รีวิวเกมส์ Durango สุดยอดเกมส์เอาตัวรอดบนมือถือที่โลกต้องสะเทือน

durango 04

ผมเชื่อมาเสมอว่า Nexon คือค่ายเกมส์ที่ดี และเป็นค่ายที่มีเกมส์เด็ดๆ ไว้ในมืออย่างมากมาย และก็เชื่อมากขึ้นกว่าเดิม หลังจากได้สัมผัส Durango เกมส์ Action Survivor แบบ Open World บนมือถือ ที่ “ดีที่สุด” ในขณะนี้ ตอนนี้ตัวเกมกำลังเปิด Beta Test อยู่ ซึ่งจะเปิดตั้งแต่วันที่ 13 ธันวาคม 2559 ไปจนถึงวันที่ 3 มกราคม 2560 โดยผู้ที่จะเข้าไปเล่นจำเป็นต้องมี Beta Test Key ก่อน อย่างไรก็ตามถ้าเพื่อนๆ คนไหนยังไม่เคยได้ลองสัมผัสเกมส์นี้ มาอ่านรีวิวของจากทีมงาน GameMonday ก่อนแล้วค่อยตัดสินใจก็ยังทันนะ

เกี่ยวกับตัวเกม

ในเกมส์เราจะได้เลือกตัวละครสำหรับใช้แทนตัว 1 ตัวละคร โดยตัวละครเริ่มต้นก็จะมีลักษณะท่าทาง รวมไปความโดดเด่นแตกต่างกันออกไป เช่น บางคนเก่งต่อสู้ตั้งแต่ต้น บางคนสามารถทำอาหารได้อย่างยอดเยี่ยม หรือบางคนก็เป็นนักสร้าง แต่อย่างไรก็ตามแม้คุณจะเลือกตัวละครไหนมา คุณก็สามารถทำให้ตัวละครมีสกิลโดดเด่นตามที่ใจเราต้องการได้เลย

Durango-review-01

ไหนๆ ก็พูดถึงตัวละครแล้ว ผมขอพูดให้จบเลยละกัน เพราะความเจ๋งที่สุดของเกมเกมส์นี้อยู่ที่ตัวละครเรานี่แหละ โดยสิ่งที่จะทำให้ตัวละครแต่ละตัวแตกต่างกันอย่างชัดเจนเลยก็คือ “สกิล” ซึ่งสกิลของเกมเกมนี้ก็ไม่ใช่สกิลในการปล่อยเอฟเฟคหรือพลังออกมาแต่อย่างใด แต่มันคือสกิลที่เอาไว้สำหรับใช้ในการเอาตัวรอด ซึ่งจะประกอบไปด้วย Cooking, Surviving, Gather, Weapon Crafting, Melee, Slaughter, Craft Clothing, Buildding, Archery, Defense, และ Farming โดยสกิลเหล่านี้จะพัฒนาขึ้นได้จาการที่เราทำอะไรซ้ำๆ ไปมานั่นเอง

Durango-review-02

ระบบต่อมาที่จะไม่พูดถึงไปไม่ได้เลยก็คือระบบ “คราฟ เพราะเกมเกมนี้ระบบคราฟถือเป็นระบบหลักของตัวเกมเลยก็ว่าได้ โดยรูปแบบเกมหลักๆ ก็คือการที่เราจะต้องค้นหาวัตถุดิบต่างๆ ที่มีอยู่ทั่วพื้นที่มาผลิตอุปกรณ์เครื่องใช้ต่างๆ เช่นเครื่องนุ่งห่ม อาวุธ หรืออาหาร เป็นต้น แต่ความเจ๋งของมันที่โดดเด่นที่สุดก็คือความลึกของตัวระบบ เช่นถ้าหากเราต้องการเก็บก้านของต้นอะไรบางอย่าง เราจำเป็นต้องสร้างมีดขึ้นมาเพื่อใช้ตัดก้านนั้นก่อน อะไรอย่างนั้น โดยการคราฟจะแบ่งออกไปเป็น 7 กลุ่มด้วยกันคือ Weapon/Tool, Cooking, Clothing, Material ProcessingFurniture/Workbench, Snare/Trap, Rest/Residence

Durango-review-03

นอกจากนี้ตัวเกมจะมีระบบ “ภารกิจ” ซึ่งถือเป็นตัวดำเนินเกมที่ดีทีเดียว เพราะมันจะสอนให้เรารู้จักสิ่งต่างๆ ที่มีอยู่มากมายในเกม และสนุกกับมันได้ไม่ยาก สำหรับอีกหนึ่งจุดเด่นของเกมเกมนี้ที่ทำออกมาได้อย่างละเอียดก็คือการติด “สถานะ” ในลักษณะต่างๆ ซึ่งค่าสถานะต่างๆ เหล่านี้จะมีลักษณะที่แตกต่างกันออกไป และเงื่อนไขที่เกิดขึ้นมาไม่เหมือนกัน เพียงแต่ว่าตัวเกมทำได้ละเอียดและดูสมจริงมากๆ เช่นหากเราเดินลงน้ำ หรือฝนตก ตัวเราจะติดสถานะเปียกเป็นต้น ส่วนสำหรับระบบ “ต่อสู้” ของตัวเกม ผมคิดว่ามันเป็นอะไรที่ลงตัวมากๆ คือเราไม่จำเป็นต้องสั่งการอะไรมากมาย ขอแค่เรารู้ว่าตอนต่อสู้ต้องทำอะไร และกดเลือกคำสั่งให้ถูกก็พอ ทั้งนี้ตัวเกมยังได้เสริมจุดเด่นที่เราจำเป็นต้องกดสลับคำสั่งไปมา ทำให้ตัวเกมมีลักษณะเป็นเกม Action ไปโดยอัตโนมัติเลยเชียวละ

Durango-review-04

และถ้าหากใครได้ดูคลิป หรือเล่นไปได้ไกลแล้ว ตัวเกมยังมีระบบอีกหลายๆ อย่างที่น่าสนใจ และพอนำมาใช้ร่วมกับผู้เล่นด้วยกันแล้ว มันก็กลายเป็นสิ่งที่ยอดเยี่ยมไปเลย เช่นระบบขี่ไดโนเสาร์ที่จะทำให้เราเคลื่อนไหวได้ดียิ่งขึ้น การคราฟของหรือทำสิ่งก่อสร้าง หากมีเพื่อนหรือชุมชนที่ตัวเราเล่นร่วมกันอยู่ เราก้สามารถที่จะก่อร่างสร้างเป็นเมืองได้เลยเชียวนะ ส่วนระบบต่อสู้ นอกจากเราจะสู้กับไดโนเสาร์ต่างๆ ได้แล้ว เรายังสามารถต่อสู้กับผู้เล่นด้วยกันได้อีกด้วย ซึ่งในการต่อสู้ นอกจากสกิลจะเป็นตัวตัดสินผลแล้ว อุปกรณ์สวมใส่ก็ถือเป็นสิ่งที่สำคัญไม่แพ้กันเลย

Durango-review-07

Durango-review-05

นี่ไม่ใช่เกมที่ดีที่สุด แต่มันคือเกมที่ยอดเยี่ยมที่สุดในทุกๆ ด้าน!!

สำหรับตัวผมแล้ว Durango ถือเป็นเกมบนมือถือที่ทำออกมาได้ยอดเยี่ยมที่สุด สมบูรณ์ที่สุด เจ๋งที่สุด และดีที่สุดนับตั้งแต่ผมได้เล่นเกมบนมือถือมา มันเป็นเกมที่มีรายละเอียดเยอะแยะไปหมด แต่กลับไม่ซับซ้อนอะไรเลย นอกจากนี้ระบบต่อสู้ก็ยังถือเป็นระบบที่ถูกออกแบบมาได้ลงตัวมากๆ คือสำหรับตัวผมแล้ว มันเป็นการผสานของระบบ Auto และระบบ Action ที่ลงตัวมากๆ คือเราไม่จำเป็นต้องควบคุมตัวละครทั้งหมด แต่เราก็จำเป็นต้องเลือกสิ่งที่ดีที่สุดให้กับตัวละครของเราอยู่เสมอๆ นั่นเอง นอกจากนี้การเอาตัวรอดภายในเกม รวมไปถึงระบบการคราฟ การอัพสกิล มันก็ทำให้เราวางเกมนี้ไม่ลงจริงๆ ติดตามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ แฟนเพจ DURANGO

ลิงค์ดาวน์โหลด (Durango Limited Beta)

durango icon

play-button APK Button

คลิกอ่านรีวิวเกมอื่นๆ ที่นี่

FLOATING BOTTOM