รีวิวเกม Riders of Icarus ปลดปล่อยพลังเหนือจินตนาการ

Riders of Icarus26717 1

ปัจจุบันเกมเมอร์จำนวนไม่น้อยหันหลังให้กับเกมแนว MMORPG แต่ไม่ว่าจะด้วยเหตุผลใดยังคงมีเกมใหม่เปิดตัวออมาเรื่อยๆ หากอยากเล่นเกมคุณภาพย่อมต้องควักกระเป๋าจ่าย แต่สำหรับเกมเล่นฟรีควรทำใจยอมรับปัญหาที่อาจจะตามมาในอนาคต ซึ่งบางครั้งก็อดใจไม่ไหวที่ต้องเข้าไปลองหาความสนุกใหม่ๆ อย่างเกมออนไลน์ที่ GameMonday จะรีวีวกันมีชื่อว่า Riders of Icarus หรือชื่อเดิม Icarus ผลงานของสตูดิโอ WeMade Entertainment ประเทศเกาหลี เปิดให้บริการโดย Nexon เซิร์ฟเวอร์อินเตอร์

ยอมรับเลยว่าเกม Riders of Icarus เคยได้รับความสนใจอย่างมากในช่วง 2 – 3 ปีที่ผ่านมา ด้วยความล่าช้ากว่าตัวเกมจะเปิดให้บริการในเวอร์ชั่นภาษาอังกฤษก็ถูกลืมเลือนกันไปหมดแล้ว แต่สำหรับสาวก MMORPG ในต่างประเทศ จัดได้ว่าเป็นเกมใหม่ และมันน่าสนใจตรงที่ระบบเกมให้ความสำคัญกับสิ่งมีชีวิตหรือมอนสเตอร์หลากหลายชนิดที่ไม่ได้มีไว้สู้เก็บเลเวลเพียงอย่างเดียว แต่สามารถจับมาเป็นสัตว์เลี้ยง (นึกถึง Pokémon ขึ้นมาทันที) เมื่อเลี้ยงจนสนิทสนมสามารถใช้ต่อสู้ร่วมกับตัวละครหรือเป็นสัตว์ขี่พาหนะคู่ใจ

Riders of Icarus26717 2

Riders of Icarus26717 3

เกมเพลย์ต่อสู้เป็นแบบกำหนดเป้าหมายผสมผสานระบบ Tab Target เน้นกดสกิลถล่มศัตรูได้เช่นกัน ส่วนจุดด้อยของเกมก็คือ ระหว่างต่อสู้กับมอนสเตอร์จะไม่สามารถหลบหลีกการโจมตีจากศัตรูได้เหมือนเกม GW2 หรือ TERA เว้นแต่จะเป็นสกิล AoE ที่เราสามารถควบคุมตัวละครให้วิ่งหลบรัศมีของสกิล นอกจากนี้ในบางครั้งระบบ Tab Target ได้สร้างความลำบากในระหว่างที่ตัวละครกำลังสู้อยู่กับเป้าหมายหลัก แต่เปลี่ยนไปโจมตีเป้าหมายใหม่ทั้งที่ศัตรูเป้าหมายหลักยังไม่ตายกลายเป็นว่ายุ่งยากยิ่งกว่าเดิม

Riders of Icarus26717 4

แต่การเก็บเลเวลคงไม่สนุกเท่ากับการจับมอนสเตอร์หายากที่ดูเหมือนจะเป็นระบบที่เจ๋งที่สุดในเกม Riders of Icarus ความหลากหลายของมอนสเตอร์มีตั้งแต่สิ่งมีชีวิตบนพื้นดิน ในน้ำ และอากาศ สามารถจับได้หมด แต่การจับมอนสเตอร์บางชนิดต้องใช้วิธีการที่แตกต่างกันออกไป กลายเป็นความท้าทายเพื่อมุ่งหวังให้ได้มอนสเตอร์หายากมาครอบครอง โดยสามารถใช้ต่อสู้หรือ ใช้เป็นพาหนะใช้ขี่แล้วต่อสู้ไปพร้อมกันก็ยังทำได้ อันที่จริงระบบต่อสู้บนหลังสัตว์ขี่นั้นสำคัญมากควรเปิดใช้งานได้ตั้งแต่ตัวละครเลเวลน้อยๆ แต่กว่าจะปลดล็อคใช้ได้ก็ต้องอยู่ในระดับเลเวลที่กำหนด

Riders of Icarus26717 5

สำหรับการฝึกฝนสัตว์เลี้ยงจะเริ่มขึ้นทุกครั้งที่เราต้องการจับมอนสเตอร์เป้าหมาย ยกตัวอย่างเช่น หากต้องการจับ “มังกร” ตัวละครจำเป็นต้องอยู่ในตำแหน่งเดียวกับมังกร จากนั้นให้กด Tame เพื่อกระโดดขึ้นไปอยู่บนหลังของมัน แล้วจะมีมินิเกมให้เรากดตามปุ่ม W A S และ D ส่วนจะจับได้หรือไม่ให้สังเกตที่แถบบาร์สีเขียวและสีแดง หากแถบบาร์สีแดงเต็มก่อนสีเขียวหมายความว่า “ล้มเหลว” กลับกันหากแถบบาร์สีเขียวต็มก่อนสีแดงหมายความว่า “สำเร็จ”

Riders of Icarus26717 6

ระบบไอเทมจะโฟกัสไปที่การอัพเกรดไอเทมประเภทอาวุธและชุดเกราะของตัวละคร ในเกม Riders of Icarus ใช้ระบบอัพเกรดไอเทมคล้ายเกมออนไลน์ทั่วโลก การตีบวกไอเทมที่ +5 ถือว่าปลอดภัยที่สุด แต่หากต้องการอัพเกรดในระดับที่สูงขึ้นเช่นมากกว่า +10 โอกาสล้มเหลวมีสูงแน่นอน นั่นทำให้มีหนทางเดียวที่เราจะมีโอกาสอัพเกรดไอเทมให้สำเร็จด้วยการเติมเงิน อยากเทพก็ต้องยอมจ่าย อย่างไรก็ตามยังมีระบบ Craft ไอเทมที่พอจะใช้แก้ขัดได้บ้างในเรื่องของไอเทมยาปั้ม

Riders of Icarus26717 7

ในด้านภาพกราฟฟิกของเกม Riders of Icarus ขับเคลื่อนด้วยขุมพลัง CryEngine 3 จึงแทบไม่แปลกใจเลยว่าทำไมตัวเกมดูทันสมัยไม่ตกยุค การออกแบบสภาพแวดล้อม บรรยากาศ หรือสิ่งปลูกสร้างราวกับอยู่ในโลกแฟนตาซีเหนือจินตนาการ แต่การเคลื่อนไหวของตัวละครในขณะต่อสู้ยังดูแข็งๆ ไม่เป็นธรรมชาติ นอกจากนี้ยังมีระบบ Motion Blur มักจะแสดงผลทุกครั้งเมื่อเคลื่อนที่ไปข้างหน้าอย่างรวดเร็ว อาจสร้างบรรยากาศที่ไม่ค่อยประทับใจให้แก่ผู้เล่นบางคน เพราะตั้งค่าปิดใช้งานไม่ได้

Riders of Icarus26717 8

หากมองภาพรวมเกม Riders of Icarus ค่อนข้างตอบโจทย์คนชอบเกมแนว Full 3D MMORPG ภายใต้คอนเซปต์ Fly to the Fantasy เพียงแต่ต้องยอบรับความจริงที่ว่า เกมฟรีย่อมคู่กับเทพทรู การเติมเงินจึงกลายเป็นสิ่งที่ดีที่สุดในเกมนี้ ระบบเกมหลายๆ อย่างพยายามสร้างแรงจูงใจให้ผู้เล่นเติมเงินอย่างเช่น การจับมอนสเตอร์ ถ้าจับอยากมากก็ใช้ไอเทมเติมเงินช่วยให้คุณจับมันได้ง่ายขึ้น แต่หากเล่นขำๆ ไม่คิดอะไรมาก จัดว่าเป็นอีกหนึ่งเกมน่าเล่นใน พ.ศ.นี้

อ่านข่าวเกม Riders of Icarus คลิกที่นี่

FLOATING BOTTOM