รีวิวเกมส์ Wildstar Reloaded เกมส์ MMORPG คุณภาพไม่เล่นเสียดายแย่

WS Cover

เฝ้าติดตามอยู่นานสำหรับเกมส์ออนไลน์ชื่อดังที่เรียกได้ว่าถูกพูดถึงมากที่สุดในห้วงระยะเวลาหลายเดือนที่ผ่านมา สำหรับเกมส์ WildStar จากเดิมที่เปิดให้บริการด้วยการขายกล่องพร้อมกับเก็บค่าบริการรายเดือนก่อนเข้าเล่นเกมส์ มาวันนี้ทางค่าย NCSoft และสตูดิโอ Carbine ตัดสินใจปรับเปลี่ยนโมเดลธุรกิจการให้บริการใหม่ให้เข้ากับกระแสตลาดเกมส์ออนไลน์ในปัจจุบันด้วยการเปิดให้เล่นฟรี (Free-to-Play) อย่างเป็นทางการ และถือเป็นโอกาสดีที่นักเล่นเกมส์ฟรีอย่างผมไม่พลาดอย่างแน่นอน ว่าแต่จะสนุกอย่างที่หลายๆ คนบอกเล่ามาหรือไม่ลองไปดูกัน

WildStar คืออะไร?

WildStar เป็นเกมส์แนว MMORPG ที่นำเสนอเรื่องราวมหากาพย์การผจญภัยบนอาณาจักรแห่งดวงดาวอันแสนกว้างใหญ่และการแย่งชิงเพื่อครอบครองดวงดาวที่มีชื่อว่า Nexus ของสิ่งมีชีวิต 8 เผ่าพันธ์ แบ่งออกเป็น 2 ฝ่าย ได้แก่ ฝ่าย Exiles เป็นการรวมตัวกันของสิ่งมีชีวิตเร่ร่อนกับทหารรับจ้างเพื่อสร้างถิ่นฐานใหม่บนดาว Nexus ประกอบไปด้วยเผ่า Human, Granok, Aurin และ Mordesh ส่วนฝ่าย Dominion ก่อตั้งขึ้นโดยจักรภพผู้ยิ่งใหญ่นามว่า Eldan ได้อ้างสิทธิ์โดยชอบธรรมในการปกครองดาว Nexus ประกอบไปด้วยเผ่า Cassian, Mechari, Draken และ Chua

WS 01

ขณะที่ในส่วนของสายอาชีพภายในเกมส์จะมีให้เลือกเล่นทั้งหมด 6 อาชีพหลัก ได้แก่ Warrior, Spellslinger, Esper, Engineer, Stalker และ Medic แน่นอนว่าแต่ละสายอาชีพมีความสามารถพิเศษแตกต่างกันไป ตัวอย่างเช่นผมเล่นเป็นสายอาชีพ Esper เผ่ามนุษย์ สังกัดฝ่าย Exiles การดำเนินเนื้อเรื่องของทั้งสองฝ่ายจะไม่เหมือนกันทั้งจุดกำเนิดเพื่อสร้างนักรบส่งลงไปยังดาว Nexus

ระบบเควสต์ & แผนที่

สิ่งที่ไม่ได้แตกต่างไปจากเกมส์ออนไลน์ทั่วๆ ไปเลยการบอกเล่าเรื่องราวภายในเกมส์ผ่านระบบเควสต์ที่มีเยอะให้ทำจนล้นมือและมักจบด้วยฉากคัทซีนที่มีเยอะเกินไปรึปล่าว บางครั้งก็ทำให้สับสนแต่ดีหน่อยที่มีตัวช่่วยอย่างปุ่ม F คอยบอกเส้นทางเพื่อนำผู้เล่นไปยังเป้าหมายของเควสต์นั้นๆ รวมถึงพิกัดตำแหน่งบนแผนที่ และไม่จำเป็นต้องวิ่งไปมาเพื่อส่งเควสต์เสมอไปเพราะจะมีข้อความเตือนให้กดปุ่ม C เสร็จสิ้นภารกิจ ขณะที่ระบบแผนที่จะเป็นแบบ Open-World ลักษณะของแผนที่คล้ายรังผึ้งให้ผู้เล่นวิ่งสำเร็จได้อย่างอิสระทั้งบนพื้นดิน ใต้ดิน ในน้ำ หรือแม้กระทั่งการไต่เขาขึ้นไปอยูบนพื้นที่สูง

WS 02

ระบบเกมเพลย์ & สภาพแวดล้อม

แม้ในหน้าต่างของออฟชั่นจะมีตัวเลือกให้สามารถตั้งค่าการควบคุมได้อย่างหลากหลายตามความถนัดของผู้เล่นแต่ละคน แต่ส่วนใหญ่นิยมใช้การควบคุมแบบมาตราฐานที่ระบบเกมกำหนดมาให้ตั้งแต่เริ่มต้นทั้งการใช้ปุ่ม W A S D เคลื่อนย้ายตัวละคร, Spacebar กระโดด, Mouse กำหนดทิศทางและกำหนดเป้าหมาย และคีย์ลัด 1 – 9 กดใช้สกิล โดยระบบต่อสู้จะอยู่ในรูปแบบ Non-Target เลือกเป้าหมายที่จะโจมตีได้อย่างอิสระ นอกจากนี้ยังรองรับการใช้ tab-target ล็อคเป้าหมายตัวถัดไปแบบอัตโนมัติซึ่งช่วยเพิ่มความสนุกของเกมเพลย์ได้เป็นอย่างดี

WS 03

ซึ่งการควบคุมจะผสมผสานระหว่างเมาส์กับคีย์บอร์ดคล้ายเกมส์ Action Fighting ทั้งการคอมโบด้วยสกิลที่ไม่ถูกจำกัดด้วยค่ามานาหรือหลบหลีกการโจมตีในบางจังหวะ เนื่องจากระบบต่อสู้ประเภทนี้จะเน้นใช้สกิลเป็นหลัก การหันหน้าเข้าหาเป้าหมายและระยะห่างในการโจมตีถือว่ามีส่วนสำคัญมาก

WS 04

นอกจากนี้สภาพแวดล้อมยังมีส่วนทำให้เกมเพลย์มีความน่าสนใจมากขึ้นเพราะใน 1 แผนที่จะมีสภาพแวดล้อมที่แตกต่างกันออกไปอีกทั้งยังส่งผลกระทบต่อตัวละครของเราอีกด้วย ถ้าคุณเป็นคนที่ช่างสังเกตในบางครั้งหากขึ้นไปยืนอยู่บนพื้นที่สูงระยะการมองเห็นจะกว้างและไกล หรือการอยู่ในสภาพแวดล้อมที่ร้อนระอุ เมื่ออุณภูมิของร่างกายสูงขึ้นตัวละครจะได้รับผลกระทบต่อการสูญเสียค่าพลังชีวิตลงจนกว่าเราจะควบคุมตัวละครให้ออกห่างจากพื้นที่ดังกล่าวในระยะปลอดภัย ที่สำคัญไม่ควร afk ปล่อยตัวละครทิ้งไว้ในพื้นที่ที่มีมอนสเตอร์ฉุกชุมเพราะอาจจะทำให้ตายแบบไม่รู้ตัว

Inventory & Tradeskill Bag

ระบบ Inventory หรือช่องเก็บของในเกมส์ออนไลน์เล่นฟรีบางประเภทอาจจะต้องเติมเงินหรือเป็นสมาชิกพรีเมี่ยมเพื่อปลดล็อคช่องเก็บไอเทมได้มากขึ้น แต่ในเกมส์ Wildstar เราสามารถเพิ่มช่องเก็บของให้มากขึ้นด้วยกระเป๋าเสริมที่ติดตั้งในหน้าของ Option ได้ถึง 4 ช่อง ซึ่งช่องเก็บของจะมากหรือน้อยขึ้นอยู่กับระดับเลเวลของกระเป๋าเสริม โดยสามารถหาซื้อได้จาก NPC และดรอปจากเควสต์หรือมอนสเตอร์ นอกจากนี้ยังมีช่องเก็บของในส่วนของ Tradeskill Bag เป็นช่องเก็บของที่ใช้เก็บไอเทมประเภทวัตถุดิบในการ Crafting แยกออกมาจากช่องเก็บของปกติ ทำให้เราสามารถจัดแจงกลุ่มไอเทมได้อย่างเป็นระเบียบ

WS 05

Crafting & Tradeskill

เมื่อตัวละครมีเลเวลระดับ 10 จะได้รับเควสต์ที่เริ่มต้นของระบบ Crafting จากหนังสือ Tradeskill ทั้งหมด 9 ทักษะ ได้แก่ Weaponsmith, Armorer, Mining, Outfitter, Survivalist, Technologist, Architect, Relic Hunter และ Tailor โดยเริ่มแรกสามารถเลือกเรียนรู้ได้เพียง 2 ทักษะก่อน ยกตัวอย่างเช่น หากคุณเรียนรู้ทักษะ Weaponsmith จะสามารถสร้างไอเทมประเภทอาวุธได้ ซึ่งวัตถุดิบที่ใช้ในการคราฟนั้นส่วนหนึ่งหาซื้อได้จาก NPC รวมไปถึงวัตถุดิบบางชนิดจะดรอปจากมอนสเตอร์หรือทรัพยากรแวดล้อมในแผนที่เท่านั้น

WS 06

Addons & Interface

สำหรับใครที่เคยเล่นเกมส์ในตำนานอย่าง World of Warcraft มาก่อนคงจะคุ้นเคยกับระบบ Addons เป็นส่วนเสริมที่ใช้ในการปรับเปลี่ยนหน้าตา UI ใหม่ภายในเกมส์ Wildstar ไม่ว่าจะเป็นส่วนของ แผนที่, กล่องสนทนา, รายการแสดงเควสต์, ฟอร์นตัวอักษร จากที่เมื่อก่อนผู้เล่นต้องไปดาวน์โหลดตัว Addons มาติดตั้ง แต่ในปัจจุบันสามารถเลือกปรับใช้ได้สะดวกมากขึ้นในหน้า Option เหตุผลเพราะหน้าต่าง UI ภายในเกมส์อาจจะดูซับซ้อนสำหรับผู้เล่นบางคน ระบบนี้จึงมีประโยชน์อย่างมากจนไม่ควรมองข้าม อย่างไรก็ตามควรเลือกใช้ให้เหมาะสมเพราะ Addons บางอย่างอาจทำให้ระบบภายในเกมส์ร่วนได้

WS 07

Houses

ระบบ Houses อีกหนึ่งคุณสมบัติที่พบได้ทั่วไปในเกมส์ออนไลน์ next-gen ที่คุ้นเคยกันอย่างเกมส์ ArcheAge ส่วนในเกมส์ Wildstar การจะมีบ้านสักหลังนับเป็นเรื่องง่ายที่ไม่จำเป็นต้องหาทรัพยากรให้ยุ่งยากเพียงแค่มีเงินก็สามารถซื้อแพลนบ้านแบบสำเร็จรูปแบบแล้วนำมาสร้างได้ทันทีบนพื้นที่ส่วนตัว นอกจากนั้นภายในบ้านยังสามารถตกแต่งด้วยเฟอร์นิเจอร์แบบต่างๆ รวมไปถึงสิ่งปลูกสร้างอื่นๆ อาทิเช่น เครื่องคราฟไอเทม เราสามารถสร้างไว้รอบบ้านเพื่อใช้งานได้อย่างสะดวกสบาย โดยไม่จำเป็นต้องวิ่งไปหา Npc ให้เสียเวลา ซึ่งบางคนอาจจะยังไม่รู้ว่าการนั่งพักผ่อนภายในบ้านยังได้รับค่า Xp จำนวนหนึ่งด้วย

WS 09

สุดท้ายอีกหนึ่งองค์ประกอบสำคัญของเกมส์ WildStar ที่ทำให้ผู้เล่นเกิดความรู้สึกสนุกไปกับเนื้อหาภายในเกมส์แบบกำหนดเองได้หลากหลายรูปแบบ โดยระบบ Path จะแบ่งออกเป็น 4 สายหลัก ได้แก่ Explorer, Settler, Soldier และ Scientist เราสามารถเลือกเล่นได้เพียง 1 สายเท่านั้น หลังจากสร้างตัวละคร ซึ่งความสามารถนี้ไม่ได้ช่วยให้ตัวละครแกร่งขึ้น แต่จะเน้นไปในด้านระบบเศรษฐกิจหรือความสัมพันธ์ระหว่างผู้เล่นมากกว่า ตัวอย่างเช่นหากคุณเลือกสาย Explorer จะทำให้ตัวละครมีความสามารถพิเศษในการสำรวจโลกเข้าถึงพื้นที่ลับและตรวจจับเพื่อค้นหาสถานที่ลึกลับในการสำรวจอีกมากมาย

WS 08

จุดเด่น

– เล่นฟรีให้ความรู้สึกเหมือนกำลังเล่นเกมส์คุณภาพราคาหลักพัน

– ภาพกราฟฟิกมีเอกลักษณ์เป็นของตัวเอง

– ดำเนินเนื้อเรื่องชวนติดตามแบบไม่ซ้ำกัน

– มีระบบเผ่า ตัวละคร และเส้นทางให้เลือกเล่นได้อย่างอิสระ

จุดสังเกต

– ผู้เล่นใหม่อาจจะมึนงงกับอินเทอร์เฟสภายในเกมส์ที่มีการจัดการค่อนข้างยุ่งยาก

– เควสต์เยอะมากอาจจะทำให้บางคนเบื่อง่าย

FLOATING BOTTOM