5 สิ่งที่ควรรู้เกี่ยวกับ Apex Legends เกมออนไลน์ลูกผสมบน PC

apex featured image

ชั่วโมงนี้คงไม่มีใครสามารถหยุดความร้อนแรงของ Apex Legends เกมออนไลน์เอาตัวรอดแนว Battle Royale เปิดใหม่จากทีมผู้สร้างเกมซีรี่ย์ Titanfall ได้แล้ว เพราะหลังเปิดให้เล่นฟรีแค่ 48 ชั่วโมงแรกมียอดผู้เล่นทะลุ 2.5 ล้านคน ซึ่งต้องบอกว่าตัวเกมมีคุณสมบัติที่โดดเด่นอย่างระบบคลาสที่เรียกว่า Legends แต่ละคลาสมีความพิเศษเฉพาะตัว หรือระบบ Respawn หลังจากตายผู้เล่นยังมีโอกาสกลับเข้าสู่การแข่งขันได้อีกครั้ง

ซึ่งการออกแบบระบบเกมให้แตกต่างจากเกมออนไลน์เอาตัวรอดบน PC แนว battle royale ทั่วไป ทำให้เกม Apex Legends ได้รับความสนใจอย่างมากจากฝั่งคอเกม MMOFPS หลายสิ่งหลายอย่างถูกมัดรวมไว้ในเกมเดียวกันจึงสัมผัสได้ถึงกลิ่นอายของเกม Overwatch และ Call of Duty แต่สำหรับมือใหม่ก่อนกระโจนเข้าสู่สงครามเต็มรูปแบบมีหลายสิ่งที่ควรรู้เกียวกับเกมนี้

Apex Legends คืออะไร

apex legends char

Apex Legends เป็นเกมออนไลน์บน PC แนว Strategic Battle Royale โฟกัสการเล่นแบบยุทธวิธีการรบเป็นทีม 3 คน เมื่อเริ่มการแข่งขันผู้เล่นในทีมหนึ่งคนจะได้รับเลือกเป็นผู้นำกระโดด (Jumpmaster) เพื่อนำสมาชิกในทีมกระโดดลงในตำแหน่งเดียวกัน แต่ยังสามารถแยกตัวออกได้ โดยผู้เล่นแต่ละคนต้องดึงความสามารถเฉพาะตัวของฮีโร่ (Legends) ร่วมมือกันเป็นทีมเวิร์ค ในขณะที่การเลือกตำแหน่งหรือจุดยุทธศาสตร์บนแผนที่นั้นมีความสำคัญมากเพราะต้องคอยระวังวงบีบ (Ring) ที่ลดขนาดลงเรื่อยๆเพื่อควบคุมพื้นที่ต่อสู้ของผู้เล่นจนกว่าจะได้ทีมที่ชนะเพียงหนึ่งทีม

บทบาทหน้าที่ของ Legends

Apex Legends map

ระบบตัวละครของเกม Apex Legends ค่อนข้างคล้ายเกม Overwatch ทุกตัวละครจะมีความสามารถพิเศษเหนือมนุษย์ทั้งจุดเด่นและจุดด้อยเพื่อเติมเต็มบทบาทและหน้าที่สำคัญภายในทีม ดังนั้นการเรียนรู้ทำความเข้าใจระบบ Legends ก่อนลงสนามจริงจึงไม่ควรมองข้าม การทำความคุ้นเคยกับตัวละคร ฝึกเล่นเป็นประจำจะทำให้เราสามารถเรียกใช้สกิลในสถานการณ์ที่กำลังเผชิญได้อย่างถูกต้อง

ปืนกระสุนของต้องมี

3500186 3499221

ไอเทมประเภทอาวุธจำเป็นต้องเรียนรู้ทำความคุ้นเคยไม่ต่างจากระบบตัวละคร ซึ่งอาวุธในเกม Apex Legends มีให้เลือกใช้หลากหลายชนิดแล้วแต่ผู้เล่นจะชอบแบบไหนตั้งแต่ปืนพกสั้นหรือปืนกลมือ อาวุธปืนบางชนิดใช้งานยากกลับกันบางชนิดใช้งานง่าย ตัวอย่างเช่น Flatline หรือ R301 แต่อย่างน้อยตัวเกมมีโหมด Training เปิดโอกาสให้ผู้เล่นใหม่ทดลองใช้ปืนแบบต่างๆ แต่อย่าลืมกระสุน (Ammo) เจอที่ไหนเก็บตุนไว้ก่อนเพราะช่วงวงบีบสุดท้ายอาจจะต้องใช้กระสุนเยอะไหลเป็นน้ำเลยก็ว่าได้

เกราะป้องกันโคตรสำคัญ

Apex Legends Jump

การค้นหาทรัพยากรเป็นคุณสมบัติพื้นฐานของเกมแนว Battle Royale นอกจากไอเทมประเภทอาวุธที่ต้องมีติดตัวไว้ใช้ต่อสู้กับศัตรู ไอเทมประเภทฟื้นฟูพลังชีวิตและเกราะป้องกันนั้นมีความสำคัญไม่แพ้กัน โดยเฉพาะเกราะป้องกัน (Body Shield) ยิ่งระดับสูงยิ่งดูดซับความเสียหายได้มากขึ้น เพราะทุกครั้งที่โดนโจมตีค่าเกราะป้องกันจะลดลงก่อนค่าพลังชีวิตเสมอ ที่สำคัญควรเก็บไอเทม Shield Cell หรือ Shield Battery ติดตัวไว้เสมอเพื่อใช้ซ่อมแซมเกราะ

Respawn โอกาสกลับมาแก้มือ

apex legends respawn

ต้องยอมรับว่าทีมพัฒนา Respawn Entertainment เตรียมงานมาดีกับการต่อยอดระบบที่ขาดหายไปในเกมแนว Battle Royale ปกติเมื่อผู้เล่นตายต้องออกจากการแข่งขันทันที แต่สำหรับเกม Apex Legends เมื่อคุณตายยังมีโอกาสครั้งที่สองกลับมาแก้มือได้กับระบบ Respawn ในการแข่งขันผู้เล่นที่ตายจะถูกบรรจุอยู่ในรูปกล่อง Banner เพื่อนร่วมทีมสามารถกดรับเพื่อส่งร่างของคุณไปยัง Supply Beacon และเพื่อนร่วมทีมต้องไปยังจุดที่ตัวหุ่นยนต์ประจำอยู่เพื่อทำการ Respawn รอสักพักตัวละครของเราก็จะฟื้นคืนชีพจากนั้นก็กระโดดลงสู่สนามรบอีกครั้ง

อ่านข่าวเกม Apex Legends คลิกที่นี่

FLOATING BOTTOM