รีวิวเกม Portal Knights ผจญภัยโลกต่างมิติ

Portal Knights6717 0

แนวคิดการสร้างเกมใหม่ๆ ที่ได้แรงบันดาลใจจากเกมดังก้องโลกอย่าง Minecraft ยังคงมีออกมาเรื่อยๆ Portal Knights จัดว่าเป็นอีกหนึ่งเกมประเภทเดียวกันพัฒนาโดย Keen Games สตูดิโอจากประเทศเยอรมัน ภายใต้คอนเซปต์ “ทิ้งโลกใบเดิมที่คุ้นเคยไว้เบื้องหลังแล้วออกเดินทางสู่ดินแดนมหัศจรรย์ที่ไม่มีใครเคยได้สัมผัสมาก่อน!” ออกผจญภัยไปกับเพื่อนๆ ประดิษฐ์สิ่งของต่างๆ และสนุกกับการต่อสู้อันดุเดือด เผชิญหน้ากับผู้พิทักษ์แห่งพอร์ทัลอันเก่งกาจ

Portal Knights เป็นเกมแนว Action RPG ผจญภัยในโลกแฟนตาซีสไตล์ Sandbox ที่มีหลายๆ พื้นที่เชื่อมกันด้วย Portal หรือประตูมิติจากยุคโบราณในอดีตอันแสนไกลเนิ่นนานจนทุกคนต่างลืมเลือน ดินแดนแต่ละแห่งจะมีสภาพแวดล้อม สิ่งมีชีวิต และทรัพยากรแตกต่างกันไป โดยมีตัวละครสุดน่ารักให้สวมบทบาททั้งหมด 3 อาชีพ ได้แก่ Warrior, Mage และ Ranger สามารถเล่นได้ทั้งแบบเดียวลุยเดี่ยวหรือร่วมผจญภัยไปพร้อมกับเพื่อนๆได้สูงสุดถึง 4 คน

Portal Knights6717 2

Portal Knights6717 3

ตัวเกมมีการผสมผสานการเล่นคล้ายกับเกม Diablo, Zelda และ Minecraft องค์ประกอบภายในเกมจึงแบ่งออกได้เป็น 3 ส่วนหลัก ตามพื้นฐานของเกมแนว RPG ทั่วไปที่ประกอบไปด้วยระบบสายอาชีพที่มีพัฒนาการผ่านความสามารถของค่าสเตเตัสและอาวุธ, กลยุทธ์ในการต่อสู้ด้วยทักษะพิเศษของสายอาชีพนั้นๆ และระบบ Crafting ที่สามารถเก็บเกี่ยวทรัพยาการตามพื้นที่ต่างๆ เพื่อนำมาสร้างไอเทมได้อย่างหลากหลายทั้งอาวุธ ชุดเกราะ รวมไปถึงบ้าน และปราสาท

Portal Knights6717 4

ระบบเกมอาจจะมีทั้งคนชอบและไม่ชอบ เพราะแผนที่ภายในเกมถูกแบ่งออกเป็นโซนและต้องเดินทางผ่านประตูมิติหรือ Portal หมายความว่า หากผู้เล่นจะเดินทางไปยังโซนใหม่ต้องสร้างประตูมิติขึ้นมาก่อน โดยการสร้างประตูมิติต้องเก็บรวบรวมจากทรัพยากรหรือได้จากการต่อสู้กับมอนสเตอร์ ถึงตรงนี้มันเลยขัดแย้งกับข้อมูลเกมที่ได้ชี้แจงไว้ว่าเป็นเกมแนว SandBox แต่จริงๆแล้วไม่ใช่ ความจริงที่เปิดโลกให้อิสระแก่ผู้เล่นมากกว่าการต้องมาเดินหาชิ้นส่วน เพื่อสร้างประตูมิติ

Portal Knights6717 5

เมื่อโซนใหม่ถูกเปิดผู้เล่นสามารถเดินกลับไปยังโซนเก่าได้ตลอดเวลา เล่นคนเดียวคงจะสนุกแน่นอน แต่การเดินทางผ่านประตูมิติอาจจะสร้างความรำคาญให้แก่คนที่เล่นร่วมกับเพื่อนๆ เนื่องจากตัวเกมบังคับให้เรา และเพื่อนร่วมทางต้องอยู่ในพื้นที่เดียวกันเสมอ เช่น ถ้ากดปุ่ม Travel เราและเพื่อนๆ จะถูกวาปไปพร้อมกัน ซึ่งการจะเล่นร่วมกับเพื่อนๆ ให้สนุกควรมองหาโซนพื้นที่ขนาดใหญ่ที่มีทรัพยากรเยอะๆ เหมาะแก่การคราฟของ และเผจญภัยสำรวจพื้นที่ใหม่ได้มากขึ้น

Portal Knights6717 6

นอกจากจะมีสิ่งมีชีวิตอย่างมอนสเตอร์ให้เราตีเก็บเลเวลหาของแล้วยังมีบอสหรือที่เรียกว่า Portal Guardians ผู้พิทักษ์ประตูมิติ สัตว์ร้ายที่เก่งกาจที่สุด แต่คงไม่เก่งเกินไปกว่าความสามารถของผู้เล่นที่พิชิตได้อย่างง่ายดาย ตัวเกมจึงเหมาะกับผู้เล่นทุกเพศทุกวัยโดยเฉพาะเด็กๆ ความสนุกของเกมจึงเน้นการออกสำรวจโลกใบใหญ่ และถูกแบ่งออกเป็นโซนๆ โดยมีประตูมิติขว้างกั้นไว้ แต่คงจะดีกว่านี้หากมีการปรับเปลี่ยนระบบ Portal ใหม่ เพื่อข้ามข้อจำกัดบางอย่างไปได้

Portal Knights6717 7

ภาพรวมเกม Portal Knights อาจจะทำให้หลายคนผิดหวังหากขึ้นชื่อว่าเกมแนว Sandbox จริงๆ การสำรวจแผนที่ควรมีอิสระมากกว่าการถูกจำกัดด้วยระบบ Portal เล่นไปนานๆ อาจเบื่อและรำคาญจนหัวร้อน นอกจากนี้แม้จะเล่นออนไลน์ร่วมกับเพื่อนได้ แต่ยังมีปัญหาติดๆขัดๆ ส่วนที่ดีที่สุดคงจะเป็นภาพกราฟฟิกสีสีดสวยงาม การออกแบบโมเดลตัวละครน่ารักสดใสจึงเหมาะกับผู้เล่นทุกวัย โดยตัวเกมวางจำหน่ายในราคา 369 บาท บนระบบ Steam ติดตามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ เว็บไซต์ Portal Knights

Portal Knights6717 8

อ่านข่าวเกม Portal Knights คลิกที่นี่

FLOATING BOTTOM