รีวิวเกม Survarium 2017 เกมยิงหลังวันสิ้นโลก

Survarium24517 0

เชื่อว่าเกมเมอร์หลายๆ คนไม่ค่อยมั่นใจกับผลงานเกมออนไลน์ที่สร้างโดยทีมพัฒนาสัญชาติรัสเซียกันสักเท่าไหร่ แต่ถ้าเอ่ยชื่อเกม S.T.A.L.K.E.R. คงต้องหันกลับมามองกันสักนิด แม้จะไม่ได้ยินข่าวเรื่องภาคต่อแต่ทีม Vostok Games ก็มีผลงานเกมชิ้นใหม่ล่าสุดอย่าง Survarium อีกหนึ่งเกมยิงแนว PvP MMO สำหรับคนที่อยากลิ้มรสชาติยุคหลังสงครามนิวเคลียร์ ซึ่งหลายปีที่ผ่านมามีการเพิ่มลูกเล่นใหม่ๆ เข้ามาเรื่อยๆ จะมีอะไรน่าสนใจบ้างไปดูกัน

Survarium24517 1

ถ้าพูดถึงในเรื่องแนวคิดการออกแบบเกมต้องย้อนกลับไปในช่วง 3 ปีก่อนที่กระแสเกมแนว Survival มาแรง ซึ่งเกม Survarium คือหนึ่งในนั้น เพียงแต่สร้างความแตกต่างด้วยการนำเสนอระบบ “ผู้เล่น vs ผู้เล่น” ไม่จำเป็นต้องวิ่งหนีหรือสู้กับซอมบี้เสมอไป แรกเริ่มเดิมทีมีให้เลือกแค่ 2 ฝ่าย แต่ปัจจุบันมีให้เลือกทั้งหมด 4 ฝ่าย ระหว่าง Scavengers, Black Market, Renaissance Army และ Fringe Settlers.

Survarium24517 2

โดยแต่ละฝ่ายจะมีอาวุธให้เลือกใช้เป็นของตัวเองแตกต่างกันสามารถปลดล็อคได้ และถูกจำกัดไว้เพียง 3 ชนิดเท่านั้น แต่สามารถหยิบอาวุธของฝ่ายอื่นมาใช้ได้ หากตัวละครมีระดับเลเวลที่สูงพอ ยกตัวอย่างเช่น ฝ่าย Scavengers มีความเชี่ยวชาญในการใช้อาวุธปืนสไนเปอร์แบบ Bolt Actoin ที่สามารถวางต่ำแหน่งกระสุนได้แม่นยำในระยะยิงที่ไกลกว่าอาวุธปืนประจำกายชนิดอื่น แถมเสียงพากษ์ของตัวละครฝ่ายนี้ดูจะเท่กว่าฝ่ายอื่น

Survarium24517 3

แผนที่ภายในเกมออกแบบได้อย่างสวยงาม องค์ประกอบบางอย่างมีความคล้ายกับเกม S.T.A.L.K.E.R. อยู่เล็กน้อย รวมถึงเสียงของอาวุธปืนที่ได้ยินแทบจะเอามาทั้งหมดแผนที่ส่วนใหญ่จึงไม่ค่อยมีอะไรพิเศษ นอกจากจะมีอาคารหรือสิ่งปลูกสร้างตามจุดต่างๆ ให้ผู้เล่นหลบซ่อนตัว แต่สิ่งที่ทำได้ดี คือ ระบบกลางวัน กลางคืน สร้างบรรยากาศที่สมจริงมอบประสบการณ์ที่แตกต่างให้แก่ผู้เล่นได้อย่างยอดเยี่ยม

Survarium24517 4

ระบบ Level น่าจะเป็นสิ่งสำคัญ ยิ่งระดับเลเวลสูงก็จะทำให้ตัวละครแข็งแกร่งขึ้นดูเหมือนว่า เป็นการนำระบบ Tier คล้ายระบบในเกม World of Tanks ที่ตัวละครสามารถปลดล็อคทักษะ passive ได้เมื่อถึงระดับเลเวลที่กำหนดไว้ และเพิ่มโอกาสในการปลดล็อคอาวุธได้หลายชนิดมากขึ้น แต่ไม่ส่งผลต่อความสมดุลในการเล่น เพราะการจับคู่ matchmaking จะสุ่มผู้เล่นระดับที่ใกล้เคียงกันเข้าแข่งขัน

Survarium24517 5

สำหรับภาพรวมของเกม Survarium หากเล่นไปได้สักพักจะเกิดความรู้สึกว่า มันไม่ได้ออกแนว Survival อย่างที่ผู้พัฒนาต้องการจะสื่อ แต่มันกลับให้ความรู้สึกเหมือนเกมยิง MMOFPS ทั่วไปที่เน้นการเล่นแบบ Team Deathmatch ถึงแม้จะเป็นเกมเล่นฟรีที่ไม่ Pay to win แต่ก็เจอปัญหาผู้ใช้โปรแกรมช่วยเล่นจนทางผู้พัฒนาต้องอัพเดทระบบป้องกัน Called BattlEye ซึ่งไม่รู้ว่า จะป้องกันได้ดีหรือไม่ อย่างไรก็ตามใครสนใจสามารถดาวน์โหลดเกมได้ฟรีที่ >>คลิก<<

Survarium24517 6

อ่านข่าวเกม Survarium คลิกที่นี่

FLOATING BOTTOM