รีวิวเกมส์ Fantasy Frontier บ้านหลังใหม่โดย Play Online

FF Cover

ต้องยอมรับว่ากระแสเกมส์ออนไลน์ในบ้านเราซบเซาลงไปมาก นับวันหาเกมส์ดีๆ เล่นสักเกมส์ก็ยากขึ้น แต่ถ้าไม่เรื่องมากก็พอจะมีอย่างเช่นเกมส์ Fantasy Frontier ที่ทางค่าย Play Online รับช่วงต่อจากค่าย Winner เป็นผู้ให้บริการรายใหม่ช่วยชีวิตให้เกมส์นี้สามารถอยู่ต่อไปได้ ถึงแม้ต้องทนเริ่มเล่นกันใหม่ แต่ระบบเกมส์ที่เข้าใจง่ายและคงคุ้นเคยกันเป็นอย่างดีจากการพัฒนาของสตูดิโอ X-Legend กับผลงานเกมส์ที่ได้สร้างชื่อไว้อย่าง Eden Eternal, Spirit Tales และ Grand Fantasia หนึ่งในทีมพัฒนาจากเกาะไต้หวันที่มากไปด้วยประสบการณ์ในการสร้างเกมส์ออนไลน์มาอย่างยาวนาน

โลกของเกมส์ Fantasy Frontier จะมีพลังงานแห่ง Gaia ไหลเวียนอยู่ภายใต้การเผชิญกับหายนะ โดยมีความอยู่รอดของประชาชนเป็นเดิมพัน พลังอำนาจที่หลับไหลอยู่นั้นจะปลุกจิตวิญญาณในตัวตนของผู้ที่ถูกเลือก บุคคลดังกล่าวจะกลายเป็นผู้แทนพลังแห่ง Gaia ผู้ที่จะพลิกชะตาของโลก จิตวิญญาณแห่งอาณาจักรสวรรค์จะเป็นสิ่งกำหนดชะตา จิตวิญญาณที่ถูกปลุกขึ้นมานั้นจะมีรูปร่าง ความคิด ความสามารถที่แตกต่างกันไป เพื่อต่อกรกับผู้ที่คิดจะทำลาย Azuria

FF 01

Fantasy Frontier เป็นเกมส์แนว MMORPG ที่ยกระดับกราฟฟิกภาพให้เข้ากับยุคสมัยใหม่ด้วยเทคนิคการเรนเดอร์ภาพแบบ Cell-Shaded เพิ่มความเป็นอเมิเมะแบบ 3 มิติ ได้อย่างยอดเยี่ยม ตัวเกมส์ยังคงคอนเซ็ปต์ความน่ารักสดใสแอ๊บแบ๊วที่เป็นจุดขายของสตูดิโอ X-Legend เนื้อเรื่องจะเป็นการผจญภัยของเหล่าตัวละครในโลกแฟนตาซีเหนือจินตนาการที่มีคุณสมบัติหลัก Core Spirit จิตวิญญาณที่ได้รับการถ่ายทอดมาจากสัตว์ในตำนานและเหล่าทวยเทพที่รู้จักในนวนิยายชื่อดังจากทั่วทุกมุมโลก อาทิ เฮอร์คิวลี, อิฟรีท และวาลคิรี เป็นต้น

FF 05

ซึ่งเกมส์แนว MMORPG ทั่วไปจะมีคลาสหลักให้เลือกเพียงไม่กี่คลาส อาทิ นักดาบ นักธนู และนักเวทย์ แต่ Fantasy Friontier มีมากถึง 14 อาชีพแบบไม่ล็อคเพศชายและหญิง ได้แก่ Guardian, Duelist, Grenadier, Wizard, Assassin, Tachi, Holy Sword, Necromancer, Battle Bow, Sorcerer, Bard, Gunslinger, Ravager และ Ninja ด้านการปรับแต่งตัวละครไม่มีการลงรายละเอียดมากเท่าไหร่ เพราะโดยพื้นฐานนั้นตัวละครแต่ละตัวพกความน่ารักมามากพอควร บางครั้งไม่จำเป็นต้องตกแต่งตัวละครด้วยซ้ำ

FF 03

เกมเพลย์ฉากต่อสู้เป็นแบบล็อคเป้าหมายแล้วโจมตี อาจจะเน้นรั่วนิ้วกดสกิลกันเยอะหน่อย ฉากแอคชั่นท่วงท่าการใช้สกิลทำออกมาได้สวยงามน่ารัก บวกกับระบบ Eidolon สัตว์คู่กายที่มีให้เลือกถึง 4 ชนิดมีความสามารถที่แตกต่างกัน เพื่อช่วยเหลือในการต่อสู้และสนับสนุนได้อย่างมีประสิทธิภาพ ทำให้ในระหว่างการต่อสู้ไม่จำเป็นต้องกด Potion เสมอไป ผมค่อนข้างที่จะชื่นชอบระบบ Potion เราสามารถตั้งค่าในช่อง Slot ให้ระบบกดปั้นเลือดได้อย่างอัตโนมัติตามค่าที่เราตั้งไว้ ส่วน Skill จะแบ่งออกเป็น 3 ประเภท ได้แก่ สกิลหลัก สกิลทั่วไป และสกิลพิเศษ Skill แต่ละประเภทจะปลดล็อคอัตโนมัติตามระดับเลเวลที่กำหนดไว้ ทำให้เราไม่จำเป็นต้องมานั่งอัพสกิลให้ปวดหัว เอาเวลาไปอัพคา Status และ Skill Path ดีกว่า นอกจากนี้ยังมี Title หรือฉายาให้เลือกใช้เพิ่มค่าความสามารถต่างๆ

FF 04

สิ่งหนึ่งที่ชอบมากที่สุดในเกมส์คือระบบ Fortification หรือการตีบวกไอเทมเพิ่มความแข็งแกร่งให้แก่ตัวละคร ซึ่งการตีบวกไอเทมไม่ได้ซับซ้อนอย่างที่คิด สำหรับใครที่ทำเควสแล้วชอบกด Skip ข้ามอาจจะยังไม่รู้ เพราะว่าในเควสบางประเภทจะแฝงเทคนิคการเล่นภายในเกมส์ไว้ด้วย ประโยชน์ของการตีบวกไอเทม: แน่นอนช่วยเพิ่มความแข็งแกร่งให้แก่ตัวละครทั้งค่า ATK โจมตีได้รุนแรงขึ้น และค่า DEF เพิ่มพลังป้องกันทนทานต่อการโจมตีจากฝ่ายตรงข้าม

FF 02

แต่หากไม่เน้นเสพเนื้อเรื่องจาก NPC ก็กด Skip ข้ามอย่างไวเพื่อทำภารกิจต่อไป แต่เราไม่ควรมองข้ามเควสเหล่านี้เพราะบางเควสได้สอดแทรกเทคนิคการเล่นบางอย่างให้เราเรียนรู้อีกด้วย แผนที่มีขนาดไม่ใหญ่มาก มอนสเตอร์แต่ละชนิดจะอยู่ใกล้กันสะดวกในการค้นหา แต่ผมไม่ค่อยชอบระบบ Auto-loot ประมาณตีมอนสเตอร์แล้วไอเทมเด้งของตัวอัตโนมัติ พอโยนทิ้งไอเทมก็หายทันที

FF 06

ภาพรวมก็อย่างที่เขียนไปตอนต้นว่าเกมส์ Fantasy Frontier มีระบบเกมส์เข้าใจง่ายเหมาะกับเกมเมอร์ทุกเพศทุกวัย บรรยากาศอบอุ่นประกอบกับเสียงเพลงภายในเกมส์ที่ชวนหลงไหล กราฟฟิกภาพสวยงามออกแนวการ์ตูนโดนใจวัยรุ่น ระบบส่วนใหญ่ก็เหมือนเกมส์แนว MMORPG ทั่วไป เดินส่งเควสติดต่อสื่อสารกับ NPC อยู่ตลอดเวลาแทบไม่มีเวลาเก็บเลเวลแบบปกติ พอเลเวลอัพก็จะมีเควสใหม่เข้ามาทันที ทำให้การเก็บเวลของตัวละครค่อนข้างรวดเร็ว เพราะส่วนใหญ่จะได้รับค่า EXP จากเควสนั้นเอง

FF 07

ติดตามรายละเอียดเพิ่มเติม Facebook Fantasy Frontier หรือ เว็บไซต์ Fantasy Frontier

FLOATING BOTTOM