รีวิวเกมส์ Atlas Reactor เกมส์กลยุทธ์แนวเทิร์นเบสรูปแบบใหม่

AR Cover

Trion Worlds ผู้สร้างเกมส์ชื่อดังอย่าง Trove และ RIFT รวมถึงยังเป็นผู้ให้บริการเกมส์รายใหญ่ในโซนยุโรปตะวันตก ประกาศเปิดตัวเกมส์ใหม่ล่าสุด Atlas Reactorในงาน PAX Prime 2015 เสริมทัพรุกตลาดเกมส์ออนไลน์สำหรับกลุ่มผู้เล่นที่ชื่นชอบการต่อสู้ PvP สไตล์เกมส์แนว MOBA ผสมผสานการเล่นเชิงกลยุทธ์ Turn-Based Strategy ฉีกกฏกติกาของเกมส์แนววางแผนแบบเดิมๆ ให้มีความแตกต่างและน่าสนใจมากขึ้น

AR 01

ถ้าถามว่าเกมส์แนววางกลยุทธ์ strategy เกมส์แรกของคุณคือเกมส์อะไร แต่สำหรับผมเกมส์วางกลยุทธ์เกมส์แรกที่เล่นมาตั้งแต่จำความได้คงเป็นเกมส์หมากรุกและหมากฮอส ปกติต้องใช้ผู้เล่น 2 คน แต่ละฝ่ายผลัดกันเดินหมากเพื่อพิชิตคู่ต่อสู้ประกอบกับการใช้ความคิดและการวางแผนที่ไม่สามารถคาดการณ์ฝ่ายตรงข้ามได้ แต่เมื่อเทคโนโลยีก้าวล้ำขึ้นนำมาสู่การพัฒนาเป็นวีดีโอเกมส์เล่นออนไลน์แข่งขันกับคนทั่วโลกได้อย่างรวดเร็ว ด้วยวิธีการเล่นที่น่าสนใจทำให้นักพัฒนาเกมส์ได้ไอเดียนำไปใช้ดัดแปลงในเกมส์ของตัวเอง

AR 02

Atlas Reactor เป็นเกมส์แนววางกลยุทธ์บนกระดานอาณาเขตที่ฉีกกฏการเล่นแตกต่างจากเกมส์แนว  Turn-Based ทั่วๆไป ทั้งสองทีมสามารถเริ่มต้นเดินเกมส์พร้อมกันและไม่จำกัดเทรินจนกว่าจะอยู่ในจุดปะทะระหว่างศัตรูอีกทีม โดยให้เวลาในการคิดวางแผนตัดสินใจเพียงไม่กี่วินาที ระบบการเล่นจะคล้ายเกมส์  XCOM ผสมผสานแนวเกมส์ MOBA นับแต้ม kill ของแต่ล่ะทีม ทีมใหน ได้ 5 แต้มก่อนก็ชนะ ในกรณีที่เสมอกันตัวเกมส์จะให้อีก 5 หรือ 4 เทิร์นเพื่อที่ทำแต้มนำอีกฝ่ายให้ได้

AR 03

เกมเพลย์ให้อารมณ์เหมือนกำลังเล่นเกมส์หมากรุกคุณสามารถเคลื่อนย้ายตัวละครไปประจำตำแหน่งในจุดต่างๆ และสร้างความได้เปรียบด้วยการใช้วัตถุหรือสิ่งขีดขวางเป็นที่กำบังและหลบซ้อน การเดินเกมส์จะใช้ 4 ปัจจัยหลัก ได้แก่  PREP > DASH > BLAST > MOVE เพื่อใช้ในการวางกลยุทธ์ ผู้เล่นทั้งสองทีมจะไม่สามารถคาดการณ์ได้ล่วงหน้าว่าผู้เล่นอีกฝ่ายจะใช้แผนใดในการตอบโต้อีกฝ่าย คุณอาจจะโจมตีพลาดเพราะอีกฝ่ายใช้ทักษะ DASH หลบหลีกการโจมตีเปลี่ยนจากรับเป็นรุก

AR 04

ตัวละครภายในเกมส์จะถูกเรียกว่าFreelancer ขณะนี้มีทั้งหมด 24 ตัวละคร ความสามารถแบ่งออกเป็น 3 ส่วนหลัก ได้แก่ Firepower, Frontline, Support และสามารถปรับแต่งตัวละครด้วย Skin รวมถึง Talent แสดงท่าทาง ช่วงเริ่มต้นจะมีตัวละครฟรีให้เลือกเพียง 5 ตัวละครเท่านั้น ถือว่าน้อยมาก ถ้าอยากเล่นตัวละครใหม่ๆต้องปลดล็อคก่อน ซึ่งแน่นอนต้องเติมเงินเท่านั้นอีกทั้งราคาค่อนข้างแพง อย่างไรก็ตามยังสามารถลุ้นด้วยการเปิดกล่อง Loot ที่ดรอปจากการเล่นจบในทุกๆ แมทช์ มีโอกาสได้รับตัวละครรวมถึงสกินต่างๆ

AR 05

Ability หรือทักษะของตัวละครแยกออกเป็น 5 Skill หลักให้ความสามารถแตกต่างกันออกไป ส่วนใหญ่จะมีทั้งสกิลโจมตี, บัพ, ดีบัพ, กับดัก และทักษะท่าไม้ตาย โดยสามารถปลดล็อค Ability เพิ่มเติมได้ แต่ต้องเสียเงินปลดล็อคก่อน ยิ่งมีสกิลเยอะ ยิ่งเพิ่มความหลากหลายในการเลือกใช้  Ability ก่อนเข้าแข่งขัน ส่วนคนที่ภาษาอังกฤษไม่ค่อยแข็งแรง ระบบภายในเกมส์จะมีวีดีโอแนะนำความสามารถของสกิลให้เห็นภาพและเข้าใจได้ง่ายขึ้น

AR 06

สำหรับแผนที่ที่ใช้ในการแข่งขันเปรียบเสมือนกระดานหมากรุกที่มีการออกแบบสถานที่และสภาพแวดล้อมแบบไม่ซ้ำกัน มีการใส่ลูกเล่นเพิ่มเติมเพื่อให้แต่ละทีมใช้เป็นข้อได้เปรียบในการวางกลยุทธ์ อาทิเช่น Fog of War เมื่อตัวละครยืนอยู่ในพื้นที่นี้จะทำให้ตัวละครพรางตัว หรือ Power Up ทั้ง 4 สี ได้แก่ แดง, เหลือง, ฟ้า, เขียว เพิ่มค่าโบนัสสถานะต่างๆให้แก่ตัวละคร และ Cover ป้องกันการโจมตีโดยใช้วัตถุหรือสิ่งขีดขวางเป็นที่ป้องกัน

AR 07

ปกติโหมดการเล่นจะเน้น PvP เป็นหลักแบ่งผู้เล่นออกเป็น 2 ทีม 4v4 ค้นหาคู่ต่อสู้ในการแข่งขันแบบ MatchMaking หรืออยากฝึกฝีมือก็สามารถเล่นกับบอท (AI) ได้ แต่น่าเสียดายที่คนเล่นฟรีจะไม่สามารถเล่นในโหมด Ranking ได้ เพราะต้องเติมเงินซื้อ Atlas Edition แพคเกตในราคาใดก็ได้เพื่อปลดโหมด Ranking หรือเปิดกล่องสุ่มที่ได้ทุกครั้งเมื่อเราเวลอัพ หรือเลเวลตัวละครที่เราเล่นประจำอัพ แล้วยังได้ตัวละครครบทุกตัวอีกด้วย

AR 08

ภาพกราฟฟิกสีสันสดใสออกแนวตัวการ์ตูนคล้ายเกมส์ Overwatch ตัวละครออกแบบได้อย่างโดดเด่นมีเอกลักษณ์ โดยมีตัวละครที่ชื่อว่า PUP เป็นตัวชูโรงของเกมส์ บางครั้งถ้าคุณเล่นเกมส์นี้ไปสักพักจะเกิดความรู้สึกว่าตัวละครของเกมส์ Atlas Reactor ถ้าออกมาในแนวเกมส์ยิงออนไลน์คงจะเจ๋งไม่แพ้กัน นอกจากงานภาพแล้วเสียงพากษ์ของตัวละครก็ทำออกมาได้ดีจัดว่าเป็นจุดเด่นอีกส่วนหนึ่งของเกมส์ที่สามารถดึงความสนใจของผู้เล่นให้หันมามองได้

AR 09

ภาพรวมเกมส์ Atlas Reactor เหมาะสำหรับคนที่ชื่นชอบเกมส์แนว Turn-Based Strategy ฉีกกฏกติกาของเกมส์แนววางแผนแบบเดิมๆ ที่กำลังมองหาระบบเกมส์ที่แปลกใหม่ใส่กลิ่นอายความเป็น MOBA เข้ามาเล็กน้อย ส่วนงานภาพก็สวยดูดีมีความเป็นโมเดิลเข้ากับโลกยุคใหม่ แต่น่าเสียดายที่คนเล่นฟรีจะมีข้อจำกัดไม่สามารถเข้าถึงระบบเกมส์ได้อย่างเต็มที่ นอกเสียจากต้องซื้อแพคเกจในราคาที่พอรับไหว ซึ่งดูแล้วก็ไม่ได้ส่งผลต่อการเล่นมากนัก เพราะการเล่นให้ชนะขึ้นอยู่กับฝีมือของคนเล่นมากกว่า เล่นเกมส์ได้ที่ เว็บไซต์ Atlas Reactor

คลิกอ่านรีวิวเกมอื่นๆ ที่นี่

FLOATING BOTTOM