TERA เซิร์ฟไทย เทคนิคจัดระบบสกิลคอมโบแบบง่ายๆ

TERA15118 1

โดยสกิลคอมโบในเกม TERA จะเรียกกันว่า “ระบบสกิลเชื่อมโยง หรือ Chained Skill” มันเป็นระบบที่เราสู้กับมอนสเตอร์ไปถึงจังหวะจะขึ้นรูปสกิลต่อเนื่อง พร้อมให้กดปุ่ม “Spacebar” นั่นเอง ซึ่งดูเหมือนง่าย แต่หากให้ผู้เล่นมือใหม่มาลองใช้ หลายคนอาจจะต้องขอบาย ถ้าเป็นแบบนั้นเห็นทีคงต้องมาส่อง เทคนิคการจัดระบบสกิลคอมโบแบบง่ายๆ กันสักหน่อย ซึ่งจะแบ่งออกเป็น 2 แบบ คือ แบบมือใหม่ กับแบบสกิลเชื่อมโยง

สกิลคอมโบแบบมือใหม่

แบบมือใหม่จะเป็นแบบที่คุ้นเคย และนิยมใช้กับเกมออนไลน์แบบอื่นๆ คือ การนำสกิลที่มีคูลดาวน์น้อยมาจัดเรียงให้ต่อเนื่อง เพื่อให้ใช้วนต่อเนื่อง หรือสกิลที่มีคุณสมบัติ เช่น ติดมึน ชาแข็ง หรือติดพิษ มาจัดรวมกันเป็นคอมโบ เพื่อเพิ่มพลังในการโจมตี ซึ่งเราจะนำสกิลไปวางเรียงในปุ่มลัด “คีย์ 1>2>3>4>5>6” เป็นต้น จากภาพตัวอย่าง สิ่งสำคัญก็คือ “คูลดาวน์” (ที่อยู่ในวงสีแดง) ว่าหลังจากใช้สกิลจะต้องใช้เวลากี่วินาทีก่อนใช้สกิลได้อีกรอบ ภาพตัวอย่างจะใช้ 12 วินาที ซึ่งหากต้องการวนกลับมาใช้สกิลนี้อีกครั้งก็จะต้องรอจนสกิลคูลดาวน์หมดถึงจะสามารถเริ่มใช้ได้อีกครั้ง ดังนั้นในช่วงที่คูลดาวน์ยังไม่หมด ควรหาสกิลอื่นๆ มาใช้แทนในช่วงเวลาดังกล่าว

TERA15118 2

ตัวอย่าง ตัวละครคลาส Sorcerer เลเวล 65 มาทดสอบร่ายสกิลคอมโบ ซึ่งคอมโบง่ายๆ ที่ใช้จะเน้นสกิลที่มีพลังโจมตีสูงแต่คูลดาวน์ไม่มาก อย่างสกิล Frost Sphere กับ Lightning Strike ที่เลือกเปิดด้วยสกิลนี้ เพราะมีโอกาสจะลดความเร็วศัตรูลงได้ กับ Lightning Strike ที่มีความรุนแรง แถมคูลดาวน์แค่ 5 วินาที ซึ่งการทำให้ศัตรูเคลื่อนที่ช้า ก็ถือเป็นการช่วยลดเวลาคูลดาวน์สกิลไปอีกทาง เพราะศัตรูเคลื่อนไหวช้ายังมามาถึง ท้ายสุดก็ปิดท้ายด้วยสกิล Glacial Retreat ที่โจมตีแช่แข็ง ก่อนกระโดดถอยหลังหลบออกมา แถมลดความเร็วในการเคลื่อนไหวของศัตรูอีกด้วย (ในกรณีที่ยังไม่ถูกกำจัด)

TERA15118 3

TERA15118 4

พวกสกิลติดสถานะ ลดการเคลื่อนไหว แนะนำให้ใช้เปิดและปิดท้ายการโจมตี เพราะทำให้ศัตรูเคลื่อนไหวโจมตีเราได้ช้าลง นี่เป็นคอมโบแบบง่ายๆ โดยอาจประยุกต์เข้ากับทุกคลาสอาชีพ โดยนำสกิลที่มีอยู่มาปรับเปลี่ยนวางไว้ให้คูลดาวน์ไล่เรียงกันไปจากน้อยไปมาก และหากใช้สกิลคอมโบมือใหม่นี้จนคล่อง ก็ถึงเวลาเลื่อนระดับไปสู่สกิลคอมโบระดับสูงที่เรียกว่า “ระบบสกิลเชื่อมโยง” ที่จะให้การสกิลคอมโบของเพื่อนๆ มันส์เพิ่มขึ้น

ระบบสกิลเชื่อมโยง Chained Skill

เป็นระบบสกิลคอมโบในแบบฉบับ TERA ที่เราสามารถตั้งค่าเองได้ทั้งหมดว่าต้องการให้สกิลคอมโบของเราออกมาแบบไหน จะใช้สกิลไหนเปิดก่อน สกิลไหนปิดท้าย แถมเวลาใช้ยังง่าย เพราะใช้แค่การกดปุ่มเดียวเท่านั้น (ไม่ต้องกลัวกดพลาด เหมือนสกิลคอมโบมือใหม่)  โดยสามารถเข้าไปตั้งค่าสกิลคอมโบได้ ด้วยการเปิดหน้าสกิล [ปุ่ม K] จากนั้นมองที่มุมล่างขวาของหน้าสกิลจะพบปุ่มที่เขียนว่า “สกิลเชื่อมโยง”

TERA15118 5

เมื่อเปิดหน้าสกิลเชื่อมโยงมาแล้วจะพบกับรายชื่อสกิลที่สามารถใส่สกิลเชื่อมโยงได้ตรงนี้ให้เพื่อนๆ เลือกสกิลใส่ได้ตามใจชอบ

TERA15118 6

รายละเอียดแต่ละปุ่ม ในระบบสกิลเชื่อมโยง

– หมายเลข 1: เป็นแถบสกิลแรกที่เราใช้ในการโจมตี เพื่อนๆ สามารถตั้งค่าได้หลายแบบว่าจะใช้สกิลอะไรโจมตีเป็นสกิลแรก

– หมายเลข 2: เป็นแถบสกิลเชื่อมโยง เพื่อนๆ สามารถนำสกิลที่ชอบ มาใส่ไว้เพื่อสร้างสกิลคอมโบแบบของเราเอง

– หมายเลข 3: เป็นแถบติ๊กถูก เพื่อให้สกิลคอมโบที่ตั้งไว้ เปิดใช้ในช่วงที่เข้าสู่การต่อสู้เท่านั้น

– หมายเลข 4: เวลาที่แสดง เป็นตั้งเวลามีหน่วยเป็นวินาที เพื่อตั้งว่า หลังจากสกิลแรกเปิดใช้ เป็นเวลากี่วินาที ค่อยเริ่มสกิลเชื่อมโยง

– หมายเลข 5: ในหลายๆ สกิล ที่ระบบสกิลเชื่อมโยง จะไม่มีสกิลเชื่อมโยงมาให้ ซึ่งสามารถเลือกสกิลเชื่อมโยงจากช่องสกิลของเรามาวางไว้เพื่อสร้างสกิลคอมโบเองได้

– หมายเลข 6: ปุ่มลัดที่ใช้ เดิมๆ จะตั้งค่าการใช้สกิลคอมโบไว้ที่ปุ่ม Spacebar เราสามารถเปลี่ยนเป็นปุ่มอื่นๆ ได้ตามแต่ถนัดเลย

การตั้งสกิลเชื่อมโยงเราอาจตั้งสกิลเปิดเป็นสกิล A สกิลเชื่อมโยงเป็น B จากนั้นในส่วนต่อมา ให้เรานำสกิล B มาวางไว้เป็นสกิลแรกเปิด แล้วสร้างสกิลเชื่อมโยงไปสกิล C แค่นี้ก็จะได้ 3 สกิลคอมโบแล้ว โดยเวลาใช้หลังจากใช้สกิลแรกเปิดพอถึงจังหวะ ระบบเกมจะขึ้นรูปสกิลพร้อมปุ่ม Spacebar จากนั้นเราก็แค่เพียงกดใช้ตอนระบบขึ้นเตือน เพียงแค่นี้สกิลคอมโบแบบมันส์ๆ ก็เริ่มต้นขึ้นแล้ว ติดตามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ เว็บไซต์ TERA Online หรือ แฟนเพจ TERA Online

อ่านข้อมูลเกม Tera คลิกที่นี่

FLOATING BOTTOM