ดราม่าเกม Metro Exodus หลังย้ายซบ Epic Games Store

metro

สัปดาห์ที่ผ่านมาประเด็นของเกม Metro Exodus ได้รับความสนใจอย่างมากจากเกมเมอร์และสื่อทั่วโลก หลังจากทาง Deep Silver และ Koch Media ตัดสินใจย้ายซบ Epic Games Store แบบฉับพลัน ในขณะที่ตัวเกมบน Steam กำลังวางจำหน่ายอย่างเป็นทางการในวันที่ 15 กุมภาพันธ์ 2019 ต้องยุติลงชั่วคราว สร้างความไม่พอใจให้กับแฟนซีรี่ย์เกมจนกลายเป็นความขัดแย้งระหว่างผู้เล่นและนักพัฒนามีหลากหลายประเด็นให้ติดตามหรืออาจจะเรียกว่า ดราม่าวงการเกมระดับโลก

epic games store

จุดเริ่มต้นของดราม่าเกม Metro Exodus เกิดขึ้นโดยผู้จัดจำหน่ายที่ไปทำข้อตกลงกับ Epic (ทีมพัฒนา 4A​ Games อ้างว่าไม่มีส่วนเกี่ยวข้องในเรื่องนี้) โดยเงื่อนไขตัวเกมจะวางขายแบบ Exclusive บน Epic Games Store เท่านั้นเป็นระยะเวลา 1 ปี ทำให้ผู้เล่นบน Steam ที่สั่งจองเกมล่วงหน้าไปแล้วรู้สึกเหมือนโดนหักหลังอย่างที่ Valve ออกโรงบอกมันไม่ยุติธรรมต่อลูกค้า หลายคนรู้สึกผิดหวังกับการตัดสินใจของ Deep Silver มีการถกเถียงกันเป็นวงกว้างทั้งบนชุมชนเกม Steam และ Reddit ถึงขนาดที่ผู้เล่นบางส่วนนัดรวมตัวกันโหลดเถื่อน

metro exodus review

แน่นอนการโหลดเกมเถื่อนถือเป็นเรื่องผิดกฏหมายละเมิดลิขสิทธิ์และไม่เคารพนักพัฒนาเกม ในเมื่อฝั่งผู้เล่นคิดจะตอบโต้ด้วยวิธีการดังกล่าว หนึ่งในทีมพัฒนา 4A Games นามว่า ‘scynet’ แสดงความคิดเห็นผ่านฟอรัม Gaminator แบบจัดหนักรัสเซียสไตล์ กล่าวว่า “การกระทำของผู้เล่นบน PC ต่อซีรี่ย์เกม Metro Exodus มันจะส่งผลถึงอนาคตของการพัฒนาเกมภาคถัดไปที่อาจจะไม่ทำลงแพลตฟอร์ม PC” เจอช๊อตนี้คงจะทำให้ผู้เล่นบางคนล้มเลิกความคิดดังกล่าวหรือพร้อมเปิด War เต็มรูปแบบ

metro exodus monster

อย่างไรก็ตามดูเหมือนว่าประเด็นของเกม Metro Exodus ยังไม่จบง่ายๆ เพราะความเกรี้ยวกราดของเกมเมอร์แดนตายพยายามหาโอกาสตอบโต้เพื่อแสดงออกถึงความไม่พอใจในรูปแบบต่างๆ ที่สาวก Steam นิยมทำกันบ่อยด้วยวิธีการทิ้งบอมรวมหัวกันกดติดลบเกมที่เพิ่งโดนไปอย่าง Metro 2033 และ Metro Last Light บทวิจารณ์ล่าสุด ติดลบแบบเห็นผลทันที นับจากนี้ต้องรอดู Metro Exodus ภาคล่าสุดจะได้รับผลกระทบมากแค่ไหนต้องติดตามกัน

อ่านข่าวเกม Metro Exodus คลิกที่นี่

FLOATING BOTTOM