รีวิวเกมส์ Trove เกมส์อินดี้สร้างสรรค์สไตล์ Minecraft

TR Cover

เปิดให้บริการมาได้สักพักใหญ่กระแสแรงไม่แพ้เกมส์ Minecraft, Terraria และ Cube World สำหรับเกมส์ Trove ชื่อสั้นๆ จำง่าย จากผู้พัฒนาและให้บริการโดยค่าย Trion Worlds ที่นำเสนอรูปแบบการเล่นคล้ายกับเกมส์อินดี้ชื่อดังอย่าง Minecraft ภาพกราฟฟิกแบบ Voxel ผสมผสานการเล่นตามฉบับเกมส์แนว Hack ‘n Slash MMORPG เน้นการต่อสู้ที่รวดเร็วแล้วออกสำรวจโลกอันกว้างใหญ่แบบไม่รู้จบ

เริ่มต้นเกมส์เราจะได้รับตัวละครมา 1 ตัวพร้อมอาวุธคู่กาย แต่ภายในเกมส์นั้นมีให้เลือกเล่นทั้งหมด 9 อาชีพ ได้แก่ Knight, Gunslinger, Dracolyte, Fae Trickster, Neon Ninja, Candy Barbarian, Ice Sage, Shadow Hunter และ Pirate Captainแต่ละอาชีพจะมีทักษะพิเศษในการต่อสู้แตกต่างกันออกไป ลักษณะของตัวละครจะผสมผสานภาพกราฟฟิกแบบ Voxel และบางส่วนเป็นแบบ 8-Bit โดยเราสามารถตกแต่งทรงผม สีผิว สีตา ก่อนออกผจญภัย

TR 02

ทุกครั้งที่เราเริ่มเล่นจะถูกวาร์ปมายังห้องโถงใหญ่จุดเริ่มต้นที่ใช้เตรียมความพร้อมและปรับแต่งตัวก่อนออกผจญภัยบนเกาะที่เงียบสงบเต็มไปด้วยสภาพแวดล้อมที่อุดมสมบูรณ์ แต่ภายใต้ความสวยงามนั้นกลับเต็มไปด้วยภัยอันตรายมากมายจากมอนสเตอร์และสถานที่ลึกลับให้เราเป็นผู้สำรวจ ในระหว่างที่เราเดินสำรวจ เก็บเลเวลไปตามพื้นที่ต่างๆ จะมีจุด Cornerstone เหมือนจะเป็นที่พักเพื่อใช้ฟื้นฟูเลือด สร้างไอเทมต่างๆ และสามารถต่อเติมให้กลายเป็นที่พักอาศัยได้

TR 01

เกมเพลย์มุ่งเน้นไปในเรื่องของการสำรวจ ผจญภัย และการสร้างสรรค์โลกในแบบที่ผู้เล่นต้องการได้อย่างอิสระไม่ว่าจะสร้างขึ้นมาหรือทำลายเหมือนเป็นการนำระบบการเล่นของเกมส์ Cube World และ Minecraft มาผสมรวมกัน ระบบการต่อสู้แบบ Non-Traget ในมุมมองบุคคลที่ 3 ทำให้ระหว่างที่ต่อสู้กับมอนสเตอร์เราสามารถกระโดด หลบหลีกการโจมตีหรือหากสู้ไม่ไหวก็สามารถวิ่งหนี แต่อาจจะหนีไม่พ้นเพราะมอนสเตอร์เคลื่อนที่ค่อนข้างไว

TR 03

นอกจากตัวเกมส์จะนำเสนอรูปแบบการเล่นแนว MMORPG เดินเควสต์ ตะลุยดันเจี้ยนแล้วยังมีจุดเด่นที่เปิดโอกาสให้เราสร้างสรรค์ผลงานในโลกที่สามารถทำลายหรือเปลี่ยนแปลงภูมิประเทศของแผนที่ให้น่าสนใจมากขึ้นผ่านจินตนาการของผู้เล่นแต่ละคน ลักษณะของแผนที่จะถูกประกอบขึ้นด้วยบล็อคสีต่างๆ โดยที่เราสามารถทำลายบล็อคเหล่านั้นเพื่อเก็บนำมาใช้สร้างสิ่งปลูกสร้างตามความต้องการรวมไปถึงนำมาใช้สร้างไอเทมต่างๆ อาทิเช่น ประตูวาร์ป ระเบิด ยาฟื้นฟูเลือด และอีกมากมาย

TR 04

สื่งที่ผมเองชื่นชอบมากในเกมส์นี้คือ ระบบไอเทมต่างๆ อย่างไอเทมจำพวกเครื่องสวมใส่ตัวละครที่ดรอปจากมอนสเตอร์จะมีเอกลักษณ์ที่แตกต่างกันออกไปด้วยความที่ไอเทมเหล่านั้นถูกออกแบบขึ้นโดยผู้เล่นภายในเกมส์ เมื่อเราคลิกดูรายละเอียดของไอเทมบางชนิดก็จะปรากฏชื่อของเล่นที่สร้างไอเทมชิ้นนั้นขึ้นมานั้นเองเรียกได้ว่าเป็นอีกหนึ่งระบบที่ให้ความสำคัญกับผู้เล่นที่มีไอเดียแปลกใหม่สามารถสร้างคอนเทนท์เองแล้วอิมพอร์ตเข้าสู่เกมส์ได้

TR 06

ซึ่งแนวทางการเล่นนั้นไม่ได้มีความซับซ้อนอย่างที่คิด ในช่วงเริ่มต้นเราต้องเก็บรวบรวมวัตถุดิบเพื่อสร้างไอเทมขึ้นมาอย่างประตูวาร์ปมิตินั้นมีความสำคัญเป็นอันดับแรกที่เราสามารถใช้วาร์ปไปยังอีกโลกหนึ่งเพื่อเข้าร่วมผจญภัยกับผู้เล่นคนอื่นๆ หรือช่วยกันสร้างโลกในฝันร่วมกัน นอกจากนี้ยังมีระบบสัตว์ขี่ สัตว์เลี้ยงคู่ใจ และข้าวของเครื่องใช้ที่สามารถหาซื้อได้จากร้าน Store ทั้งเงินที่เก็บสะสมได้ภายในเกมส์ และเงินจริงทีเติมเข้ามาสำหรับผู้มีงบเยอะ

TR 05

โดยรวมแล้วมันไม่สามารถบอกได้เต็มปากว่าเกมส์ Trove สนุกจริงหรือไม่ เนื่องจากตัวเกมส์ยังอยู่ในระหว่างการพัฒนาเห็นได้จากระบบอินเตอร์เฟสที่ปรากฏในช่วงทดสอบเมื่อปลายปีที่แล้วกับปัจจุบันนั้นเปลี่ยนแปลงไปเยอะพอสมควรรวมไปถึงองค์ประกอบต่างๆ ที่ยังขาดๆ เกินๆ อย่างไรก็ตามหากคุณเป็นแฟนเกมส์ Minecraft คงต้องลองสัมผัสดูสักครั้ง ใครสนใจดูรายละเอียดเพิ่มเติมและดาวน์โหลดเกมส์ได้ฟรีที่ Steam

TR 07

FLOATING BOTTOM