ผลสำรวจนักพัฒนา GDC 2019 แพลตฟอร์ม PC ยังครองอันดับ 1

Days Gone

Game Developers Conference (GDC) งานสัมมนานักพัฒนาเกมและซอฟต์แวร์ ซึ่งในปีนี้กำหนดวันงานระหว่างวันที่ 19 – 22 มีนาคม 2019 แต่ก่อนงานจะเริ่มขึ้นเป็นประจำทุกปีจะมีการเปิดรายงานสถิติความยาว 20 หน้ากระดาษ จากแบบสำรวจความคิดเห็นของนักพัฒนามากกว่า 4,000 ราย โดยรายงานฉบับดังกล่าวจัดว่ามีความสำคัญอย่างยิ่งต่ออุตสาหกรรมเกมทั่วโลก

GDC 2019

จากรายงานแบบสอบถามที่ได้รับความสนใจแทบจะทุกปีนั้นก็คือ “หัวข้อแพลตฟอร์มใดที่ได้รับความสนใจจากนักพัฒนามากที่สุด” ผลสำรวจพบว่า 60% นักพัฒนาให้ความสนใจทำเกมลงแพลตฟอร์ม PC มากที่สุด, 66% เกมที่กำลังพัฒนาจะเปิดตัวเวอร์ชั่น PC เป็นแพลตฟอร์มแรก และ 62% เชื่อมั่นว่า PC ยังคงเป็นแพลตฟอร์มที่มีอัตราการเติบโตสูงในอนาคต

Model GDC 2019

อย่างไรก็ตามในปีนี้แพลตฟอร์มที่มาแรงในกลุ่มคอนโซลตกเป็นของ Nintendo Switch ได้รับความสนใจจากนักพัฒนาเกมมากถึง 45% จัดเป็นอันดับที่ 2 รองจาก PC โดยเฉพาะนักพัฒนาเกมอิสระต่างยกย่องในด้านการสร้างรายได้และประสิทธิภาพของแพลตฟอร์ม Switch เทียบเท่าแพลตฟอร์มอื่นๆ ในขณะ 34% โหวตให้แก่แพลตฟอร์ม PlayStation 4

PC GDC 2019

ส่วนสถิติด้านอื่นๆ ทิศทางการใช้โมเดลธุรกิจเกมในอนาคต นักพัฒนาราว 50% เลือกโมเดลธุรกิจแบบ Pay to download จ่ายก่อนถึงจะเข้าเล่นได้ ในขณะที่ 41% ยังคงใช้โมเดลธุรกิจแบบ Free-to-play เปิดให้เล่นฟรี นอกจากนี้รายงานผลวิจัยยืนยันว่าแนวทางการพัฒนาเกมผ่านการระดมทุนบน Kickstarter หรือ Indiegogo กำลังเป็นที่นิยมน้อยลงอย่างมาก

อ่านข่าวเกม เกมส์ออนไลน์ คลิกที่นี่

ที่มา – Link

FLOATING BOTTOM