รีวิวเกม Travian: Path to Pandora เปิดสงครามผู้ครองอาณาจักร

Travian Path to Pandora 1482018 1

สำหรับคนชื่นชอบเกมแนววางแผนรบคงไม่มีใครไม่รู้จักเกม Travian (ทราเวียน) เป็นเกมออนไลน์เล่นบนเบราว์เซอร์ เปิดให้บริการครั้งแรกปี 2004 เนื้อเรื่องของเกมเป็นการหยิบยกเหตุการณ์ของสงครามยุคโบราณให้ผู้เล่นสวมบทเป็นผู้ครองอาณาจักร ปัจจุบันเกมทราเวียนสามารถเล่นบนมือถือได้สะดวกมากขึ้นรวมถึงการพัฒนาที่ไม่หยุดนิ่งทุกปีจะมีการออกเนื้อหาใหม่อย่างปี 2018 ทีมพัฒนา Travian ได้ผุดแนวคิดใหม่เปิดตัวแพทช์ Path to Pandora ที่กำลังอยู่ในช่วงการทดสอบ Beta Test แต่จะมีอะไรเปลี่ยนแปลงหรือน่าสนใจบ้างไปดูกัน

Travian Path to Pandora 1482018 2

เริ่มต้นเข้าสู่โลก Travian ในแบบที่คุ้นเคยผู้เล่นต้องเลือกเผ่าหรือหมู่บ้านของตัวเองก่อนเดิมทีมีให้เลือกแค่ 3 เผ่า แต่แพทช์ Path to Pandora มีให้เลือกถึง 5เผ่า ได้แก่ Romans, Teutons, Gauls, Huns และ Egyptians แต่ละเผ่าจะมีจุดเด่นและสไตล์การเล่นเชิงกลยุทธ์แตกต่างกัน เบื้องต้นเผ่า Gauls จะเป็นเผ่าที่ระบบเกมแนะนำเหมาะกับผู้เล่นมือใหม่ด้วยคุณสมบัติเน้นการป้องกันมากกว่าการโจมตี ป้องกันการปล้นเสบียงหรือทรัพยากรจากศัตรูได้ดี และยังขึ้นชื่อด้านความพิเศษของทหารม้าชั้นเลิศ ทำให้เผ่า Gauls เล่นง่ายกว่าเผ่าอื่นนั้นเอง

Travian Path to Pandora 1482018 3

จากนั้นเลือกสถานที่ตั้งอาณาจักรแบ่งออกเป็น 4 ทิศหลัก อาทิ เหนือ ใต้ ออก ตก แล้วเริ่มบริหารจัดการหมู่บ้านและจัดสรรทรัพยากร 4 แหล่ง ได้แก่ ไม้, โคลน, เหล็ก และธัญพืช ใครเคยเล่นเกม Travian มาก่อนคงเข้าใจตรงจุดนี้เป็นอย่างดี โดยแผนที่ใน Path to Pandora จำลองพื้นที่ของยุโรปยุคโบราณจะมีขนาดเล็กลง 401 x 401 ช่อง ต่างกับแผนที่ปกติที่มีขนาด 801×801 ช่อง และมีดินแดนอิสระ 87 ดินแดนที่พันธมิตรสามารถยึดครองได้ หากหนึ่งในพันธมิตรที่อยู่ในดินแดนที่ปลดล็อกมีประชากรมากกว่า 50% จะเริ่มเข้ายึดครองดินแดนได้

Travian Path to Pandora 1482018 4

สำหรับยึดครองหมู่บ้านใน Travian: Path to Pandora ได้เปลี่ยนแปลงระบบพิชิตดินแดนให้แตกต่างกับเวอร์ชั่นปกติ ตัวอย่างเช่นหากเราเล่นเป็นเผ่า Hun เมื่อเข้ายึดหมู่บ้านเผ่า Gaul ของผู้เล่นคนอื่นได้สำเร็จ หมู่บ้านดังกล่าวจะตกอยู่ภายใต้การครอบครองของบัญชีของเรา สิ่งปลูกสร้างทั้งหมดภายในหมู่บ้านยังอยู่ในสภาพเดิมเว้นแต่อาจถูกทำลายขณะที่โดนโจมตี นอกจากนี้ความแตกต่างของเผ่าทำให้เกิดข้อจำกัดบางอย่าง อาทิเช่น ยูนิตทหารของชนเผ่าที่แตกต่างจะไม่สามารถรวมเป็นกองกำลังเดียวกัน หรือสิ่งปลูกสร้างต่างชนเผ่าจะไม่สามารถสร้างทับในหมู่บ้านของอีกเผ่าได้

Travian Path to Pandora 1482018 5

และแน่นอนเกมแนววางแผนรบจำเป็นต้อง “รู้เขารู้เรา รบร้อยครั้งชนะร้อยครั้ง” เดิมทีเกม Travian มีระบบจัดเก็บสถิติ (Statistics) สำหรับบัญชีผู้ใช้ที่มีสถานะ Plus ถึงจะสามารถเข้าใช้งานได้ แต่ใน Travian: Path to Pandora ได้นำระบบ Plus ออกแล้วเปิดให้ผู้เล่นทุกคนเข้าใช้งานได้ฟรี ซึ่งข้อมูลในหน้าสถิติจะประกอบไปด้วยการจัดอันดับและข้อมูลเชิงลึกอย่างเช่นในหน้า General จะแสดงข้อมูลวันเวลาเริ่มต้นจนถึงวันสิ้นสุดของเวิลด์ การกระจายเผ่าที่ได้รับความนิยมมากสุด และจำนวนคนเล่นหรือบัญชีที่เปิดใช้งานในเกมเวิลด์

Travian Path to Pandora Cover

Travian: Path to Pandora เป็นอีกหนึ่งเวิลด์พิเศษของเกมทราเวียนที่ต้องการนำเสนอไอเดียใหม่เพื่อสร้างความแตกต่างจากเวิลด์ปกติ ถึงแม้ระบบเกมโดยรวมไม่ได้เปลี่ยนแปลงมากนัก แต่ถือเป็นการเปิดประสบการณ์ใหม่อีกครั้งพร้อมความท้าทายที่เพิ่มขึ้น นอกจากนี้งานศิลป์ภายในเกมได้ออกแบบสิ่งปลูกสร้างใหม่อิงตามอารยธรรมของเผ่าแบบเฉพาะตัว โดยแพทช์ Path to Pandora เซิร์ฟเวอร์เริ่มเปิดให้เล่นเมื่อวันที่ 1 สิงหาคม 2018 และในเดือนกันยายนที่จะถึงนี้จะครบรอบ 14 ปี ของเกมทราเวียนอีกด้วย ใครสนใจเข้าเล่นเกมได้ที่ travian.com อาจต้องใช้เบต้าคีย์

อ่านข่าวเกม เกมส์ออนไลน์ คลิกที่นี่

FLOATING BOTTOM