รีวิวเกมส์ Metal Reaper Online เกมส์ไซไฟเดินยิงมุมมองแบบ Diablo

MR Cover

ติดตามกันมาตั้งแต่เปิดตัวครั้งแรกเมื่อ 2 ปีก่อน สำหรับ Metal Reaper Online เกมส์แนว Sci-Fi Shooter ผสมผสานการเล่นแบบ MMORPG ผลงานของสตูดิโอ N2 Games จากประเทศเกาหลี หลังจากข่าวดีที่ค่าย JCPlanet คว้านำมาเปิดในเซิร์ฟเวอร์ Global ซึ่งเข้าสู่ช่วง Open Beta แล้วเรียบร้อย แต่ดูเหมือนกระแสของเกมส์จะไม่ค่อยได้รับความสนใจมากนัก อย่างไรก็ตามหากไม่เข้าไปลองด้วยตัวเองคงตัดสินใจอะไรได้ไม่มากนัก ซึ่งในวันนี้ GameMonday จะมารีวิวเกมส์นี้กันครับ

ความโดดเด่นของเกมส์ Metal Reaper Online ที่ปฎิเสธไม่ได้เลยคือการนำเสนอมุมมองแบบ isometric แบบเดียวกับเกมส์ Diablo แต่แตกต่างกันตรงที่ธีมของเกมส์ถูกเซ็ตขึ้นในโลกอนาคตปี 2043 ที่ยังคงหลังเหลือมนุษย์อาศัยอยู่บนโลกที่ถูกทำลาย สภาพแวดล้อมและสิ่งมีชีวิตกลายสภาพไปสู่สัตว์ร้าย โดยผู้เล่นอย่างเราจะได้รับบทเป็นหนึ่งในมนุษย์ไม่กี่คนที่ต้องเข้าร่วมกองทัพเริ่มต้นจากพลทหารฝึกหัด “Newbies” เรียนรู้เก็บเกี่ยวประสบการณ์พบมีระดับเลเวล 6 จะสามารถเปลี่ยนเป็นทหารมืออาชีพได้ทันที

MR 01

ซึ่งจะแบ่งออกเป็น 4 อาชีพหลัก ได้แก่ Sniper, Panzer, Predator และ Supporter แต่เมื่อเปลี่ยนอาชีพคาแรคเตอร์ของตัวละครกลับไม่แตกต่างไปจากเดิมมีเพียงแค่สกิลและอาวุธบางชนิดที่ถูกจำกัดไว้เฉพาะบางอาชีพเท่านั้น ในขณะที่อุปกรณ์ประเภทชุดเกราะสามารถสวมใส่ได้ทุกอาชีพจะจำกัดเพียงแค่ระดับเลเวล ด้านอาวุธภายในเกมส์นี้ส่วนใหญ่จะเป็นปืนให้อารมณ์เหมือนกำลังเล่นเกมส์แนว Shooting มีให้เลือกมากมาย โดยสามารถสวมใส่ได้สูงสุด 4 ชิ้น สลับไปมาระหว่างการต่อสู้ได้อย่างอิสระ

MR 02

ระบบควบคุม & เกมเพลย์

ระบบเกมเพลย์คงไม่ใช่เรื่องยากสำหรับคนที่เล่นเกมส์แนว Hack’n Slash MMORPG มาก่อนเพราะมันให้อามรณ์คล้ายกับเกมส์ Diablo ลักษณะการต่อสู้แบบ Non-target ที่ต้องควบคุมด้วยปุ่ม W A S D เคลื่อนย้ายตัวละครควบคู่กับการใช้เมาส์กำหนดทิศทาง ในระหว่างการต่อสู้สามารถสลับอาวุธปืนได้ 4 ประเภทแตกต่างกันด้วยปุ่ม F1-F4 หรือการ Scroll ของเมาส์ โดยเฉพาะอย่างปืนกลมักเป็นอาวุธที่ได้รับความนิยมอย่างสูงเนื่องจากสร้างความเสียหายแก่เป้าหมายได้แบบต่อเนื่อง เปลี่ยนแม็กกระสุนได้อย่างรวดเร็ว ทำให้รู้สึกสนุกขึ้นมาเล็กน้อย

MR 03

แผนที่ & เควสต์

ซึ่งบางครั้งก็ทำให้เรารู้สึกเบื่อกับภารกิจที่มีมากเกินไปนับตั้งแต่เริ่มต้นเกมส์ก็มีเควสต์ให้ทำอย่างไม่ขาดสาย แม้แผนที่ของเกมนี้ส์จะมีขนาดไม่ใหญ่มากประกอบกับตัวเกมส์มีระบบ Auto-Move คำสั่งเดินอัตโนมัติไปยัง NPC เพื่อรับหรือส่งเควสต์ได้อย่างสะดวกสบาย แต่กลับต้องเจอกับปัญหาที่มอนสเตอร์เข้ามาโจมตีในขณะที่ผมกำลังคุยกับ NPC เนื่องจากในบางแผนที่ไม่มีทหารคอยคุ้มกัน ซึ่งสิ่งมีชีวิตส่วนใหญ่ในแผนที่ทั่วไปและดันเจี้ยนจะมีทั้งฝูงซอมบี้, มอนสเตอร์ และทหารรับจ้าง นอกจากนี้ยังมี Mission ที่ต้องเลือกรับกับ NPC สามารถลุยเดี่ยวหรือเป็นกลุ่มปาร์ตี้ได้ตามความยากง่ายของระดับเลเวลที่สูงขึ้น

MR 04

ระบบไอเทม & อินเตอร์เฟส

นอกเหนือจากการแสดงมุมมองภาพจากมุมสูงเหมือนเกมส์ Diablo การแสดงอินเตอร์เฟสของแผนที่ก็มีลักษณะคล้ายกันรวมไปถึงการดรอปไอเทมลงพื้นเมื่อกำจัดมอนสเตอร์ได้สำเร็จ ไอเทมส่วนใหญ่ที่ดรอปมักจะเป็นเงินและไอเทมสวมใส่แบ่งออกได้หลายเกรดจากต่ำไปจนถึงระดับสูงสุด ส่วนไอเทมทั่วไปค่อนค้างจะดรอปง่ายเพียงแต่ช่องเก็บของมีน้อยเกินไป และต้องใช้เงินจำนวนมากในการปล็ดล็อคช่องใหม่เพื่อให้สามารถบรรจุไอเทมได้มากขึ้น แม้จะมีระบบย่อยสลายไอเทมซึ่งเป็นอีกหนึ่งระบบที่มีความน่าสนใจไม่น้อยในการช่วยหาแร่เพื่อนำมาใช้อัพเกรดไอเทม แต่ดูเหมือนยังช่วยอะไรได้ไม่มากนัก

MR 05

สรุปความรู้สึกหลังเล่นเกมส์ Metal Reaper Online ยังไม่พบความสนุกหรือมีระบบใหม่ๆ ดึงดูดให้ผู้เล่นหันมาสนใจมากพอเพราะเล่นมาจนถึง Lv.10 เริ่มรู้สึกเบื่อไม่อยากเล่นต่อด้วยปัจจัยหลายๆ อย่างทั้งเควสต์มีเยอะขึ้นเหมือนกับทำซ้ำไปซ้ำมา, การลง Mission ที่ต้องอาศัยเพื่อนร่วมทีมมากขึ้น แต่ด้วยกลิ่นอายของความเป็น Diablo อยู่เล็กน้อยด้านภาพกราฟฟิกในมุมมองแบบ isometric จึงไม่เสียแรงและเวลาในการดาวน์โหลดมาทดสอบเพื่อนำมารีวิวในบทความนี้ สำหรับใครสนใจก็สามารถสมัครเล่นเกมส์นี้ได้ฟรีที่ mr.jcplanet.co

MR 06

FLOATING BOTTOM