Wild Terra Online เกมแนว Survival ย้อนยุคสู่โลกยุโรปยุคกลาง

Wild Terra28217-0

Rust น่าจะเป็นเกมแนว survival เกมแรกหรือเกมแนวเอาชีวิตรอดที่หลายๆ คนรู้จัก แต่ความนิยมของเกมประเภท survival ก็ยังคงได้รับความสนใจอยู่เรื่อยๆ โดยเฉพาะเกมใหม่ที่อยากนำเสนอในบทความนี้มีชื่อว่า Wild Terra Online เกมแนว Hardcore Survival ที่มีฉากหลังในช่วงยุโรปยุคกลาง ผลงานการพัฒนาของสตูดิโอ Juvty Worlds (อาจจะไม่ค่อยรู้จักมักคุ้นกันสักเท่าไหร่) ซึ่งตัวเกมเปิดทดสอบแล้วหลายครั้งจนกระทั้งวางจำหน่ายบน Steam แต่ยังอยู่ในระหว่างการพัฒนา (Early Access) คาดว่าจะเปิดให้บริการเต็มรูปแบบในปีนี้

Wild Terra28217-1

Wild Terra เป็นเกมออนไลน์แนว survival จำลองสถานการณ์ของการเอาชีวิตรอดในโลกช่วงยุโรปยุคกลาง หากคนที่เล่นเกมแนวนี้อยู่บ่อยๆ จะคุ้นเคยกับระบบเกมเป็นอย่างดี เพราะไม่จำเป็นต้องมีเนื้อเรื่อง สิ่งปลูกสร้าง หรือ NPC ทุกๆ อย่างในโลกจะถูกขับเคลื่อนโดยผู้เล่นทั้งหมด หากเจอสิ่งปลูกสร้างในเกมให้สันนิษฐานไว้เลยว่าเป็นฝีมือของผู้เล่นคนอื่นๆ ได้สร้างเอาไว้ โดยจุดเริ่มต้นผู้เล่นจะได้รับบทเป็นหนึ่งในผู้รอดชีวิตท่ามกลางป่าใหญ่ที่เต็มไปด้วยภัยอันตรายมากมาย ซึ่งดูไปแล้วมันขัดแย้งกับฉากหลังของเกมนิดหน่อย เพราะนี้มันอยู่ในช่วงยุโรปยุคกลาง แต่เกิดมาเหมือนอยู่ในยุคหิน!

Wild Terra28217-2

สำหรับในช่วงเริ่มเล่นใหม่ๆ ระบบภายในเกมจะแนะนำวิธีการเล่น หลักๆ เลยคือ ทักษะการเอาชีวิตเป็นสิ่งจำเป็นที่ต้องเรียนรู้ แต่สิ่งสำคัญยิ่งกว่าคงจะเป็นทักษะความชำนาญเฉพาะด้าน เพิ่มความได้เปรียบในการหาทรัพยากร เพื่อนำมาใช้ในการ Crafting เพื่อสร้างของใช้ ซึ่งดูเหมือนว่าผู้พัฒนาจะทำการบ้านมาดี โดยในระบบ Crafting ได้จัดแจงหมวดหมู่การสร้างไอเทมไว้อย่างเป็นระเบียบเข้าใจง่าย แบ่งออกเป็นหมวดหมู่หลัก และหมวดหมู่ย่อย บอกจำนวนชนิดของวัสดุที่ต้องใช้ ง่ายต่อการสร้างของแบบไม่เสียเวลา

Wild Terra28217-3

ปกติแล้วเกมแนวเอาชีวิตรอดทั่วๆ จะหาอาหารด้วยวิธีการล่าสัตว์เป็นหลัก แต่ในเกม Wild Terra สัตว์บางชนิดสามารถจับมาฝึกเลี้ยงให้เชื่องแล้วนำมาเป็นใช้ตามวัตถุประสงค์ที่ต้องการได้ อาทิเช่น เลี้ยงไว้เป็นอาหาร หรือใช้เป็นสัตว์ขี่พาหนะในการเดินทาง อย่างไรก็ตามดูเหมือนว่า อาหารจะเป็นสิ่งจำเป็นอย่างยิ่ง อาหารแต่ละชนิดจะให้ค่าความหิวที่แตกต่างกัน อย่างพวกผักผลไม้ป่าจะให้ค่าความหิวน้อยกว่าอาหารประเภทเนื้อสัตว์ที่ให้ค่าความหิวเยอะ ออกสำรวจโลกได้นานจนไม่ต้องวิ่งกลับมาที่พักอยู่บ่อยๆ

Wild Terra28217-4

ซึ่งในโลกสุดอันตรายสิ่งปลูกสร้างจะเป็นของคุ้มกันภัยอย่างดีที่ไม่ควรมองข้าม ผู้เล่นสามารถสร้างสิ่งปลูกสร้างหรือที่พักอาศัย มีทั้งขนาดเล็ก ขนาดกลาง และขนาดใหญ่ ขึ้นอยู่กับทรัพยากรที่มีอยู่ในมือ นอกจากนี้ยังสามารถประดับตกแต่งด้วยเฟอร์นิเจอร์ หรือสร้างกำแพงป้องกัน ขยับขยายจนกลายเป็นหมู่บ้านหรือเมืองขนาดใหญ่ ข้อดีของการมีที่พักอาศัยจะช่วยให้ตัวละครสามารถเก็บข้าวของเครื่องใช้ไว้ภายในบ้านได้หรือกลายเป็นจุด Respawn เมื่อตัวละครตาย

Wild Terra28217-5

เนื่องจากตัวเกมยังอยู่ในระหว่างการพัฒนา เมื่อพูดถึงภาพกราฟฟิกของเกม Wild Terra นำเสนอมุมมองจากบนลงล่าง (Isometric) การออกแบบภาพยังดูหยาบๆ อนิเมชั่นแสดงท่าทางยังดูแข็งๆ อันที่จริงหากบอกว่าออกแนวคลาสสิคย้อยยุคน่าจะดูดีขึ้นเยอะ ซึ่งสิ่งที่ดูมีเอกลักษณ์มากที่สุดคงจะเป็นการออกแบบวัตถุสิ่งปลูกสร้าง คอสตูมของตัวละครอยู่ในช่วงยุโรปยุคกลาง ถ้าเล่นไปสักพักจะรู้สึกเหมือนกำลังเล่นเกมแนวเอาชีวิตรอดผสมเกมสงครามย้อนยุคขึ้นมาทันที

Wild Terra28217-6

โดยภาพรวมเกม Wild Terra Online ถือว่าเป็นเกมแนว survival ที่น่าสนใจไม่น้อยสำหรับคนชอบความคลาสสิค แต่เนื่องจากตัวเกมยังอยู่ในระหว่างการพัฒนาจึงเกิดปัญหามากมาย บทวิจารณ์จึงดูไม่ค่อยดีนัก อย่างไรก็ตามตัวเกมยังแบ่งเซิร์ฟเวอร์ออกเป็น 2 ประเภท เพื่อให้ผู้เล่นสามารถเลือกได้ว่าอยากอยู่ในโลกแบบใดทั้งโหด ดิบ เถื่อนชอบการรบราฆ่าฟันแบบ PvP หรือแบบโลกสวยอยู่อย่างสงบทุกคนเป็นเพื่อนร่วมโลกที่ดีต่อกัน เพื่อนๆสามารถค้นหาประสบการณ์เหล่านี้ได้ที่เกมนี้บน Steam >>ดาวน์โหลดเกม<<

อ่านข่าวเกม Wild Terra Online คลิกที่นี่

FLOATING BOTTOM