รีวิวเกม Ghosts ‘n Goblins Online ตะลุยโลกปีศาจช่วยเจ้าหญิง

Ghosts 'n Goblins 19317-0

มหากาฬเกมในตำนานที่ขึ้นชื่อเรื่องความโหดยากจนแทบจะขว้างจอยทิ้ง เชื่อว่าไม่มีใครไม่รู้จัก Ghosts ‘n Goblins หรือที่หลายคนคุ้นเคยกันในชื่อ Makaimura อีกหนึ่งซีรี่ย์เกมขึ้นหิ้งจากค่าย Capcom ที่ได้รับความนิยมอย่างสูงบนเครื่องคอนโซลในช่วงระยะเวลากว่า 20 ปีที่ผ่านมา ด้วยเสน่ห์ที่ชวนค้นหาทำให้ทางสตูดิโอ Seed9 Games จากประเทศเกาหลี นำกลับมาปัดฝุ่นใหม่อีกครั้งสู่โลกของเกมออนไลน์เป็นครั้งแรก

Ghosts 'n Goblins 19317-1

เนื้อหาของเกม Ghosts ‘n Goblins Online ยังคงเป็นการตะลุยไปตามดินแดนต่างๆ ของอัศวินหนุ่ม เพื่อช่วยเจ้าหญิงที่ถูกจอมมารปีศาจจับตัวไป แต่ภายในเกมตัวละครไม่ได้มีแค่อัศวินเท่านั้น เพราะภายในเกมมีให้เลือกทั้งหมด 3 ตัวละครหลัก ได้แก่ อัศวิน (ชาย), หมอผี (ชาย) และนักธนู (หญิง) ลักษณะของตัวละครจะเป็นแบบล็อคเพศ แต่สามารถปรับแต่งส่วนต่างๆ ได้ทั้งหน้าตา ทรงผม และสีผิวที่ออกแนวกวนๆ เมื่อตัวละครมีเลเวลระดับ 10 จะสามารถเปลี่ยนเป็นอาชีพระดับสูงได้อีก 2 สายอาชีพแตกต่างกัน

Ghosts 'n Goblins 19317-2

เกมเพลย์อยู่ในรูปแบบเกมแนว Action 3D Side Scroller แฟนตาซีแบบย้อนยุคคล้ายกับเกม Dragonica ทั้งระบบการควบคุมเน้นใช้คีย์บอร์ดเป็นหลักอย่างปุ่มลูกศรใช้บังคับตัวละครให้เคลื่อนที่ไปในทิศทางที่ต้องการ ปุ่ม Z – X – C โจมตี กระโดด และปุ่ม A – S – D คำสั่งใช้สกิล ทำให้ในระหว่างต่อสู้ผู้เล่นค่อนข้างมีอิสระทั้งการคอมโบด้วยสกิลรวมไปถึงหลบหลีกการโจมตีจากมอนสเตอร์ขึ้นอยู่กับทักษะเฉพาะตัวของผู้เล่นแต่ละคน

Ghosts 'n Goblins 19317-3

สิ่งที่เห็นได้ชัดนั้นก็คือ ดันเจี้ยนเป็นระบบหลักๆ เลยของเกมนี้ไม่ว่าจะใช้ในการเก็บเลเวล ทำเควสต์ และเก็บไอเทม ระบบดันเจี้ยนถูกแบ่งออกเป็น 3 ระดับ จากง่ายไปจนถึงยากที่สุด โดยที่ผู้เล่นสามารถเข้าร่วมปาร์ตี้ได้ถึง 4 คน เพื่อบุกตะลุยฝ่าดงผีไปพร้อมกัน แน่นอนว่า ดันเจี้ยนระดับสูงมีความยากพอสมควรเราต้องเจอทั้งมอนสเตอร์สุดโหด กับดัก แต่ผลตอบแทนที่ได้รับนับว่าคุ้มค่ามากๆ ทั้งไอเทมระดับสูง แร่อัพเกรด และค่าประสบการณ์

Ghosts 'n Goblins 19317-4

ในขณะที่การลงดันเจี้ยนยังมีข้อจำกัดที่ผู้เล่นทุกคนหลีกเลี่ยงไม่ได้อย่างแน่นอนนั้นก็คือ Stamina ระบบความเหนื่อยล้าให้นึกถึงเกม Continent of the Ninth (C9) ระบบนี้เปรียบเสมือนความแข็งแกร่งของตัวละครนั้นเอง ช่วงเริ่มต้นเราจะมีค่า Stamina 800 หน่วย/วัน เมื่อเราลงดันเจี้ยน เพื่อทำเควสหรือภารกิจที่ได้รับในแต่ละวันค่านี้จะลดลงเรื่อยๆ จนเหลือ 0 ตรงนี้เราสามารถตัดสินใจได้ว่าจะลงดันต่อหรือหยุดพักเพื่อรอเวลาให้ถึงวันใหม่ และค่า Stamina จะฟื้นคืนกลับมาอีกครั้ง

Ghosts 'n Goblins 19317-5

จุดเด่นที่เป็นเอกลักษณ์ของเกม Ghosts ‘n Goblins มาอย่างยาวนาน และจะขาดไม่ได้เป็นอันขาดนั้นก็คือ ชุดสวมใส่หลุดออกระหว่างต่อสู้เหลือแค่กางเกงใน Boxer และอาวุธ ตรงนี้ทางผู้พัฒนาออกแบบให้ผู้เล่นเข้าใจได้ง่ายขึ้นโดยมีค่า AP กำกับไว้ ซึ่งค่า AP เปรียบเสมือนเกราะป้องกันคิดจากชุดเกราะที่เราสวมใส่ หากค่า AP ลดลงเหลือ 0 ชุดเกราะที่ตัวละครสวมใส่จะหลุดออกเหลือแค่กางเกงใน Boxer กับอาวุธเพื่อใช้ต่อสู้ เมื่อค่า AP เหลือ 0 ความเสียหายที่ได้รับจากมอนสเตอร์จะสูงขึ้น และมีโอกาสที่เราจะทำภารกิจล้มเหลว

Ghosts 'n Goblins 19317-6

ในส่วนของภาพกราฟฟิกมีลักษณะคล้ายกับเกม Dragon Nest ในรูปแบบภาพ 3 มิติ มุมมองด้านข้างเป็นเอกลักษณ์สวยงาม แต่ใช้ธีมเกมออกแนวผีๆ ทำให้มอนสเตอร์ส่วนใหญ่ก็มีแต่ภูติ ผี ปีศาจ อีกทั้งบรรยากาศสภาพแวดล้อมภายในเกมให้อารมณ์ชวนสยองผู้เล่นบางคนอาจจะสนุกกับเกมแนวนี้ แต่ส่วนตัวผมรู้สึกมืดมน ส่วนเสียงประกอบภายในเกมทำออกมาได้ดี จนในบางครั้งก็ชวนให้หลับ แต่บางครั้งก็ทำให้ตกใจ เรียกได้ว่าเปลี่ยนอารมณ์กันแทบไม่ทัน

Ghosts 'n Goblins 19317-7

แม้จะมีเวลาน้อยกับการทดสอบในครั้งนี้ แต่เมื่อมองภาพรวมแล้วต้องบอกว่า Ghosts ‘n Goblins Online เป็นเกมที่ไม่มีอะไรซับซ้อนเหมือนเกมแนว MMORPG ทั่วไป สิ่งที่ทำให้เกมนี้ได้รับความสนใจอย่างมากนับตั้งแต่เปิดตัวออกมาครั้งแรกเป็นเพราะการนำซีรี่ย์ดังของค่าย Capcom มาพัฒนาใหม่นั้นเอง ซึ่งก่อนหน้านี้ทางผู้พัฒนาได้นำตัวเกมขึ้นบนระบบ Steam Greenlight ได้สักพัก แต่สุดท้ายก็โดนถอดออก อย่างไรก็ตามใครเป็นที่เป็นแฟนซีรี่ย์เกม Ghosts ‘n Goblins ก็สามารถเข้าไปลองกันได้ที่เซิร์ฟจีน >>คลิก<<

อ่านข่าวเกม Ghosts ‘n Goblins คลิกที่นี่

FLOATING BOTTOM