รีวิว Master X Master สังเวียน MOBA รวมดาวจากเกมดัง NCSOFT

Master X Master17717 0

Master X Master เกมไฮบริดลูกผสม MOBA กับ Action RPG อีกหนึ่งผลงานเกมจากค่าย NCSOFT ที่รวมตัวละครดาวเด่นจากเกมออนไลน์ชื่อดังคล้ายเกม Heroes of the Storm ของค่าย Blizzard หากมองพื้นฐานของระบบการเล่นคงจะเหมือนเกมแนว MOBA ทั่วไป แต่เมื่อได้สัมผัสจริงๆ จะพบว่ายังมีระบบที่น่าสนใจนอกเหนือจากแผนที่แบบ Summoner’s Rift ภายในเกมได้อัดแน่นไปด้วยโหมดการเล่นแบบต่างๆ อาทิเช่น โหมดต่อสู้ 3v3, มินิเกม และโหมด PvE มากกว่า 20 ระดับสุดท้าทาย

ซึ่งปฎิเสธไม่ได้ว่าเกม Master X Master สร้างขึ้นมาตามกระแสโลกในช่วงปี 2010 – 2015 ที่เป็นยุคทองของเกมแนว MOBA นักพัฒนาเกมจำนวนไม่น้อยพยายามเดินตามรอยเกม League of Legends และ Dota 2 แต่ส่วนใหญ่มักพบกับความล้มเหลวรวมถึงต้องใช้เวลาไม่น้อย เพื่อทำให้เกมของตนเองเป็นที่รู้จัก ทำให้การแข่งขันในตลาดเกม MOBA ซบเซาลงไปเยอะ และนี่น่าจะเป็นโอกาสทองของเกม Master X Master ในยามที่ไร้ซึ่งคู่แข่งก็พอเห็นแสงสว่างที่ปลายอุโมงค์

Master X Master17717 1

Master X Master17717 2

สิ่งที่ทำให้เกม Master X Master แตกต่างจากเกมดังๆ อย่าง League of Legends, SMITE, Dota 2 หรือ Heroes of the Storm อย่างเห็นได้ชัด คือ ระบบการเลือก Master หรืออาจเรียกว่า Heros ผู้เล่นสามารถเลือกตัวละครอย่างน้อย 2 ตัวละครที่มีบทบาทแตกต่างกันหรือช่วยเติมเต็มความสามารถที่ขาดหายไปให้แก่เพื่อนร่วมทีม เพิ่มอิสระให้แก่ผู้เล่นไม่จำเป็นต้องรับหน้าที่เดียวเสมอไป การสลับตัวละครไปมาระหว่างการแข่งขันยังช่วยลดภาระหน้าที่ซึ่งกัน และกันได้เป็นอย่างดี เกมเพลย์จึงมีความสนุกมากขึ้น

Master X Master17717 3

โหมดการแข่งขันที่น่าสนใจจนทำให้นึกถึงเกม Heroes of the Storm คือ แผนที่การแข่งขันในโหมด Titan Ruins เมื่อทีมใดสามารถเก็บแต้มได้ครบ 100 คะแนน จะสามารถอัญเชิญ Titan ออกมาช่วยทำลายล้างฝ่ายตรงข้าม ทำให้การแข่งขันมีความสนุกต่อเนื่องเพราะผู้เล่นทั้ง 2 ฝ่าย ไม่สามารถหลีกเลี่ยงการเผชิญหน้าได้ หรือการแอบไปฟาร์มหาเงินเหมือนเกมแนว MOBA ทั่วไป รอให้เทพก่อนแล้วค่อยออกมาไฟว์คงทำไม่ได้ในเกมนี้

Master X Master17717 4

แต่แทนที่เราจะต้องมานั่งกังวลถึงความซับซ้อนของระบบ Item หรือ talent อาจจะต้องใช้เวลาศึกษาทำความเข้าใจอย่างน้อยก็นานพอสมควร แต่เกม Master X Master ออกแบบให้ผู้เล่นสามารถเลือกอัพค่า stats ตามความสามารถของฮีโร่ โดยไม่ต้องยึดโยงกับการออกไอเทมให้ยุ่งยาก แต่การอัพเกรดค่า Stats ทำได้เฉพาะอยู่ที่ฐานเท่านั้น ส่วนคนที่กลัวว่าอัพผิดหรือคิดจะวางแผนปรับเปลี่ยนบทบาทหน้าที่ของฮีโร่ให้เข้ากับสถานการณ์ที่กำลังเผชิญอยู่สามารถทำการ reset ค่าสเตตัสใหม่ได้

Master X Master17717 5

แม้จะเป็นเกม MOBA แต่ภายในเกมยังได้ใส่เรื่องราวเบื้องหลังความเป็นมาของ Master ทุกตัวไว้ผ่านการนำเสนอด้วยโหมด PvE ที่มีมากถึง 20 Stage ตั้งแต่ระดับเลเวลง่ายจนถึงยากที่สุด แน่นอนการหยิบนำองค์ประกอบของเกมต่างๆ มายัดรวมกันไว้สร้างความน่าสนใจไม่น้อย อาทิ Fire Temple จากเกม Aion, Ascalonian Catacombs จากเกม Guild Wars 2 และ Independence Port จากเกม City of Heroes แต่ละพื้นที่เนื้อเรื่องที่แตกต่างกัน

Master X Master17717 6

อย่างไรก็ตามเมื่อพิจารณาดูแล้วระหว่างโหมด MOBA และ PvE พบว่าในโหมด PvE ยังมีข้อจำกัดบางอย่างที่ผู้เล่นต้องสุ่มเข้าสู่ Stage แต่สามารถเลือก Stage ที่ต้องการได้ด้วยการใช้ตั๋ว Dispatch เพียงแค่เติมเงินซื้อ X-Coins เท่านั้น ข้อดีคือ ผู้เล่นที่มีตั๋วใบนี้จะสามารถลัดคิวเข้าสู่ Stage ได้เร็วกว่าผู้เล่นทั่วไปที่ต้องนั่งรอให้ระบบค้นหา Stage บางครั้งอาจใช้เวลานานเกินไปหรือ Stage สุ่มซ้ำกันจนทำให้เกิดอาการเบื่อหน่ายได้

Master X Master17717 7

Master X Master มีระบบการเล่นเหมือนเกมแนว MOBA ทั่วไปบนพื้นฐานการต่อสู้ในพื้นที่ 5v5 ใช้เวลาแข่งขันไม่เกิน 25 นาที/แมทช์ โหมด Titan Ruins ที่เป็นอีกหนึ่งจุดขายของเกมนี้ยังมีปัญหาเล็กน้อยรวมถึงโหมด PVE ข้อจำกัดบางอย่างอาจต้องเติมเงินแลกเหรียญ X-Coins เพื่อเพิ่มประสบการณ์ในการเล่นที่ดีขึ้น อย่างไรก็ตามผู้เล่นสามารถหาเหรียญ X-Coins ได้จากการทำเควสต์ประจำวันเป็นทางเลือกให้แก่ผู้เล่นฟรี

Master X Master17717 8

ภาพรวมเกม Master X Master เป็นอีกหนึ่งเกมแนว MOBA ที่ตอบโจทย์ความต้องการของคนที่กำลังมองหาความแปลกใหม่ การนำเหล่าตัวละครจากเกมออนไลน์ดังมายัดรวมกันในเกมเดียวอาจจะเป็นฝันของใครหลายคน เกมเพลย์ไม่ค่อยน่าเบื่อ เพราะใช้เวลาในการเล่นไม่เกิน 25 นาที/เกม แต่ยังมีปัญหาเรื่องเสถียรภาพของเซิร์ฟเวอร์ที่ทำให้ผู้เล่นหลุดออกจากเกมอยู่บ่อยครั้ง ส่งผลกระทบต่อการจัดอันดับภายในเกม อย่างไรก็ตามโดยรวมแล้วจัดว่าเป็นเกมที่สาวก MOBA ไม่ควรพลาดเด็ดขาด

Master X Master17717 9

จุดเด่น

– ระบบการเล่นแนว MOBA แปลกใหม่ไม่เหมือนใคร

– โหมด PVE มีความหลากหลาย เนื้อเรื่องไม่ซ้ำกัน

– การนำตัวละครจากเกมดังมารวมไว้ในเกมเดียว

Master X Master17717 10

จุดด้อย

– ปัญหาเซิร์ฟเวอร์ไม่เสถียร

– การปลดล็อค Master ค่อนข้างแพง

– ระบบตั๋ว Dispatch จำเป็นต้องเติมเงิน

อ่านข่าวเกม Master X Master คลิกที่นี่

FLOATING BOTTOM