รีวิวเกม Grimms Notes เมื่อนิทานกลายเป็นเกม RPG อันทรงสเน่ห์

Grimms Notes eng review 00

ในขณะที่ปัจจุบันมีเกม Action RPG ผุดขึ้นมาอย่างกับดอกเห็ด แต่กลับหาตัวเกมที่มีเอกลักษณ์จริงๆ นั้นยากยิ่งกว่างมเข็มในมหาสมุทร ซึ่งนั่นไม่ใช่สำหรับ Grimms Notes เกมเก่าจากค่าย Square Enix ที่ตัวเกมเปิดให้บริการมาแล้วตั้งแต่ปี 2016 หรือ 2 ปีก่อนในเวอร์ชั่นภาษาญี่ปุ่น และขยับมาเป็นเวอร์ชั่นเกาหลี จนล่าสุดตัวเกมก็คลอดเวอร์ชั่นภาษาอังกฤษออกมาแล้ว โดย Grimms Notes ถือเป็นเกม RPG ที่โดดเด่นเป็นอย่างมากทางด้านเอกลักษณ์ของธีมเกม และงานออกแบบตัวละครที่ได้ใช้โลกแห่งนิทานที่เราต่างรู้จักกันดีอย่าง หนูน้อยหมวกแดง, สโนวไวท์, ซินเดอเรล่า และอื่นๆ อีกมากมายมาเป็นต้นแบบ

เกี่ยวกับตัวเกม

Grimms Notes เป็นเกมแนว Action RPG มุมมองแบบ Side Scrolling ที่ภายในเกมมีตัวละครที่แตกต่างกันมากมายกว่า 100 ตัวละคร ซึ่งทั้งหมดถูกนำต้นแบบมาจากนิทานชื่อดังในระดับโลกเรื่องต่าง เช่น หนูน้อยหมวกแดง, สโนวไวท์, ซินเดอเรล่า และอื่นๆ อีกมากมาย ใช่ครับเราจะได้พบเจอพวกเขาอีกครั้ง แต่ไม่ใช่ในเวอร์ชั่นนิทานรักเด็ก แต่เป็นตัวละครสายต่อสู้ ที่โดดเด่นด้านการต่อสู้จริงๆ โดยนอกจากการผจญภัยที่สุดแสนประทับใจแล้ว ตัวเกมยังมีฟีเจอร์อย่างการสร้างเมือง ที่เพิ่มความโดดเด่นให้กับตัวเกมมากขึ้นยิ่งกว่าเดิม

Grimms Notes eng review 01

ภายในเกมเราจะสามารถจัดทีมปาร์ตี้ได้ทั้งสิ้น 3 ตัวเอก โดยตัวเอกทั้ง 3 จะสามารถบรรจุตัวละครได้คนละ 2 ตัวละคร ทำให้ตอนต่อสู้จะมีตัวละครปรากฎออกมาทั้งสิ้น 6 ตัวละคร บวกกับตัวละครช่วยสู้ของเพื่อนอีก 2 ตัวละคร ทำให้ภายในเกมมีตัวละครให้เราได้เห็นมากถึง 8 ตัวละครด้วยกัน

Grimms Notes eng review 02

โดยตัวละครจะแบ่งออกเป็นทั้งหมด 4 สาย คือ Attacker สายดาบใหญ่หรือดาบสั้น, Healer สายหนังสือหรือคฑา, Defender สายหอกหรือค้อน, และ Shooter สายไม้เท้าหรือธนู โดยตัวเอกแต่ละคนจะสามารถบรรจุตัวละครได้ตามสัญลักษณ์สายตามที่ระบุได้เพียงเท่านั้น ทั้งนี้ตัวเอกต่ละตัวจะมีสกิลปาร์ตี้ไม่เหมือนกัน จะจัดทีมอย่างไร อย่าลืมเช็คเรื่องนี้เน่อ

Grimms Notes eng review 05

Grimms Notes eng review 06

และด้วยตัวเกมได้ชูเรื่องตัวละครเป็นหลัก ทำให้เหล่าตัวละครภายในเกมนี้มีจุดเด่นด้านฟีเจอร์ที่ค่อนข้างจะเยอะมาก โดยเฉพาะเนื้อเรื่องความเป็นมาของแต่ละตัวละคร ที่ค่อนข้างน่าติดตาม ซึ่งตัวละครแต่ละตัวนอกจากจะมีความสามารถที่แตกต่างกันแล้ว เรายังสามารถเปลี่ยนอาวุธ และเครื่องประดับให้ได้อย่างอิสระ และยังมีฟีเจอร์ Evolve Hero ที่จะทำการยกระดับดาวตัวละครให้สูงขึ้นไปกว่าเดิม แต่ทั้งนี้ตัวละครแต่ละตัวจะไม่สามารถยกระดับไปในระดับดาวที่สูงเท่ากันได้ทั้งหมด อย่างไรก็ตามการวิวัฒนาการจะทำให้ชุดของตัวละครต่างๆ มีความเปลี่ยนแปลงไป, Transcendence ฟีเจอร์รวมเอกสารเพื่อยกระดับเพดานเลเวลของตัวละครให้สูงขึ้นกว่าเดิม

Grimms Notes eng review 03

Grimms Notes eng review 04

สำหรับด้านระบบการต่อสู้ ตัวเกมมีการควบคุมที่ง่าย เน้นปุ่มเคลื่อนที่ และการ Tap ไปที่หน้าจอเท่านั้น ทั้งนี้แม้ภายในการต่อสู้จะมีตัวละครอยู่เป็นจำนวนมาก แต่เราจะสามารถบังคับได้แค่ตัวละครที่อยู่กับตัวเอกที่เป็นผู้นำทีมเท่านั้น ส่วนตัวละครอื่นๆ จะเป็น AI แทน โดยเราจะสามารถสลับตัวละครไปมาได้ตลอดเวลา และสามารถสั่งใช้งานสกิลได้ทั้งตัวที่เราควบคุมอยู่ หรือ AI ควบคุมอยู่ ทั้งนี้ความโดดเด่นของมันอีกอย่าง คือระบบตั้งค่า AI ที่เราสามารถจัดแผนหรือเน้นจุดเด่นของตัว AI แต่ละตัวได้อย่างที่ต้องการ แต่ก็ต้องเข้าใจ และคิดเยอะมาก เพราะถือเป็นระบบวางแผนสูงสุด

Grimms Notes eng review 09

Grimms Notes eng review 010

ทางด้านโหมดการเล่น ตัวเกมมีโหมดการเล่นค่อนข้างเยอะและหลากหลาย โดยหลักๆ แล้วจะมีโหมดที่น่าสนใจนอกจาก Quest อยู่ 2 โหมดด้วยกัน คือ Arena โหมดปะทะกับผู้เล่นอื่น ที่เราจำเป็นต้องวางแผน AI และแสดงฝีมือในการเล่นให้ได้ดี, Miniature Kingdom โหมดสร้างอาณาจักร โดยในนี้นอกจะเอาไว้ฟาร์มไอเทมแล้ว ยังมีมินิเกมเล็กๆ จนไปถึงอาคารที่ใช้สำหรับปลดล็อคฟีเจอร์พิเศษๆ รวมอยู่อีกด้วย

Grimms Notes eng review 07

Grimms Notes eng review 08

แม้เกมจะเก่า แต่ความสนุกไม่เก่าเลย

Grimms Notes เป็นเกมที่มีระบบค่อนข้างลึก และความซับซ้อนทางด้านฟีเจอร์ในการเล่นค่อนข้างสูง แต่มีระบบการควบคุมที่สามารถเข้าถึงได้ง่าย ตัวละครแต่ละตัวล้วนมีเน่ห์ น่าติดตาม และน่าใช้ ธีมเกมมีสไตล์ดุน่าหลงไหล และอื่นๆ อีกมากมายที่หาคำชมมาได้ไม่หมด แต่สำหรับคนที่ไม่ชอบเกมที่มีระบบจุกจิกแล้ว Grimms Notes คือเกมที่มีระบบจุกจิกเยอะที่สุด จนถึงขั้นหงุดหงิดกันเลยทีเดียว

ลิงก์ดาวน์โหลด

Grimms Notes icon

btn applestore off btn googlestore off

btn apk off

อ่านข่าวเกม Grimms Notes คลิกที่นี่

FLOATING BOTTOM