TERA Online ไกด์ Status คืออะไรมาทำความเข้าใจกัน

TERA16118 1

เพื่อนๆ เคยสงสัยกันไหม? ว่าทำไมตัวละครของคนอื่นตีแรงจังเลย ในขณะที่ตัวละครของหลายคนก็อึดเหลือเกิน ซึ่งสิ่งเหล่านี้มันถูกกำหนดมาจากค่าที่เรียกว่า Stat หรือ Status นั่นเอง ซึ่งสำหรับคนที่คุ้นเคยกับเกม RPG มาก่อนก็จะเข้าใจเรื่องนี้ได้ไม่ยาก แต่สำหรับคนเพิ่งเข้ามาแจมใน Tera แล้วยังไม่คุ้นเคยกับค่า Status ตัวละครล่ะก็ไม่ยาก เราจะมาดูกันว่า Status คืออะไร

TERA16118 3

ค่า Status ในเกม สามารถแบ่งได้แบบกว้างๆ เป็น 2 ประเภท คือ Stat พื้นฐาน และ Stat ในการต่อสู้

1.Stat พื้นฐาน เป็นค่าที่บ่งบอกสถานะพื้นฐานของตัวละครในด้านต่างๆ มีทั้งหมด คือ

-ค่าพละกำลัง เป็นค่า Stat ที่เกี่ยวข้องกับการโจมตีของตัวละคร ไม่ว่าจะเป็นการโจมตีทางกายภาพหรือเวทมนต์

-ค่าความทนทาน อยากอึดก็ต้องปั๊มค่านี้เยอะๆ เพราะมันเป็นค่า Stat ที่กำหนดพลังป้องกันเรานั่นเอง

-ค่าแรงปะทะ เป็นค่าที่กำหนดว่าเรามีโอกาสที่จะทำให้ศัตรูล้มลง (ติดสถานะ Knockdown/Stagger)  มากเท่าไรเมื่อเราโจมตี พูดง่ายๆ ยิ่งเรามีค่า Stat นี้เยอะเท่าไร พอเราโจมตี เราก็มีสิทธิทำให้ศัตรูล้มมากขึ้นเท่านั้น

-ค่าสมดุล เป็นค่าที่ตรงข้ามกับ Impact Factor เพราะยิ่งเรามีค่านี้มาก เรายิ่งมีโอกาสถูกกระแทกล้มได้น้อยลง

-ค่าความเร็วโจมตี เป็นค่า Stat ที่กำหนดความเร็วในการโจมตีของตัวละคร

-ค่าความเร็วเคลื่อนที่ เป็นค่า Stat ที่เกี่ยวข้องกับการเคลื่อนที่ของตัวละคร (ยิ่งมีมากยิ่งวิ่งไว)

2.Stat ในการต่อสู้ เป็นค่าที่บ่งบอกสถานะในการต่อสู้

TERA16118 2

-อัตราโจมตีคริติคอล เป็นค่า Stat ที่ยิ่งมีมาก ยิ่งทำให้ตัวะครมีโอกาสโจมตีติดคริติคอลมากขึ้น (ทำความเสียหายได้รุนแรงกว่าปกติ)

-อัตราป้องกันคริติคอล (ป้องกันการโจมตีจุดตาย) ยิ่งมีค่า Stat นี้มาก ความเสียหายที่ตัวละครจะได้รับจากการโจมตีคริติคอลยิ่งลดลง

-ความเสียหายคริติคอล (ความรุนแรงของการโจมตีจุดตาย) ค่า Stat นี้ จะทำให้ตัวละครทำความเสียหายเมื่อโจมตีคริติคอลได้มากขึ้น

TERA16118 4

แล้วจะหา Status ในเกมยังไงกัน?

ค่า Status นั้นเราจะได้ตั้งแต่เริ่มต้นการเลือกเผ่าพันธุ์และอาชีพเลย ซึ่งแต่ละเผ่าพันธุ์จะให้ค่า Status เริ่มต้น แตกต่างกันไป ส่วนวิธีการเพิ่มค่า Status นั้น จะได้มาจากสามวิธีหลักๆ คือ

1.ได้มาจากการอัพเลเวล – วิธีพื้นฐานที่สุดของตัวละคร นั่นคือ การเก็บเลเวล เมื่อตัวละครเลเวลอัพ เพื่อนๆ ก็จะได้ค่า Status เพิ่มโดยอัตโนมัติ

2.อาวุธและของสวมใส่ต่างๆ – ลำพังค่า Status ของตัวละครยังไม่เพียงพอที่จะเอาชีวิตรอดในโลกที่เต็มไปด้วยมอนสเตอร์เราจะต้องหาอาวุธชุดเกราะมายกระดับความสามารถตัวละครให้ดียิ่งขึ้นด้วย

3.การได้รับค่าพลังพิเศษ (Buff) – นอกจากสองวิธีด้านบนแล้ว ยังสามารถเพิ่ม Status ให้ตัวเองชั่วคราวด้วย Buff ต่างๆ ซึ่งจะเพิ่ม Status ให้ตัวละครชั่วคราว เช่น สกิล Blessing of Zenobia ของอาชีพ Priest ที่จะช่วยเพิ่มความเร็วในการเคลื่อนที่ได้ชั่วคราว ติดตามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ เว็บไซต์ TERA Online หรือ แฟนเพจ TERA Online

อ่านข้อมูลเกม Tera คลิกที่นี่

FLOATING BOTTOM