รีวิวเกม ASTA Online เมื่อมนุษย์ลุกขึ้นต่อต้านเทพเจ้า

ASTA Online5517-0

นับเป็นอีกหนึ่งเกม MMORPG ที่ปิดให้บริการไปแล้ว ทั้งในเซิร์ฟเวอร์จีน และเกาหลี แต่คนเกือบทั้งโลกยังไม่เคยได้สัมผัสสำหรับ Asta: The War of Tears & Winds เกมออนไลน์ที่ถูกขนานนามว่าเป็น World of Warcraft แห่งเอเชีย แต่จากข่าวล่าสุดทำเอาหลายคนแปลกใจไม่น้อย เมื่อทางค่าย Webzen ประกาศเป็นผู้ให้บริการเกม Asta: The War of Tears & Winds เซิร์ฟเวอร์อินเตอร์ แต่ก็ไปไม่รอด ล่าสุด Move Games นำกลับมาเปิดให้บริการอีกรอบผ่านระบบ Steam

ASTA Online เป็นเกมแนว MMORPG เหนือจินตนาการอ้างอิงเรื่องราวตำนานความเชื่อของชาวเอเชียในโลกที่แบ่งออกเป็น 2 ทวีปใหญ่ เมื่อมนุษย์ลุกขึ้นต่อต้านเทพเจ้า แต่จบด้วยความฝ่ายแพ้ของเหล่ามนุษย์ ซึ่งในแต่ละทวีปต่างมีมนุษย์อาศัยอยู่หลายเผ่าพันธุ์แบ่งออกเป็น 2 ฝ่าย และขัดแย้งจนกลายเป็นสงคราม ตัวเกมขับเคลื่อนด้วยขุมพลัง CryEngine 3 ออกแบบภาพกราฟฟิกเนรมิตรสภาพแวดล้อมภายในเกมได้สวยงาม การลงรายละเอียดยิบย่อยของสิ่งปลูกสร้างหรือวัตถุประกอบฉากได้อย่างยอดเยี่ยมให้ความรู้สึกถึงวัฒนธรรมของชาวเอเชียอย่างแท้จริง แม้ว่าภาพกราฟฟิกจะงดงามแต่ยังเทียบเกม TERA ไม่ได้

ASTA Online5517-1

สิ่งที่ดูเหมือนจะทำได้ดีคงจะเป็นเสียงพากษ์ของตัวละครหรือ NPC ที่มีความน่ารักแฝงอยู่ หรือสิ่งที่เกมแนว MMORPG ส่วนใหญ่มักมองข้าม แต่เกม Asta กลับมีให้เห็นถึงการใส่ใจในรายละเอียดอย่างเสียงเอฟเฟคการใช้งานหน้า IU เมนูต่างๆ การลากวาง การสวมใส่ไอเทม ทำให้ผู้เล่นเข้าถึงการกระทำที่กำลังทำอยู่

ASTA Online5517-2

ระบบสร้างตัวละครจะมีให้เลือก 2 ฝ่าย ระหว่าง Asu หรือ Ora ประกอบไปด้วย 5 เผ่า ได้แก่ Human, Draconian, Tigerian, Doka และ Yayo แต่ละเผ่าจะจำกัดการเข้าถึงอาชีพ ที่จะเล่นได้ทั้งหมดหรือแค่บางอาชีพเท่านั้น ยกตัวอย่างเช่น เผ่า Human สามารถเลือกเล่นได้ทั้งหมดระหว่าง Warrior, Rogue, Archer, Mage, Healer แน่นอนแต่ละเผ่าจะมีคาแรคเตอร์ตัวละครที่โดดเด่นแตกต่างกันออกไป โดยผู้เล่นสามารถเลือกปรับแต่งตัวละครได้อย่างหลากหลายมีรายละเอียดการปรับแต่งเยอะพอสมควร ซึ่งก็เพียงพอที่จะตกแต่งตัวละครของตนเองให้มีรูปร่างหน้าตาไม่ซ้ำใคร แต่ไม่ถึงขนาดที่จะปรับแต่งได้ลึกล้ำเหมือนเกม TERA หรือ Black Desert

ASTA Online5517-3

เมื่อเข้าสู่เกมเราจะได้ชมฉาก cut-scene ที่แสดงให้เห็นถึงเหตุการณ์การต่อสู้ของเหล่าวีรบุรุษที่หาญกล้าเปิดศึกต่อต้านเทพเจ้า ท้ายที่สุดนำมาสู่การแบ่งโลกออกเป็น 2 ส่วน พร้อมกับความพ่ายแพ้ ฝ่ายผู้ต่อต้านถูกลบความทรงจำ และกระจัดกระจายไปตามทวีปต่างๆ ที่มีสภาพแวดล้อมแตกต่างกัน อาทิ Asu เป็นทวีปที่มีความอุดมสมบูรณ์ ส่วน Ora เป็นทวีปที่ปกคลุมไปด้วยความมืด และสิ่งชั่วร้าย โดยผู้เล่นจะเป็นส่วนหนึ่งในเหตุการณ์ครั้งนี้

ASTA Online5517-4

เชื่อว่าคนที่ได้สัมผัสเกม ASTA Online จะนึกถึงเกมดังอย่าง World of Warcraft เราคงเคยได้ยินว่าเกม ASTA ถูกขนานนามว่าเป็น World of Warcraft แห่งเอเชีย ทุกสิ่งทุกอย่างองค์ประกอบต่างๆ ภายในเกมทั้งระบบเควส์ ระบบต่อสู้ หรือดันเจี้ยนมีลักษะคล้ายกันมาก โดยเฉพาะระบบต่อสู้ใช้การควบคุมตัวละครด้วย WASD การกำหนดเป้าหมายแบบ Tab-Target ที่ดูเหมือนจะเก่าไปแล้วเมื่อเทียบกับเกมแนว MMORPG ในยุคสมัยใหม่

ASTA Online5517-5

ซึ่งค่าประสบการณ์ส่วนใหญ่จะได้จากการทำเควส์ ทุกระดับเลเวลตัวละครจะได้รับค่า stat นำมาใช้อัพ attributes: Attack, Vitality, Impact และ Energy ในขณะที่ระบบ Skill จะถูกปลดล็อคให้อัตโนมัติ เมื่อถึงระดับเลเวลที่กำหนด นอกจากนี้ยังมีระบบ Talent ทุก 10 เลเวลจะได้รับ Talent Point นำมาอัพทักษะเสริมให้แก่ตัวละครตามแนวทางที่ผู้เล่นเป็นคนกำหนด

ASTA Online5517-6

สิ่งที่ผู้เล่นหลายคนกังวลคงจะเป็นระบบ cash shop เพราะเกมเปิดให้เล่นฟรี แต่ดูจะไม่ค่อยส่งผลกระทบต่อความสมดุลภายในเกมมากนัก สินค้าที่ขายในร้าน cash shop ส่วนใหญ่จะเป็นไอเทม cos ตกแต่งตัวละคร สัตว์ขี่เพิ่มความเร็วในการเคลื่อนที่ 50% หรือ  Soul Stones ที่ใช้ซื้อไอเทมประเภทของคราฟ อัพเกรดไอเทม แต่สามารถหาได้จากเควสภายในเกมได้เช่นกัน

ASTA Online5517-7

ภาพรวมเกม ASTA Online ยังตอบโจทย์ความต้องการของคนที่กำลังมองหาเกมแนว MMORPG ที่ไม่ได้เก่าเกินไปหรือต้องการเสพเนื้อเรื่องของเกมที่ชวนติดตาม องค์ประกอบหลายๆ อย่างคล้ายเกม World of Warcraft เปลี่ยนแค่ฉากเบื้องหลังสะท้อนความเป็นเอเชีย ถึงแม้ตัวเกมดูจะไม่ประสบความสำเร็จในหลายประเทศจนต้องปิดให้บริการไปแล้ว แต่การนำกลับมาเปิดใหม่ทำให้บางคนที่ยังไม่เคยเล่นได้สัมผัสว่าจริงๆ แล้วเกมนี้เป็นอย่างไร เอาเป็นว่าเพื่อนๆที่สนใจสามารถเล่นผ่าน Stem ได้ฟรี ติดตามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ เว็บไซต์ Stem

ASTA Online5517-8

อ่านข่าวเกม ASTA Online คลิกที่นี่

FLOATING BOTTOM