รีวิวเกม Gigantic อีกหนึ่ง MOBA น่าลอง

War of Crown8517-0000

ถ้าพูดถึงเกมใหม่ๆ ที่เปิดตัวออกมาในช่วงปี 2013 ท่ามกลางกระแสเกมแนว MOBA กำลังร้อนแรง หลายๆ คนคงจะเคยได้ยินชื่อเกม Gigantic นอกจากความน่าสนใจของตัวเกมที่พัฒนาโดยค่าย Motiga อดีตผู้สร้างเกม StarCraft ตัวเกมยังได้รับแรงสนับสนุนจากบริษัท Microsoft ที่รองรับการเล่นบนระบบปฎิบัติการ Windows 10 ได้อย่างมีประสิทธิภาพทั้งบน PC และ Xbox แต่อย่างเพิ่งคาดหวังมาก เพราะอะไร เราจะมารีวิวกันว่ามีอะไรน่าสนใจบ้าง

Gigantic เป็นเกมแนว MOBA ต่อสู้บนลานประลองแบบ 5 vs 5 ในสถานที่ที่แบ่งออกเป็น 3 แผนที่แตกต่างกันให้ความรู้สึกคล้ายสนามรบ PvP ในเกม WOW โดยแต่ละทีมจะมีผู้พิทักษ์หรือ Guardian ที่ได้แรงบันดาลใจจากนวนิยายต่างๆ ทั่วโลก คอยปกป้องและเป็นเงื่อนไขให้ทั้ง 2 ทีมต้องทำลาย Guardian ของอีกฝ่าย เพื่อนำไปสู่ชัยชนะ แต่กลับไม่ง่ายอย่างที่คิด เพราะนอกจากต้องฝ่าวงล้อมผู้เล่นอีกฝ่ายเข้าไปแล้ว เจ้า Guardian ยังสามารถเคลื่อนที่ และโจมตีใส่ศัตรูได้อีกด้วย

Gigantic8517-1

Gigantic8517-2

เกมเพลย์ค่อนข้างให้อิสระแก่ผู้เล่น เพื่อการวางแผนในการเดินเกม โดยใช้มุมองแบบ TPS หรือมุมมองบุคคลที่ 3 ระบบออกแบบการควบคุมให้ง่ายต่อการใช้งานทั้งคลิกเมาส์ซ้ายหรือขวา เพื่อปลดปล่อย ability แบบต่างๆ Q,E หลบหลีกการโจมตี หรือ WASD เคลื่อนย้ายตัวละคร กระโดด,สไลด์ กลิ้งหลบ อาจจะกด Shift เพิ่มความเร็วในการเคลื่อนที่ได้ระยะหนึ่ง แม้การควบคุมตัวละครหรือใช้มุมมองแบบ TPS จะให้ความรู้สึกคล้ายเกม Smite แต่โดยรวม Gigantic ทำได้ดีกว่าเล็กน้อยในด้านความหลากหลายที่ให้อิสระแก่ผู้เล่น

Gigantic8517-3

Gigantic ยังอาศัยหลักการแบบค้อน กรรไกร กระดาษ นำมาใช้กับระบบตัวละครภายในเกมที่แบ่งออกเป็น 3 หน้าที่หลัก ได้แก่ Tank, DPS และ Healer จากตัวละครทั้งหมด 17 ตัวละคร (ในอนาคตน่าจะเพิ่มเข้ามาอีก) โดยมาพร้อมทักษะความสามารถที่โดดเด่นแตกต่างกัน แม้ว่าภายในเกมจะแบ่งหน้าที่ออกเป็น 3 หน้าที่หลัก แต่ตัวละครทุกตัวไม่จำเป็นต้องยึดติดกับระบบที่เกมกำหนดมาให้ โดยที่ผู้เล่นสามารถเลือกรับหน้าที่ใดก็ได้ในสถานการณ์ที่กำลังเผชิญหน้า

Gigantic8517-4

แต่สิ่งที่เกม Gigantic ยังทำได้ไม่ค่อยดีคือ ระบบการสนทนาระหว่างเพื่อนร่วมทีมที่ส่งสัญญาณให้ผู้เล่นคนอื่นๆ เข้าใจได้ยาก จนเกิดความสับสนใจบ้างครั้ง และการนำระบบ voice chat เข้ามาใช้อาจจะดูเป็นเรื่องที่ดี แต่กลับสร้างปัญหา ตะโกนใส่เพื่อนร่วมทีมจนน่ารำคาญ อย่างไรก็ตามด้านการออกแบบ UI ดูเหมือนจะทำได้ดีกว่า ทั้งการจัดวางตำแหน่ง ลำดับความสำคัญที่ผู้เล่นควรจะมองเห็นสถานะต่างๆ ได้ง่าย เช่น ค่าเหนื่อยล้า พลังชีวิตของตัวละคร และการบอกตำแหน่งตัวละครของเพื่อนร่วมทีม

Gigantic8517-5

เชื่อว่าคนที่เห็นเกม Gigantic ครั้งแรกคงต้องพูดถึงภาพกราฟฟิกที่ออกแบบได้อย่างสวยงามโดดเด่นจนต้องยกนิ้วให้มีกลิ่นอายความเป็นตัวการ์ตูนสีสันฉูดฉาด การออกแบบตัวละครแต่ละตัวต่างมีเอกลักษณ์ที่น่าสนใจให้ความรู้สึกคล้ายเกม LOL รวมถึง Effect ของสกิลที่แสดงออกมาได้อย่างสวยงามลื่นไหลไม่ดูน่ารำคาญจนเกินไป นอกจากนี้บางครั้งก็ทำให้คิดไปว่าน่าจะนำมาสร้างเป็นการ์ตูนคอมมิคนำเสนอเรื่องราวภายในเกมคงน่าสนใจไม่น้อยเลยทีเดียว

Gigantic8517-6

ภาพรวมเกม Gigantic จัดเป็นอีกหนึ่งเกมแนว MOBA ที่น่าจะช่วยเปิดประสบการณ์การเล่นใหม่ๆ ให้แก่คนที่ชอบเกม MOBA เป็นทุนเดิมอยู่แล้ว มีความโดดเด่นด้านภาพกราฟฟิกที่ผู้พัฒนาใส่ใจในรายละเอียด การแข่งขันที่ใช้เวลาไม่เกิน 15 – 30 นาทีต่อเกม โดยตัวเกมเปิดให้เล่นฟรี (Free to play) หารายได้จากการขายตัวละคร ราคาค่อนข้างจับต้องได้ แต่ถ้าจะให้ดีควรเล่นบนระบบปฎิบัติการ Windows 10 จะให้ประสิทธิภาพในการเล่นที่สูงขึ้น ติดตามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ เว็บไซต์ Gigantic

Gigantic8517-7

อ่านข่าวเกม Gigantic คลิกที่นี่

FLOATING BOTTOM