายจากการถูกโจมตีหรือจมลงสู่ก้นมหาสมุทร

WW 07

โดยรวมแล้วเกมส์ World of Warships เป็นอีกหนึ่งเกมส์เรือรบที่จำลองสถานการณ์ของสงครามเหนือน่านน้ำที่เกิดขึ้นในประวัติศาสตร์โลกได้อย่างสมจริง ตีแผ่ความสามารถของเรือรบหลากหลายชนิดที่เป็นเขี้ยวเล็บให้แก่ประเทศต่างๆ ที่เคยมีบทบาทสำคัญในช่วงสงคราม เพลิดเพลินไปกับระบบการเล่นภายในเกมส์ที่สมดุลไร้ซึ่งคำว่า p2w แต่อาจจะต้องลงทุนเล็กน้อยไปกับการเติมเงินเพิ่มช่อง Slot หากคุณต้องปลดล็อคเรือรบล้ำใหม่ๆ แม้ว่าตัวเกมส์ยังคงอยู่ในรุ่น beta ปัญหาบัคต่างๆ แทบจะไม่มีให้เห็น ความเสถียรของเซิร์ฟเวอร์เล่นได้อย่างไม่มีสะดุดและลื่นไหล

WW 06

FLOATING BOTTOM